Gia Lai: Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên

Gia Lai: Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên
HHT - Với nền giáo dục hiện đại “học sinh làm chủ”, THPT Trần Cao Vân (xã Ia Lốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã cho học sinh có quyền góp ý cả về chuyên môn và tác phong của các giáo viên.

"Vì học sinh mà thay đổi"

Trao đổi với chúng tôi, thầy Bùi Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân cho biết: “Là một ngôi trường thuộc xã khó khăn nên công tác giáo dục cũng không dễ dàng. Nhằm bắt kịp với chất lượng ở những thành phố lớn, chúng tôi đã không ngừng thay đổi với cả phương thức dạy và học để cho học sinh nắm chắc kiến thức nhất.

Từ đầu năm 2017, chúng tôi đã xây dựng phong trào “thầy cô chúng ta đã thay đổi” nhằm cho học sinh được góp ý, đánh giá về các giáo viên trong tác phong và quá trình giảng dạy trên lớp. Sau khi tổng hợp sự góp ý của học sinh về thầy cô giáo thì chúng tôi sẽ họp lại và nêu ra.

Bên cạnh đó, nhà trường cùng với các giáo viên sẽ trao đổi, bàn luận và tìm cách khắc phục dần những mặt chưa được. Với việc thực hiện lấy ý kiến này đã thể hiện tính dân chủ của học sinh. Nhưng giá trị thiết thực nhất là xóa dần đi khoảng cách giữa thầy và trò trong một lớp học…”.

Gia Lai: Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên ảnh 1

Các giáo viên đang thay đổi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

“Mỗi năm nhà trường thường tổ chức lấy ý kiến học sinh từ 2 đến 3 lần. Qua đó, đánh giá được sự thay đổi của các giáo viên. Dựa vào các lần học sinh đánh giá và công đoàn báo lại thì các giáo viên đã có sự thay đổi rõ rệt. Từ việc ăn mặc, tác phong cho đến quá trình giảng dạy. Những điều chưa được mà học sinh góp ý thì các giáo viên luôn nhìn nhận và tự khắc phục…”, thầy Vinh cho biết thêm.

Đã nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nhưng cô Lâm Thị Mỹ Viên (GV chủ nhiệm lớp 12A2, trường THPT Trần Cao Vân) cho biết thật sự cô rất bất ngờ khi các học sinh có góp ý trong bảng đánh giá.

“Qua phiếu khảo sát ý kiến học sinh, thì chỉ có 41,7% học sinh chọn phương án A (tốt), còn 50% học sinh cho rằng cô chỉ đạt mức bình thường (B) và 8,3% học sinh cô ở mức C. Những ý kiến học sinh góp ý khi nhận xét về tôi là trang phục còn đơn điệu khi đến lớp, giảng dạy nhanh, nhiều tiết học còn nhàm chán, ít ứng dụng lồng vào bài giảng… Nhờ các em đánh giá mà tôi đã khắc phục những mặt chưa được, hòa đồng, xóa dần khoảng cách với các em học sinh hơn” - cô Viên cho hay.

Trong khi đó, cô Lê Thị Hồng Chung (24 tuổi, GV chủ nhiệm lớp 11A2) tâm sự: “Tôi cũng mới ra trường nên những kinh nghiệm giảng dạy còn ít. Chính vì vậy trong bảng đánh giá học sinh cũng đã góp ý những mặt tôi chưa hoàn thiện và trong cách giảng dạy chưa sâu vào bài khiến các em khó hiểu. Một số em cũng góp ý thầy cô nên hạn chế đọc chép, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để làm tiết học vui hơn, thoải mái, hấp dẫn với chúng em hơn…Từ những góp ý đó, tôi đã đề xuất với ban giám hiệu nhà trường để thực hiện…”.

Em Nguyễn Văn Sỹ (lớp trưởng lớp 11A2) chia sẻ: “Em rất việc nhà trường đưa việc đánh giá này rất hay. Có thể giúp cho học sinh chúng em được quyền nói ra những điều còn băn khoăn, kiến nghị với nhà trường trong các tiết học”.

Góp ý của học sinh đã làm cho các giáo viên trường THPT Trần Cao Vân cũng tự xét lại mình về những hành động, ứng xử với học sinh. Đặc biệt, là những mặt chưa được trong cách giảng dạy cho phù hợp với học sinh từng lớp…

“Mỗi ngày một việc tốt”

Bên cạnh đó, Đoàn trường THPT Trần Cao Vân còn triển khai cuộc vận động, thi đua “Mỗi ngày một việc tốt” trong phạm vi toàn trường. Nhiều tấm gương tiêu biểu của các bạn học sinh đã được Ban giám hiệu, Đoàn trường được khích lệ, động viên, tuyên dương kịp thời, đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tổng kết các hoạt động tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn Trường THPT Trần Cao Vân đã tiến hành tổng kết và trao thưởng cho 15 cá nhân tiêu biểu cho phong trao thì đua “Mỗi ngày một việc tốt”. Nhưng việc tốt này đều xuất phát từ những điều hết sức đơn giản, các em học sinh có thể làm được trong tầm tay của mình.

Điển hình như em Lê Văn Hà (lớp 10A2) là một học sinh gương mẫu chấp hành tốt các nội quy trường. Thường xuyên kèm cặp, giúp đỡ những bạn học sinh yếu bị giáo viên nhắc nhở để các bạn học tốt lên. Vào cuối mỗi buổi học, Hà thường là người về sau cùng chỉ để kiểm tra lại những đồ vật bạn bè để quên hoặc đóng cửa, tắt các thiết bị điện,…

Hay em Hoàng Văn Đông (lớp 11A4, nhà ở xã Ia Hla, Chư Pưh) đã trả lại 2 chiếc điện thoại nhặt được (một chiếc Nokia và một iPhone 6s) cho anh Phạm Văn Anh (thôn 5, xã Ia HLốp, huyện Chư Sê). Được biết, gia đình em Đông thuộc diện hộ nghèo và cuộc sống đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Gia Lai: Học sinh có quyền góp ý về... chuyên môn và tác phong của giáo viên ảnh 2

Nhà trường trao phần thưởng, động viên những học sinh làm việc tốt trong năm.

Hầu hết những gương “Người tốt, việc tốt” đều có một điểm chung là các em đều tự nguyện làm và rất vui vì được giúp đỡ mọi người xung quanh. Phong trào “Người tốt việc tốt” tiếp tục được Đoàn trường phát động, kịp thời tuyên dương các cá nhân điển hình trong hàng tháng sẽ giúp lan tỏa rộng khắp những việc tốt của các em.

Theo dantri.com.vn
MỚI - NÓNG
Động đất hủy diệt và loạt dư chấn cực mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ có phải là bất thường không?
Động đất hủy diệt và loạt dư chấn cực mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ có phải là bất thường không?
HHT - Hai trận động đất kỷ lục, giữa đó là hàng chục dư chấn cực mạnh, đã tàn phá nhiều tỉnh thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các trang tin ở nước này cho rằng, số người thiệt mạng có thể lên tới 10.000, vì hiện giờ còn rất nhiều người đang mắc kẹt trong các đống đổ nát. Vậy tại sao lại có động đất mạnh đến vậy ở Thổ Nhĩ Kỳ, và việc dư chấn mà cũng mạnh đến 6,7 độ Richter có phải là bất thường hay không?

Có thể bạn quan tâm

Có người đã dự báo về động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ từ 3 ngày trước, các nhà khoa học nói gì?

Có người đã dự báo về động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ từ 3 ngày trước, các nhà khoa học nói gì?

HHT - Một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 3/2/2023 - tức là 3 ngày trước khi xảy ra những trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - dường như đã “dự báo” về thảm họa này. Bài đăng hiện đã được xem đến hơn 41 triệu lượt. Các nhà khoa học nói gì về sự việc này?
Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

HHT - Vị quan tòa ở Colombia đã dùng công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT để đưa ra quyết định trong phiên tòa, và đây là lần đầu tiên có sự việc như vậy trong lĩnh vực pháp lý. Điều này khiến dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều, rằng cách làm của vị quan tòa là có được phép hay không.
Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

HHT - Công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang tạo nên cơn sốt với những màn đối đáp "dở khóc dở cười". Vnet đua nhau tìm cách sở hữu một tài khoản ChatGPT để trải nghiệm. Tuy nhiên, ChatGPT chưa cho phép đăng ký trực tiếp từ Việt Nam nên Vnet sẽ phải tìm cách "lách luật" để có được tài khoản. Nắm bắt cơn sốt này, nhiều dịch vụ tạo tài khoản ChatGPT được mở ra nhưng giá thành giữa các bên có nhiều chênh lệch: Bên vài chục nghìn đồng, bên lại vài trăm.
Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

HHT - CEO của OpenAI, công ty nghiên cứu và phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT, có phải là một “quái kiệt” hay không? Thực ra, anh đúng là một tài năng kiệt xuất, nhưng cũng có nỗi lo khá khác người và lúc nào cũng tích trữ một số đồ đạc để đề phòng Ngày Tận thế. Mà theo vị CEO này thì Ngày Tận thế sẽ xảy ra trong những trường hợp nào?