Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có nhóm ngành Dịch vụ, Ẩm thực, Nhà hàng – Khách sạn (NHKS). Điều này đã và đang mở ra nhiều cơ hội, kèm theo đó là những thách thức về tài chính và nguồn nhân lực, đòi hỏi một thế hệ người lao động phải biết áp dụng triệt để những công cụ, phần mềm, ứng dụng giải pháp của công nghệ trong công việc. Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS từ đó cũng kéo theo nhiều sự thay đổi.
Trước bối cảnh đó, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) – Chefjob.vn và 14 đối tác doanh nghiệp được tiến hành, khẳng định những cam kết trong công tác gắn kết Doanh Nghiệp – Cơ sở đào tạo nghề, mang đến nhiều quyền lợi và giá trị thiết thực cho những bạn trẻ đang theo đuổi ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh (đứng giữa, hiện là Phó Tổng Giám đốc Cty CP Hướng Nghiệp Á Âu) đại diện HNAAu-Chefjob.vn ký kết thỏa thuận hợp tác cùng các doanh nghiệp.
Theo thỏa thuận, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tiếp nhận học viên HNAAu thực tập tại cơ sở NHKS. Sau thời gian thực tập, sinh viên đủ điều kiện sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Đồng thời, phía Chefjob.vn và doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế cho học viên, chương trình hướng nghiệp, ngày hội việc làm… Khi học viên được hưởng thụ nhiều nhất những giá trị trong công tác đào tạo, phía doanh nghiệp sẽ tự tin hơn với một nguồn lao động trẻ, chất lượng và bắt kịp xu thế.
Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, hội thảo “Xu hướng tuyển dụng ngành Nhà hàng - Khách sạn thời đại 4.0” xoay quanh những vấn đề: Bối cảnh môi trường việc làm ngành NHKS trong thời đại 4.0 cùng những đổi mới trong tiêu chí tuyển dụng; Vai trò người lao động trước tác động của thời đại 4.0; Cơ sở đào tạo nghề cùng với công tác gắn kết Doanh nghiệp & Nhà trường đã và đang thay đổi thế nào để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành?…
Các khách mời đều nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động trực tiếp đến ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS. Chị Vũ Thị Mai (Giám đốc Nhân sự - Khách sạn Sheraton Hà Nội) cho rằng, “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngành NH-KS có thể nhận thấy rõ từng ngày, từng giờ. Từ các phần mềm đặt phòng online, hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng, các công cụ điều chỉnh tăng giảm giá phòng tự động… đến các hệ thống âm thanh, ánh sáng cảm biến khác, tất cả đã giúp con người giải phóng khỏi lao động chân tay. Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành hiệu quả. Con người chính là linh hồn của ngành “Hospitality” (dịch vụ hiếu khách), là nhân tố biến một Nhà hàng – Khách sạn khác với một tòa nhà bình thường. Cảm xúc, thái đô, tinh thần hiếu khách chính là điều mà robot không thể thay thế được con người”.
Nói về tiêu chí tuyển dụng, chị Huỳnh Mỹ Linh (Giám đốc Nhân sự - Khách sạn InterContinental Hồ Tây Hà Nội) cho biết: “Các tiêu chí tuyển dụng tại các KS 4-5 đa phần là giống nhau. Ứng viên cần thể hiện được sự đam mê, thái độ tốt, tinh thần muốn phục vụ và muốn làm hài lòng người khác. Các ứng viên đã qua đào tạo, có kỹ năng nền tảng và từng tham gia thực tập tại các NHKS sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Ngoài ra, ứng viên cần có kỹ năng làm việc nhóm (teamwork). Các công việc ngành NHKS cần sự phối hợp giữa các bộ phận và khả năng xử lý vấn đề”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Nhân sự - Khách sạn Hilton Hanoi Opera bổ sung quan điểm: “Chúng ta nói rất nhiều về thái độ, đam mê của ứng viên. Đó là những điều lý tưởng, nhưng chúng ta cần định lượng hóa những yếu tố đó để học viên hiểu được thái độ là gì, đam mê là gì. Những điều đó cần được chuyển hóa và thể hiện qua hành động cụ thể”.
Ông Khuất Minh Tú - Trưởng phòng Nghiên cứu đào tạo và phát triển - Khách sạn Pullman Hà Nội cho biết: “Trong công tác tuyển dụng nhân sự NHKS, chúng tôi thường gặp một số khó khăn là sinh viên có kỳ vọng quá lớn. Các em được lập trình tư tưởng đi học để đi ra làm quản lý mà không biết rằng mọi cấp quản lý trong ngành NH-KS đều bắt đầu từ những vị trí nhỏ nhất. Ngoài ra, các em cũng hay so sánh mức lương của NHKS 5 sao với các đơn vị khác, mà không nhìn nhận việc được đào tạo, phát triển chuyên môn trong quá trình làm việc cũng là một phúc lợi vô cùng lớn bên cạnh mức lương mà các em được nhận”.
Về phía đào tạo, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Phó Tổng Giám đốc – Cty Cổ phần Hướng Nghiệp Á Âu chia sẻ: “Tôi cảm thấy yên tâm hơn sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía đại diện các doanh nghiệp. Những gì chúng tôi đang nỗ lực làm trong công tác đào tạo cũng đang đáp ứng đúng nhu cầu và nguyện vọng từ phía doanh nghiệp.”. Chị cho biết, 95% giảng viên tại Hướng Nghiệp Á Âu là những người làm việc trong ngành, bên cạnh công tác đào tạo, các giảng viên cũng đảm nhiệm ở nhiều vị trí quan trọng trong các Nhà hàng – Khách sạn. Với lợi thế này, bên cạnh các các kỹ năng tay nghề liên tục được cập nhật phù hợp với xu thế, các giảng viên cũng đồng thời là người định hướng, truyền đạt cho học viên thẩm thấu được tư duy đúng đắn và tinh thần của người làm nghề.
Với vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, anh Lê Đình Gieo – Sales Manager Chefjob.vn nhấn mạnh về sự kết nối giữa Doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề. “Trong thời gian đào tạo tại trường, học viên sẽ nắm được những tiêu chuẩn cơ bản nhất của ngành. Đó sẽ là nền tảng để khi được tiếp nhận thực tập hoặc làm việc tại các NHKS, học viên sẽ dễ dàng tiếp thu và ứng dụng nhanh hơn theo những tiêu chuẩn riêng của các NHKS”. Ngoài các công tác tuyển dụng trực tuyến, việc tổ chức các hoạt động gắn kết nhà tuyển dụng và ứng viên như các tour tham quan NHKS, tọa đàm định hướng nghề nghiệp… cần được chú trọng để hai bên được tiếp nhận nhiều hơn thông tin và tinh thần của “đối phương” để công tác cung ứng nguồn nhân lực đạt hiệu quả tốt nhất.
Với những giải pháp đổi mới được đặt ra, sự kiện hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được chính sách tuyển dụng tốt nhất để thu hút ứng viên chất lượng cao, góp phần đẩy mạnh sự phát triển và khẳng định giá trị thương hiệu trong nền kinh tế nước nhà.