
Đích thân Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của giải đua F1 - Chase Carey đã có mặt tại Việt Nam để chứng kiến và tuyên bố chính thức việc Việt Nam sẽ đăng cai một chặng đua thể thức F1, và chặng đua đầu tiên được ấn định từ tháng 4/2020 tới đây.
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, đơn vị đăng cai cho biết hợp đồng tổ chức chặng đua F1 này sẽ có hiệu lực trong 10 năm và sẽ được xem xét tái kí vào năm thứ 8. Mặc dù là đơn vị đứng ra đăng cai, nhưng UBND Hà Nội đã giao cho tập đoàn Vingroup triển khai tổ chức.
Hiện tại, tập đoàn này đã thành lập công ty con mang tên Grand Prix Việt Nam (có sự chấp thuận từ Formula1) để đứng ra tổ chức độc quyền và chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thiết kế, thi công, cũng như từ chính Formula 1, để xây dựng đường đua cho mùa giải 2020 tới đây.
Đơn vị tổ chức sẽ phải chi trả toàn bộ kinh phí cho BTC Formula1 (giá trị hợp đồng này không được tiết lộ), chứ không sử dụng ngân sách từ thành phố. Nguồn thu dự kiến của giải đua này sẽ bao gồm doanh thu từ việc bán vé, dịch vụ cung cấp cho các đội đua F1, doanh thu từ quảng cáo và từ các nhà tài trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đường đua tại Hà Nội dài 5.565m, do công ty Tilke (Đức) thiết kế, sẽ là sự kết hợp giữa đường giao thông hiện có và một phần nằm trên khu vực đã được quy hoạch của khu tổ hợp thể thao Mỹ Đình. Ban tổ chức F1 cho biết, đây là đường đua duy nhất trên thế giới có sự kết hợp này. Hiện nay, toàn bộ 21 chặng được tổ chức hoàn toàn trong sân vận động thiết kế riêng, hoặc trên đường phố (như Singapore và Monaco).
Đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, việc đăng cai tổ chức một chặng đua F1 này sẽ góp phần quảng bá con người và văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới. Ngoài ra, sự kiện này sẽ giúp người dân có cơ hội trải nghiệm một môn thể thao hấp dẫn bậc nhất thế giới và tạo ra cơ hội phát triển và nâng cao cơ hội kinh doanh của các ngành du lịch, dịch vụ, logistic, giải trí...

Ông Nguyễn Việt Quang - đại diện nhà tổ chức F1 tại Việt Nam - cho biết: “Chúng tôi không phải là nhà tài trợ độc quyền của chặng đua F1 tại Hà Nội và việc trả chi phí quyền tổ chức chặng đua này sẽ lấy từ các nguồn thu như tài trợ, quảng cáo và bán vé. Cũng cần khẳng định rằng chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận khi mong muốn mang tới cơ hội tiếp cận môn thể thao tốc độ này cho người dân trên cả nước, cũng như quảng bá văn hoá con người Hà Nội và Việt Nam ra thế giới; chưa kể, sự kiện này còn giúp quảng bá thương hiệu ôtô Việt Nam non trẻ của chúng tôi ra toàn thế giới”.