"Đọc vị" Gen Z qua Google
Năm 2022, Google đã ghi nhận lượt tìm kiếm "khủng" về các xu thế của Gen Z. Danh sách “Là gì” cho thấy người dùng trẻ tuổi rất tích cực tìm hiểu về nguồn gốc, câu chuyện của những xu hướng trên các cộng đồng mạng xã hội. Những từ ngữ như “Sos”, hay còn được đọc là “ét o ét" xuất phát từ một đoạn video được lan truyền trên mạng, từ đó trở thành một xu hướng “cửa miệng" với một số người trẻ hay “bing chilling”, “đôn chề", “lowkey"...
Đặc biệt, từ khoá red flag được tìm kiếm thông dụng với những kết quả hiện ra giúp người dùng ý thức hơn về những dấu hiệu cảnh báo khi hẹn hò, điều chỉnh để bản thân có những mối quan hệ lành mạnh hơn.
Những "slang" của Gen Z phủ sóng lượt tìm kiếm Google danh mục "Là gì?" |
Ở lĩnh vực ẩm thực, từ khóa đứng top “gà ủ muối" đứng đầu danh sách Công thức món ăn, tìm kiếm về “bánh tráng phơi sương" cũng tăng đến 400% trong năm nay. Đây là hai món ăn “hót hòn họt", làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội trong năm qua, được nhiều food blogger giới thiệu.
Các món ăn "khuynh đảo" mạng xã hội cũng phổ biến không kém. |
Loạt series từ Á sang Âu mà netizen đã "cày" trong suốt năm qua. |
Bùng nổ các tìm kiếm về chăm sóc sức khỏe
Khác với năm 2021 với những mối quan tâm về đại dịch, năm nay, người dùng tại Việt Nam lại tập trung hơn vào những sở thích cá nhân, chuẩn bị sẵn sàng cho những trải nghiệm mới cùng những mối quan tâm về sức khỏe. Cụ thể, những quán ăn chay dần được tìm kiếm phổ biến hơn, những tìm kiếm về địa điểm mát xa, xu hướng gội đầu dưỡng sinh cũng có mặt trong danh sách này.
Gội đầu dưỡng sinh, ăn chay... chính là những "tọa độ" được tìm kiếm nhiều nhất. |
Kể từ khi các quốc gia bắt đầu mở cửa, du lịch dần được phục hồi, từ khóa “Cách làm hộ chiếu online" tăng đột biến trong tháng 7. Giờ đây, việc làm giấy tờ cũng được số hoá trực tuyến, tạo điều kiện thuận tiện, linh hoạt hơn cho mọi người trong việc du lịch nước ngoài.
Đáng chú ý, người dùng còn cập nhật thông tin về những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình như bão Noru, các vấn đề thời sự về xăng, cũng như chủ động tìm hiểu thêm thông tin ngoài lề liên quan, chẳng hạn như “giá xăng", “tại sao hết xăng", “tại sao cây xăng đóng cửa" là những gì thế hệ Gen Z tìm kiếm trong năm 2022.