Gần 3.000 học sinh nguy cơ thất học, Đắk Lắk xin kinh phí mở thêm lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sắp đến năm học nhưng gần 3.000 học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) chưa có nơi để học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk đang trình UBND tỉnh cho thêm chỉ tiêu, bố trí kinh phí để các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn mở thêm lớp 10.

Ngày 10/8, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã nắm được thông tin phản ánh của báo chí về việc tuyển sinh vào lớp 10. UBND tỉnh đang giao các phòng chuyên môn rà soát lại các báo cáo của Sở GD&ĐT để tìm hướng khắc phục.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023, hơn 29.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Đến nay, số trúng tuyển vào lớp 10 THPT (công lập và tư thục) đạt tỉ lệ 77,73%; còn lại hơn 6.600 em chưa trúng tuyển.

Trong khi đó, lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên của các trung tâm GDNN-GDTX, các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn chỉ được giao hơn 3.600 chỉ tiêu. Như vậy, toàn tỉnh Đắk Lắk còn 2.930 học sinh đã tốt nghiệp lớp 9 nhưng chưa được học.

Gần 3.000 học sinh nguy cơ thất học, Đắk Lắk xin kinh phí mở thêm lớp 10 ảnh 1

Học sinh Đắk Lắk theo học nghề

Rất nhiều phụ huynh ý kiến, lo lắng con họ sẽ bị thất học. Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo cho biết, trên địa bàn có khoảng 500 học sinh chưa trúng tuyển THPT. Bởi 4 trường THPT và 1 trung tâm GDTX của huyện đã được giao chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định.

“Phụ huynh ý kiến rất nhiều về việc trường học cho con, bởi điều kiện kinh tế của họ còn khó khăn, nhất là con em người dân tộc thiểu số. Để tháo gỡ cho người dân, UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở GD&ĐT, đề nghị cấp kinh phí, xem xét mở thêm lớp để giải quyết cho khoảng 500 học sinh thuộc diện này”, ông Hà thông tin.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, các Trung tâm GDNN–GDTX trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố còn hạn chế về biên chế giáo viên dạy văn hóa, kinh phí chi thường xuyên chưa đảm bảo...

Nhiều huyện cũng chưa có trường để các em có thể học nghề, học văn hóa, còn việc tiếp cận các trường đào tạo nghề trên địa bàn cả nước đối với học sinh vùng sâu, vùng xa rất khó khăn.

Do đó, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí cho các trung tâm mở thêm lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024.

Liên quan đến thực trạng trên, Tiền Phong đã có bài “Hơn 6.000 học sinh chưa đậu lớp 10 THPT ở Đắk Lắk sẽ đi về đâu?”. Theo đó, việc tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018–2025 (Đề án 522). Cụ thể, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ vào THPT, còn lại học chương trình nghề kết hợp văn hóa.

Tuy nhiên, có nhiều bất cập trong quá trình phân luồng học sinh tại tỉnh này. Theo đó, chỉ 1 số trường chuyên biệt thi tuyển đầu vào, còn lại tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển, phân tuyến theo địa bàn, nên học sinh chỉ được lựa chọn 1 trường. Việc này dẫn đến nhiều học sinh điểm cao nhưng vẫn rớt, còn em điểm thấp hơn vẫn đậu trường công, khiến phụ huynh phản ứng rất gay gắt.

Gần 3.000 học sinh nguy cơ thất học, Đắk Lắk xin kinh phí mở thêm lớp 10 ảnh 2

Các thí sinh thi tuyển vào lớp 10 tại trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Sở GD&ĐT tỉnh này cũng thừa nhận hình thức tuyển sinh trên có hạn chế như: Học sinh tốt nghiệp THCS không có cơ hội để chọn trường THPT trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố vì đã được phân tuyến; kết quả kiểm tra, đánh giá học lực, hạnh kiểm giữa các trường trung học cơ sở không đồng đều nên khó khăn trong công tác xét tuyển…

Sở GD&ĐT đã đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thi tuyển toàn tỉnh nhưng đến nay chưa được xem xét, cho triển khai.

MỚI - NÓNG