Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang

Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang
HHT - Với ngành Fashion Merchandising (Quản lý và kinh doanh thời trang), bạn vẫn có thể bước vào tương lai với niềm đam mê váy áo dưới góc nhìn của một nhà kinh tế.

Chạm ngõ vùng đất mới

Ngành học này thực chất tương tự ngành Quản trị kinh doanh nhưng đòi hỏi bạn phải có sở thích và chuyên tâm mạnh mẽ cho lĩnh vực thời trang.

Bước vào ngành học, bạn sẽ được trao cho bí kíp “khoác” chiếc áo mới lung linh hơn cho sản phẩm để khánh hàng thấy-là-muốn-mua-ngay! Cụ tỉ, bạn chính là người quyết định chất liệu vải tốt nhất nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, định giá một bộ sưu tập “mới ra lò” sao cho phù hợp thị trường. Đặc biệt, nếu đã từng “mê tít” cách bày trí gian hàng của những thương hiệu nổi tiếng như DiorChanel thì giờ đây, bạn sẽ là người được quyết định xem sắp xếp sản phẩm ở đâu, như thế nào cho thẩm mỹ đấy!

Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang ảnh 1

Lộ trình học “xịn đét”

Chương trình học của ngành Kinh doanh thời trang cho phép bạn “bung lụa” trong cách sáng tạo, chẳng hạn như học cách chơi với màu sắc, tìm hiểu bảng màu để ứng dụng tìm màu chủ đạo cho bộ sưu tập. Ngoài ra, các anh chị sinh viên còn phải “lăn xả” khắp các chợ tìm mua phụ liệu may như các thớ vải, phụ kiện.

Chị Thùy An (cử nhân ngành Kinh doanh thời trang, trường Đại học RMIT) chia sẻ: “Các tiết học về chất liệu vải hơi “khó nuốt” nhưng chị lại rất thích! Mỗi loại vải là một câu chuyện riêng và cách lên dáng cũng khác nhau. Chẳng hạn như vải linen may đầm đứng dáng không bị rũ xuống như lụa và chiffon. Có lúc chị gặp những tình huống dở khóc dở cười vì giải thích thứ mình cần tìm nhưng người bán không hiểu, từ đó chị không phép mình lơ là với kiến thức, đặc tính của chất liệu”.

Vì công việc tương lai cần nhiều kĩ năng diễn đạt bằng hình ảnh cho khách hàng, bạn sẽ được học vẽ kĩ thuật. Đừng vội lo lắng nếu năng khiếu vẽ của bạn hơi  “đuối”, các anh chị mách nước rằng môn này học khá dễ. Chủ yếu bạn phải tập trung vào quan sát từng đường kim mũi chỉ, cách may ra sao rồi phát họa trên trình duyệt Adobe Illustrator. Bài tập “nặng kí” hơn sẽ là vẽ ra 100 mẫu thiết kế cho nhãn hàng mà giáo viên chỉ định nhưng trong đó chỉ có 15 mẫu được chọn và yêu cần phải hiểu rõ tinh thần của thương hiệu ấy.

Đặc biệt và quan trọng nhất chính là kĩ năng quản lí và kinh doanh. Bạn sẽ được học “từ A đến Z”: Phân tích để tìm đối tượng khách hàng phù hợp nhằm “thả thính” thành công, định giá sản phẩm và phân phối đến các cửa hàng khác. Ngoài ra, bên cạnh những bài học hàn lâm, chúng mình sẽ được thực hành các bài tập ứng dụng. Đơn cử như đề tài thành lập thương hiệu của riêng mình và bạn phải chuẩn bị thật chi li cho từng khâu như gia công, điều phối nhân sự, lên kế hoạch chi tiêu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm,...

Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang ảnh 2

Nắm chắc tấm bằng, bước ra thế giới

Cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn, đa dạng và thú vị khi bạn bước ra từ ngành Kinh doanh thời trang. Đặc biệt, vào những học kì cuối, bạn sẽ thực tập ở các thương hiệu nước ngoài hay tập đoàn may mặc.

Chị Thư Vũ (Cử nhân ngành Kinh doanh thời trang) chia sẻ: “Ngành công nghiệp thời trang tại Việt Nam còn khá mới nên cầm tấm bằng Cử nhân chuyên ngành Kinh doanh thời trang, bạn sẽ có lợi thế hơn vì ngành đang còn thiếu nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, giỏi quản lí, tổ chức riêng cho lĩnh vực kinh doanh thời trang”.

Năm 2017 chứng kiến sự đổ bộ của các “ông trùm” thương hiệu bình dân như H&M, Uniqlo... vào thị trường Việt Nam, mang theo cơ hội rất lớn cho các sinh viên ngành Kinh doanh thời trang vì các cửa hàng này luôn cần Buyer cho khu vực đang “đóng quân”. Buyer là người có óc kinh doanh chiến lược, biết nắm bắt xu hướng thị trường, từ đó cân nhắc nên nhập sản phẩm nào cho phù hợp. Các cử nhân của ngành học còn là người đứng sau các window display (cửa kính trưng bày) mà bạn đã từng trầm trồ hay những không gian sắp xếp với chủ đề đẹp mắt kích thích thói quen shopping nữa đó!”.      

Với bản tính luôn nắm bắt thị trường và có kinh nghiệm quản lí, các cử nhân của ngành học này sẽ thường xuyên được đại diện thương hiệu để nói chuyện về sản phẩm, hoặc có thể tham gia tổ chức sự kiện Tuần lễ thời trang trong nước và cả quốc tế.

Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang ảnh 3

“Thời trang không đơn thuần là thích mặc đẹp”

Chị Thư Vũ chia sẻ: “Thời trang không phải là con đường trải đầy hoa hồng hay dễ dàng cho những bạn chỉ đơn thuần là thích mặc đẹp, muốn kiếm công việc nhàn hạ. Chăm chút bề ngoài thôi là chưa đủ mà cần phải lao động rất nhiều. Bọn chị đã từng phải đi thực tập ở một xưởng gia công. Tất cả như một guồng máy và mọi người làm việc hối hả cho kịp tiến độ chứ chẳng một ai quan tâm đến tính thời trang hay “xu hướng” cả. Bọn chị cũng phải dậy sớm, học ráp đồ rồi có khi phải tăng ca”.

Vì thế, đừng bỡ ngỡ vì thời trang không còn “hào nhoáng”. Hãy chấp nhận thử thách ban đầu, có thể chúng ta sẽ phải đồng hành với công nhân ở nhà xưởng, môi trường không thật sự đẹp như mơ. Nhưng đổi lại, chúng ta sẽ đồng hành cùng sản phẩm từ lúc chỉ là chất vải thô sơ cho đến mặt hàng nằm ngay ngắn trên giá áo. Chính vì thế, nắm rõ quy trình tạo ra sản phẩm sẽ giúp chúng ta thêm yêu quý và trân trọng những chiếc áo, chiếc quần nhiều hơn!

Đối với các bạn không có điều kiện hoặc “trót” học một ngành khác, chị Thư Vũ cũng chia sẻ “đường tắt” đến với thành công trong ngành: “Thực tập là chìa khoá dẫn đến thành công (Intern is key). Các em có thể xin thực tập ở các tòa soạn tạp chí thời trang hoặc, các cửa hàng quần áo thiết kế để mình có cơ hội va chạm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân nhiều hơn”.

Fashion Merchandising - cánh cửa mới dẫn bạn bước vào thế giới thời trang ảnh 4

NHÃ TRÂN - Ảnh: Internet

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành động giống nhau của Ronaldo, Pogba, Locatelli - 3 cầu thủ xuất sắc nhất các trận đấu

Hành động giống nhau của Ronaldo, Pogba, Locatelli - 3 cầu thủ xuất sắc nhất các trận đấu

HHT - Mở màn cho "chuỗi" hành động khác thường này là Cristiano Ronaldo: Trong buổi họp báo trước trận đấu, anh xếp 2 chai nước ngọt ra cách xa mình. Tiếp theo là Pogba (Pháp), và giờ là Locatelli (Ý) cũng làm như vậy. Và trong những trận đấu của đội tuyển mình, cả 3 cầu thủ này đều tỏa sáng và được chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”. Phải chăng xếp lại các chai nước trên bàn đã trở thành “hot trend” của những cầu thủ xuất sắc tại EURO 2020?
EURO 2020: Cảnh sát Ý tìm thấy bom tự chế ở gần sân vận động ngay trước trận Ý - Thụy Sĩ

EURO 2020: Cảnh sát Ý tìm thấy bom tự chế ở gần sân vận động ngay trước trận Ý - Thụy Sĩ

HHT - Một quả bom tự chế đã được tìm thấy ở bên trong một chiếc xe ô tô đỗ gần sân vận động Olimpico (Rome, Ý) chỉ khoảng 2 giờ trước khi diễn ra trận đấu giữa Ý và Thụy Sĩ. Tất nhiên, quả bom này mà không được phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường. Mục đích của kẻ gài quả bom này có thể là gì?
Hai kỷ lục mà Cristiano Ronaldo lập trong trận thắng đầu tiên của Bồ Đào Nha tại EURO 2020

Hai kỷ lục mà Cristiano Ronaldo lập trong trận thắng đầu tiên của Bồ Đào Nha tại EURO 2020

HHT - Vừa ra quân ở EURO 2020 đã giành ngay chiến thắng 3-0 trước Hungary, các nhà vô địch châu Âu - Bồ Đào Nha - hẳn đã có thêm rất nhiều tự tin để sẵn sàng cho những trận đấu “khó nhằn” hơn ở phía trước. Ngoài thành tích của toàn đội thì riêng Cristiano Ronaldo cũng lại lập thêm những kỷ lục cho cá nhân mình với một sự liên quan thú vị đến sân vận động, nơi diễn ra trận đấu.