Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Tiếp bước đàn chị Rihanna và Selena Gomez, Ariana Grande tới đây sẽ cho “ra lò” các dòng mỹ phẩm của riêng mình với tên gọi R.E.M Beauty. Vì sao các nghệ sĩ nữ đều đang dồn sức đầu tư vào ngành công nghiệp mỹ phẩm? Thị trường này có gì mà hấp dẫn họ đến vậy?

Mới đây, Ariana Grande đã chính thức trở thành Giám đốc điều hành của tập đoàn Thunder Road - nơi sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm làm đẹp mang thương hiệu R.E.M Beauty.

Theo một số nguồn tin, thương hiệu mỹ phẩm R.E.M Beauty sẽ được ra mắt tại London vào ngày 17/9/2021 cũng như có mặt tại New York. Đây không phải lần đầu tiên nữ ca sỹ ra mắt các dòng sản phẩm làm đẹp của riêng mình. Trước đó, chủ nhân hit thank u, next đã cho ra mắt hơn 10 dòng nước hoa khác nhau và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người hâm mộ.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 1

Ariana Grande đã cho ra mắt hơn 10 dòng nước hoa khác nhau.

Trước Ariana Grande, không ít ngôi sao nổi tiếng cũng như Rihanna, Lady Gaga, Selena Gomez, cặp chị em "thị phi" Kim Kardashian - Kylie Jenner... cũng đã dấn thân vào ngành công nghiệp làm đẹp.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 2

Sức hút khó cưỡng của ngành công nghiệp mỹ phẩm

Năm 2020, ngành công nghiệp mỹ phẩm đạt tổng giá trị khoảng 476 tỷ USD toàn cầu bất chấp những khó khăn kinh tế mà dịch bệnh gây ra. Thậm chí, thị trường làm đẹp còn được dự báo sẽ tăng trưởng thêm 6% trong giai đoạn 2021 - 2026 và cán mốc 675 tỷ USD vào năm 2026. Những ngôi sao đình đám với lượng người hâm mộ lớn đương nhiên không thể đứng ngoài cuộc chơi này.

Chính thức lên kệ vào năm 2017, Fenty Beauty của Rihanna luôn giữ vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng các thương hiệu mỹ phẩm do người nổi tiếng sản xuất cả về doanh thu lẫn chất lượng sản phẩm trong suốt 4 năm qua. Theo số liệu của trang Beauty Packaging, tổng doanh thu mà Fenty Beauty mang lại cho nữ ca sĩ lên đến khoảng 570 triệu USD. Mới đây, Rihanna chính thức lên hàng tỷ phú với khối tài sản 1,7 tỷ USD, trong đó 1,4 tỷ USD là nhờ kinh doanh mỹ phẩm và các phẩm làm đẹp.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 3

Cặp chị em đến từ gia đình ồn ào nhất nhì nước Mỹ - Kim Kardashian và Kylie Jenner cũng duy trì được vị thế của mình trên bản đồ các thương hiệu mỹ phẩm. Cả Kylie Cosmetics Kylie Skin mang về cho cô “tỷ phú hụt” 225 triệu USD chỉ trong năm 2020. Trong khi đó, thương hiệu KKW Beauty cũng góp thêm vào tài sản của Kim Kardashian khoảng 100 triệu USD.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 4

Không chỉ thành công ở thị trường âm nhạc và điện ảnh, Lady Gaga cũng ăn nên làm ra không kém ở mảng làm đẹp. Năm qua, "đứa con" Haus Laboratories của "Mẹ quái vật" đạt tổng doanh thu 140 triệu USD.

Thương hiệu làm đẹp Rare Beauty của Selena Gomez tuy mới chỉ vừa tròn 1 năm tuổi nhưng cũng đã kịp có mặt tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về được 60 triệu USD cùng hơn 2,4 triệu lượt theo dõi trên Instagram.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 5

Người nổi tiếng được và mất gì khi kinh doanh mỹ phẩm?

Tận dụng danh tiếng sẵn có của người sáng lập, các thương hiệu mỹ phẩm của người nổi tiếng như Fenty Beauty, Kylie Cosmetics và sắp tới đây là R.E.M Beauty không cần chi quá nhiều tiền vào các chiến dịch quảng bá để trở nên quen mặt với công chúng.

Ngoài ra, khác với các mặt hàng xa xỉ, giá của mặt hàng mỹ phẩm thường khá "dễ chịu" với túi tiền các người hâm mộ, khiến họ chấp nhận móc hầu bao để có một "cheap moment" (khoảnh khắc “tình cờ” sử dụng chung cùng một món đồ, phụ kiện giống nhau nào đó giữa ngôi sao và fan).

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 6

Dòng son kem lì của Kylie Cosmetics từng được các cô gái trẻ săn lùng với mong muốn được sở hữu đôi môi dày gợi cảm như thần tượng.

Lợi nhuận mà các nghệ sĩ thu về từ việc kinh doanh mỹ phẩm chắc chắn không nhỏ khi vừa có thể nâng cao giá trị tài sản cá nhân, vừa tăng độ phủ sóng trên mọi mặt trận truyền thông. Trong một số trường hợp, đây cũng là cách để những ngôi sao không có tài năng nghệ thuật nổi trội như gia đình Kardashian giữ cho mình không bị khán giả quên lãng.

Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng có sự cạnh tranh khốc liệt không kém môi trường nghệ thuật. Với việc ngày càng nhiều tên tuổi gia nhập thị trường làm đẹp, các thương hiệu của nghệ sĩ luôn phải cải tiến hình thức, chất lượng, cũng như quy trình sản xuất. Nếu không phân bổ thời gian hợp lí và có đội ngũ chuyên gia tư vấn, các sao sẽ dễ xao lãng, không còn đủ sức tập trung vào hoạt động nghệ thuật. Sau khi thành lập thương hiệu mỹ phẩm riêng quá thành công, nữ ca sĩ Rihanna hoàn toàn biến mất khỏi làng nhạc. Mặc cho người hâm mộ liên tục thúc giục, số phận các album mới của cô nàng vẫn còn là ẩn số.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 7

Rihanna đã tạm dừng mọi hoạt động âm nhạc sau khi phát hành album ANTI vào năm 2016.

Ngoài ra, nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra tổn thất không nhỏ tới danh tiếng, sự nghiệp của người nổi tiếng. Cách đây 3 năm, chính Kylie Jenner từng gặp rắc rối với thương hiệu mỹ phẩm của mình. Beauty blogger Jeffree Star đã thẳng thắn chê bai sản phẩm son môi đình đám của cô nàng trên mạng xã hội. Jeffree cho rằng những sản phẩm của Kylie không xứng với giá bán niêm yết: “Cô ta làm ra một sản phẩm 5 đô và bán giá 20 đô với tên của mình trên đấy”. Sau đó, anh chàng cũng tố cô đạo nhái “trắng trợn” mẫu son mà anh đã cho ra mắt trước đó.

Gia nhập cuộc đua kinh doanh mỹ phẩm, Ariana Grande liệu có bỏ quên âm nhạc như Rihanna? ảnh 11
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm