“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli

0:00 / 0:00
0:00
HHT - “Earwig và Phù Thủy” là phim hoạt hình đầu tiên sử dụng toàn bộ đồ họa máy tính CGI của hãng Ghibli. Nhưng phim là nỗi thất vọng lớn, đặc biệt đối với những ai đã yêu mến các bộ phim hoạt hình của hãng từ trước đến nay.

Phim hoạt hình Earwig và Phù Thủy (Earwig and The Witch) của hãng Ghibli đã công chiếu trên Netflix, tạo cơ hội cho nhiều khán giả có thể thưởng thức tác phẩm này trên nền tảng trực tuyến khi không xem được trên màn ảnh rộng. Bộ phim kể về cô bé phù thủy Earwig, được mẹ để lại trên bậc thềm một cô nhi viện do bà bị săn đuổi bởi 12 phù thủy quyền lực. Earwig lớn lên vô tư và vui vẻ, cho đến một ngày cô bé được nhận nuôi bởi một mụ phù thủy khác.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 1

Earwig và Phù Thủy được chú ý không chỉ vì đây là sự trở lại của Ghibli, mà còn là bộ phim đầu tiên đánh dấu Ghibli sử dụng hoàn toàn đồ họa máy tính CGI. Bộ phim được đạo diễn bởi Goro Miyazaki - con trai đạo diễn Hayao Miyazaki. Nhưng đáng buồn là sau khi xem xong, đa số các fan hoạt hình Ghibli phải nhận xét rằng đây là một thất vọng lớn dành cho họ.

Sự đổi mới về hình ảnh không gây được ấn tượng, thậm chí còn nhận được nhiều phản hồi khá tệ, thì nội dung của bộ phim cũng không đủ hấp dẫn để bù lại.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 2

Từ những hình ảnh vẽ tay 2D truyền thống, Ghibli nhảy vọt sang đồ họa máy tính CGI trong Earwig và Phù Thủy, nhưng hiệu quả mang lại rất kém. Các nhân vật trong Earwig và Phù Thủy có biểu cảm vô hồn, chuyển động kém tự nhiên, có nhiều phân cảnh trông cảnh vật và cả nhân vật đều khá “nhựa”.

So với những khung hình tỉ mỉ, sống động, đầy cảm xúc trong nhiều phim của hãng như Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) hay Howl’s Moving Castle (Lâu Đài Di Động Của Howl), Kiki’s Delivery Service (Dịch Vụ Giao Hàng Của Phù Thủy Kiki), Princess Mononoke (Công Chúa Mononoke)... thì không thể sánh bằng, nếu không nói là hết sức vô hồn.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 3

Nhân vật của Earwig và Phù Thủy cử động lẫn biểu cảm đều "nhựa".

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 4

Trông hết sức giả trân và vô hồn.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 5

Một cảnh phim cho thấy sự tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất mà vẫn rất sống động của Howl's Moving Castle.

Earwig và Phù Thủy được chuyển thể từ cuốn sách kinh điển dành cho thiếu nhi của tác giả Diana Wynne Jones - cũng là tác giả của Howl’s Moving Castle. Nhân vật chính của Earwig và Phù Thủy là một cô bé phù thủy, có một chú mèo đen trợ giúp tên Thomas; mà Kiki’s Delivery Service cũng có một cô bé phù thủy tên Kiki và có một chú mèo đen tên Jiji.

Vì thế, vô tình khán giả rất dễ so sánh Earwig và Phù Thủy với hai bộ phim này. Chưa cần so sánh rộng hơn với những tác phẩm khác của Ghibli, chỉ qua hai tác phẩm này thôi thì Earwig và Phù Thủy đã hụt hơi đuối sức rồi.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 6

Bối cảnh bó hẹp, giả, và thiếu sức hấp dẫn.

Ngoài “nhựa”, bối cảnh của Earwig và Phù Thủy cũng có cảm giác bó hẹp, không khiến người xem choáng ngợp như cảnh sắc của cánh đồng xanh mướt hay thị trấn ven biển nhìn từ trên cao. Các phim của Ghibli trước đây luôn thỏa mãn thị giác của người xem, cảnh sắc sống động đến mức khán giả tin rằng thị trấn đó, khu rừng đó, lâu đài đó... có lẽ thực sự tồn tại ở một nơi nào đó.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 7

Các cành cây, lá trong Earwig và Phù Thủy trông kém sức sống.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 8

Hãy so với cảnh đồng cỏ và hoa của Howl's Moving Castle.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 9

Hay khung cửa đầy dây leo của Kiki's Delivery Service.

Cận cảnh hơn vào các nhân vật, khán giả cũng dễ dàng nhận ra sự chênh lệch. Khi đặt Earwig cạnh Kiki, mèo đen Thomas cạnh mèo đen Jiji, bộ đôi phù thủy - mèo đen của 32 năm về trước vẫn thắng chắc bộ đôi của hiện tại. Kiki rõ ràng sinh động hơn, tâm lý của cô bé phát triển vừa vặn hơn, hành trình tìm thấy chính mình của Kiki đáng dõi theo hơn, tương tác của cô bé cùng Jiji cũng thú vị hơn.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 10

Cô bé phù thủy Earwig và chú mèo đen Thomas.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 11

Cô bé phù thủy Kiki và chú mèo đen Jiji (cùng vợ và các bé con của chú mèo).

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 12

Thomas trông thiếu sinh động, kém dễ thương.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 13

Còn thua xa mèo Jiji láu cá của 32 năm về trước.

Đồ họa chẳng ấn tượng, câu chuyện của Earwig và Phù Thủy cũng trôi tuột đi. Cốt truyện của Earwig và Phù Thủy không khai thác được sự hấp dẫn của tiểu thuyết Diana Wynne Jones. Nhiều người xem nhận xét như thể câu chuyện vẫn chưa được hoàn thiện, vẫn dở dang, còn rất nhiều lỗ hổng khiến họ thắc mắc và từ đó khó chịu vì không được thỏa mãn. Mẹ của Earwig là ai, cô đã chiến thắng 12 phù thủy tối cao như thế nào? Earwig phát triển tố chất phù thủy của mình ra sao?

Nếu so đồ họa CGI với Pixar, rõ ràng Ghibli không thể thắng, trong trường hợp của Earwig và Phù Thủy. Nói về sự độc đáo tạo thành chất riêng của mình, Ghibli cũng đã thua Laika - hãng phim làm ra Coraline hay Kubo and The Two Strings với phong cách slow motion đặc trưng, nếu đem Earwig và Phù Thủy ra cạnh tranh.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 14

Dẫu biết rằng với sự phát triển quá nhanh của thời đại, không thay đổi cũng không phải là cách hay. Nhưng rõ ràng việc từ bỏ hoàn toàn những ưu điểm đã làm nên thành công của mình, Ghibli như một chàng hiệp sĩ ra trận mà không có gươm lẫn giáo, không có khiên và không có cả ngựa, dĩ nhiên sẽ thua trận.

Sở dĩ các tác phẩm hoạt hình của Ghibli trở thành kinh điển bởi sự tỉ mỉ và sinh động trong từng khung hình, bởi mỗi câu chuyện đều có sự độc đáo và truyền tải những thông điệp mạnh mẽ. Thiếu hai điểm này, hoạt hình Ghibli đã mất đi “phép màu” của mình, mà Earwig và Phù Thủy chính là bằng chứng.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 15

Tuy nhiên, Earwig và Phù Thủy mới là thử nghiệm đồ họa CGI đầu tiên và mọi thử nghiệm đều có thể thất bại. Để sau đó, những nhà làm phim hoạt hình của Ghibli đúc kết được vấn đề và khắc phục, để lần sau họ tái xuất lại mạnh mẽ hơn, lại đủ sức khiến các fan trầm trồ thêm lần nữa bằng một bộ phim hoạt hình xứng tầm khác.

“Earwig và Phù Thủy” - nỗi thất vọng lớn đối với những ai yêu mến hoạt hình Ghibli ảnh 19
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm