Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo

TPO - Phim truyền hình “Agency” ghi điểm nhờ đề tài mới mẻ và kịch bản hấp dẫn. Đặc biệt, diễn xuất của minh tinh Lee Bo Young là yếu tố giúp tác phẩm thành công.

Agency (Tựa Việt: Tham vọng) đánh dấu sự trở lại của Lee Bo Young sau 2 năm kể từ “cơn sốt truyền hình” Mine (2021). Tác phẩm thu hút nhờ khai thác góc khuất của ngành quảng cáo, cũng như những đấu đá giữa chốn công sở xứ kim chi.

Phát sóng tại quê nhà hồi đầu năm, phim đạt rating trung bình hơn 10%, là một trong những series được xem nhiều nhất đài cáp Hàn Quốc. Đến khi phát hành trên Netflix toàn cầu, Agency tiếp tục gây sốt ở nhiều nước châu Á, hiện nằm trong danh sách 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất tại Việt Nam.

Cuộc chiến tại công ty quảng cáo

Nhân vật chính trong phim là Go Ah In (Lee Bo Young), được mô tả như người phụ nữ của công việc. Suốt 20 năm, cô hy sinh cuộc sống cá nhân, dành hết tâm huyết để tập trung cho sự nghiệp.

Từ một nhân viên copywriter (người viết nội dung quảng cáo), Ah In vươn lên trở thành quản lý, dẫn đầu một nhóm sáng tạo trong công ty. Thậm chí, cô còn tham vọng hơn, muốn chạm tay đến chiếc ghế giám đốc – điều trước nay chưa có phụ nữ nào làm được.

Đến khi thành công, Ah In mới nhận ra sự thật nghiệt ngã. Thực tế, lãnh đạo tập đoàn muốn biến cô trở thành giám đốc bù nhìn trong một năm, từ đó phục vụ mục đích cá nhân. Không còn cách nào khác, nhân vật phải tự bảo vệ mình trong cuộc chiến tranh giành quyền lực và địa vị.

Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 1
Nội dung phim kể về cuộc chiến tại một công ty quảng cáo ở Hàn Quốc.

Màn đối đầu giữa Go Ah In và các thế lực tập đoàn được khắc họa không khác những bộ phim cung đấu. Mỗi bên đều dùng nhiều chiêu trò để hạ gục đối thủ, không ngại mọi thủ đoạn nhằm đạt được mục đích.

Đạo diễn Lee Chang Min thổi vào tác phẩm không khí căng thẳng. Mỗi tập trôi qua với nhịp điệu nhanh, đan xen nhiều tình tiết bất ngờ. Các cảnh hồi tưởng (flashback) phần nào giúp người xem hiểu rõ hơn về quá khứ lẫn tâm sự của nữ chính Go Ah In.

Thông qua nhân vật, phim cài cắm thông điệp nữ quyền. Kịch bản luôn nhấn mạnh Go Ah In là nữ nhân sự cấp cao đầu tiên và duy nhất của tập đoàn. Trong khi đó, phía lãnh đạo lại được xây dựng như những kẻ trọng nam khinh nữ.

Họ thường xuyên có những biểu hiện coi thường phái yếu, không tôn trọng Ah In, cho rằng cô không đủ tư cách đứng ngang hàng với họ. Giữa bối cảnh đó, Ah In là đại diện cho hình mẫu phụ nữ hiện đại, biết cách làm chủ bản thân và không gục ngã trước khó khăn.

Góc khuất của nghề copywriter

Trước nay, đời sống văn phòng luôn là chủ đề hấp dẫn với khán giả. Các nhà làm phim Hàn từng khai thác thành công thế giới công sở qua nhiều tác phẩm như Suspicious Partner (2017), VIP (2019), Search: WWW (2019)…

So với các phim nói trên, Agency nổi bật nhờ khai thác thế giới của các copywriter trong lĩnh vực quảng cáo – truyền thông. Đây là ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại mới.

Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 2Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 3Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 4Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 5
Kịch bản cũng khắc họa đời sống công sở, thế giới của các copywriter.

Tuy nhiên, bộ phim cho người xem thấy rằng cuộc sống của dân quảng cáo không chỉ nhuốm màu hồng. Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng thực chất lại là những góc khuất ít ai biết.

Trong phim, các copywriter được mô tả như những người thợ, kẻ viết thuê, phải phục tùng mệnh lệnh của khách hàng lẫn cấp trên bằng mọi giá.

Vì tính chất công việc, các nhân viên cấp dưới thường xuyên phải ở lại công ty làm việc thêm giờ. Tất cả đều không còn thời gian để quan tâm gia đình hay con cái. Đến khi hoàn thiện ý tưởng, họ lại ngậm ngùi đón nhận những đánh giá không tốt, bị hủy bỏ và làm lại từ đầu.

Cuộc chiến giữa các cấp lãnh đạo khiến không khí tại văn phòng càng trở nên căng thẳng. Đứng trước đồng nghiệp lẫn cấp trên, mỗi nhân viên đều phải chú ý từng lời nói, hành động để tránh bị ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Điều đó tạo ra nhiều rào cản, dù công việc của họ là sáng tạo, cần có sự tự do và một chút bay bổng. Ngay từ tập đầu, một nhân viên đã phải xin nghỉ làm vì không chịu được áp lực, đành phải ra đi trong nỗi ấm ức, tức tưởi.

Lee Bo Young tỏa sáng

Dù có một kịch bản hấp dẫn, Agency khó thể tạo sức hút lớn nếu thiếu vắng Lee Bo Young. Minh tinh chinh phục khán giả bằng hình ảnh phụ nữ hiện đại, vừa thông minh vừa kiên định.

Ở những tập đầu, cô khắc họa một Go Ah In mạnh mẽ, gương mặt lạnh lùng. Nhân vật toát lên phong thái “chị đại”, khiến các cấp dưới vừa nể sợ vừa kính trọng. Khi làm việc với đối tác hay cấp trên, cô sử dụng lập luận chắc chắn và lời nói dứt khoát, không chịu lép vế bất kỳ ai.

Góc khuất nghiệt ngã của ngành quảng cáo ảnh 6

Lee Bo Young chinh phục khán giả với vai chính Go Ah In.

Nhưng thực ra, Go Ah In vẫn là người “ngoài lạnh trong ấm”. Bằng diễn xuất tinh tế, Lee Bo Young bóc tách nội tâm nhân vật, giúp người xem đồng cảm với nữ giám đốc.

Dù thành công trong công việc, nhân vật thường xuyên bị ám ảnh về việc bị bỏ rơi từ nhỏ. Hơn nữa, gia cảnh nghèo khó và tuổi thơ đơn độc càng khiến cô phải “xù lông” trước mọi thử thách. Mối quan hệ giữa Ah In với mẹ ruột cũng là điểm nhấn, giúp bộ phim tăng thêm phần cảm xúc.

Bên cạnh Lee Bo Young, các diễn viên phụ cũng giúp câu chuyện hấp dẫn hơn. Nổi bật có tài tử Jo Sung Ha vào vai giám đốc dự án mưu mô, xảo quyệt. Son Na Eun vào vai Kang Han Na – con gái chủ tịch tập đoàn, là một trong những đối thủ đáng gờm của nữ chính Go Ah In.

Nhìn chung, Agency thành công nhờ khai thác tốt chủ đề, xây dựng được một câu chuyện hấp dẫn. Dàn diễn viên thực lực, tạo hình nhân vật sang trọng, kết hợp thiết kế bối cảnh đẹp mắt càng giúp tác phẩm ghi điểm với khán giả.

Tin liên quan