HHT - Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo đúng quy định, chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.
HHT - Đề cập đến dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung giải quyết, sớm đưa vào sử dụng. "Bệnh viện xây rồi bỏ hoang mấy năm nay. Tôi đi tới mấy lần, nhìn rất sốt ruột”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.
HHT - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc - Trung Quốc, điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện của Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là gần 195.000 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh thành phía Bắc.
HHT - Đảng ủy Chính phủ đề nghị Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo bổ sung một số nội dung quan trọng, cấp bách vào chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để trình Quốc hội thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn.
HHT - Sau 6 tháng máy khoan hầm TBM (rô bốt đào hầm) số 1 đã đào được đường hầm dài hơn 900 mét, từ đầu tháng 2/2025 rô bốt đào hầm số 2 tại dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã khởi động để đào đường hầm tiếp theo nằm song song với đường hầm thứ nhất.
HHT - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - chủ đầu tư dự án metro Nhổn – ga Hà Nội) vừa cho biết, ngày 3/2 dự án đã khởi động khoan đoạn đi ngầm bằng máy đào TBM (rô bốt) thứ hai. Sự việc diễn ra sau 6 tháng, máy khoan hầm thứ nhất đã hoạt động và đào được một bên hầm dài gần 1.000 mét.
HHT - Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa thông tin về kết quả phục vụ hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cùng với duy trì tàu chạy thường xuyên, dịp Tết hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đã vận chuyển được hơn 7,4 vạn khách.
HHT - Cùng với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định, năm 2024 ngành đường sắt đô thị Thủ đô đã đưa thêm đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành. Với hơn khoảng 27 vạn lượt tàu được huy động, Công ty Hanoi Metro đã phục vụ di chuyển an toàn cho hơn 34,6 triệu hành khách.
HHT - Thời quan qua, việc triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM còn chậm, chưa đạt nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông. Vì vậy, cần cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.
HHT - Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM đến năm 2035.
HHT - Cầu Cần Giờ với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng được VinGroup (nhà đầu tư) kiến nghị xây dựng kết hợp với tuyến đường sắt đô thị nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư xây dựng cầu cũng như cho tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ.
HHT - Hai ngày sau khi giải độc đắc hơn 135 tỷ đồng nổ, Vietlott lại tìm thấy một tấm vé trúng Jackpot 2 trị giá hơn 4 tỷ đồng của loại hình xổ số Power 6/55.
HHT - Theo thống kê của đơn vị vận hành, trong ngày đầu đi vào hoạt động, tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) đón 150.000 lượt hành khách, gấp gần 6 lần so với dự kiến ban đầu là 27.000 hành khách.
HHT - Vụ cháy quán cà phê khiến 11 người chết: Đối tượng phóng hỏa trong tình trạng say bia?; Những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trên Google năm 2024; Con số ấn tượng: 18 triệu... là những tin chính có trong Tiêu điểm tuần này.
HHT - Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội) có tổng chiều dài 11,5 km, đường sắt đôi khổ 1.435 mm, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 35.588 tỷ đồng.
HHT - Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TPHCM đến năm 2035 (gọi tắt là Đề án).
HHT - Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn Thái Bình Dương và các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục tích cực nghiên cứu, tham gia các dự án lớn như xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi qua sông Hồng, tuyến đường sắt đô thị đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc (Hà Nội)...
HHT - Thủ tướng lưu ý, xây dựng đề án hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn này với tư duy, cách làm hoàn toàn đổi mới; phân cấp, phân quyền triệt để cho Hà Nội và TP HCM trong tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực...
HHT - Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11.
HHT - Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư "siêu dự án" này.
HHT - UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.
HHT - Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp vốn quen với việc di chuyển bằng xe máy đang trải qua sự thay đổi khi một bộ phận người dân lựa chọn tàu điện trên cao để đi làm, đi học hằng ngày… Tuy nhiên, việc di chuyển từ khu dân cư ra các tuyến đường sắt đô thị này vẫn còn là vấn đề bất cập. Thời gian tới Hà Nội sẽ có thêm nhiều hình thức trung chuyển đưa khách từ khu dân cư ra các tuyến đường sắt đô thị.
HHT - Khi đi vào hoạt động, tàu Metro có thể vận chuyển gần 39.000 lượt khách/ngày, giúp cho người dân TP. HCM cũng như sinh viên đang học tập tại ĐHQG TP. HCM dễ dàng di chuyển một cách nhanh chóng. Theo như kế hoạch đã báo cáo với UBND TP. HCM, tuyến Metro số 1 dự kiến đi vào khai thác thử cuối năm nay.
HHT - Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tính toán, đánh giá tác động nợ công khi triển khai các dự án đầu tư đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.
HHT - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Hà Nội và TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện đề án phát triển đường sắt đô thị để báo cáo Bộ Chính trị.