Chị Nguyễn Thanh Phương ở phố Thiên Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở, sáng nay, chị đặt mua một đôi giầy online tại một cửa hàng trên đường Xuân Thuỷ, (Cầu Giấy, Hà Nội), đến tầm gần trưa thì được một cậu shipper đến giao hàng. Sau khi chờ chị kiểm tra lại hàng trong túi, cậu shipper này liền thông báo tiền phí ship (phí giao hàng) của chị hết 50.000 đồng.
"Tôi giật mình tưởng mình nghe nhầm vì quãng đường từ cửa hàng đến nhà chị ở chị vỏn vẹn trên dưới 2,5km, nhưng hỏi lại thì đúng là tiền ship hết 50.000 đồng thật". Chị nói và cho biết, chị có thắc mắc thì cậu shipper này giải thích, trời mưa đi lại vất vả, đường tắc nên giá ship cũng tăng cao.
Khoảng 1 tiếng sau, một cậu shipper khác cũng đến giao cho chị một chiếc váy chị đã đặt mua từ 2 ngày trước và cũng thông báo tiền ship của chị hết 50.000 cho quãng đường từ Đường Láng (đoạn gần cầu Cót) về nhà chị.
Hỏi lại cậu shipper thì cũng nhận được câu trả lời tương tự: "Ngày mưa nên giá ship mới cao vậy". Chị Phượng ngán ngẩm và cho biết, chị thường xuyên mua hàng online, hầu như ngày nào cũng đặt mua với giá ship quanh khu vực nội thành thường chỉ từ 20.000-40.000 đồng/lần tuỳ quãng đường xa gần. Nhưng riêng lần này chỉ với lý do trời mưa mà shipper "hét giá" ship đắt gấp 3 bình thường. Than với cửa hàng thì họ cũng giải thích, họ phải gọi ship bên ngoài, phí ship bao nhiêu là tuỳ ở shipper tính.
Anh Trần Văn Nam, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, mấy hôm nay trời mưa nên giá ship vừa tăng cao vừa khó gọi. Ba hôm nay, Hà Nội liên tục mưa kéo dài, shipper cũng được mùa làm giá, chặt chém.
"Tôi có đơn hàng 2kg táo mèo cần giao cho khách ở Times City vậy mà chiều nay gọi 3 cậu shipper ngoài mà họ toàn đòi 50.000-60.000 đồng tiền ship, trong khi với quảng đường như vậy, ngày thường tôi chỉ thuê ship với giá 30.000 đồng", anh Nam chia sẻ.
Theo anh Nam, thông thường giá ship sẽ tăng vào các dịp lễ tết, ngày nắng nóng, ngày mưa gió. Tuy nhiên, shipper dịp này chỉ là mưa nhiều nhưng mưa không quá to mà shipper lại đua nhau tăng giá gấp 2-3 lần.
"Đơn hàng táo mèo của khách chỉ hết 120.000 đồng, giờ mà báo khách hết 50.000 - 60.000 đồng tiền ship thì khách kiểu gì cũng than đắt rẻ, mà cửa hàng cưa đôi tiền ship với khách thì hết lãi". Anh cho biết, 2 ngày trở lại đây, do không gọi được shipper ngoài với giá hợp lý nên ngoài shipper ruột của cửa hàng, anh đã phải đi giao rất nhiều đơn hàng cho khách.
Chia sẻ về vấn đề trên, anh Lê Văn Đức ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), người đã có kinh nghiệm 4 năm làm ship cho biết, thông thường, nếu giao hàng cho các mối quen là cửa hàng thì shipper sẽ lấy giá rẻ hơn giá thị trường, còn nếu giao hàng cho các mối lạ, shipper thường tính giá theo chiều dài quãng đường. Theo đó, giá ship thường được tính là 5.000 đồng/km.
Trong một số trường hợp giao hàng vào giờ cao điểm, ngày mưa, ngày nắng nóng đỉnh điểm thì giá ship cũng sẽ nhích lên 1.000-2.000 đồng/km do đi lại vào những lúc như vậy khá vất vả, mất thời gian. Song, anh cũng thừa nhận, nhiều shipper lợi dụng trời mưa, giờ cao điểm hét giá ship vô tội vạ, gấp 2-3 lần giá bình thường.
"Làm ăn kiểu chộp giật như vậy sẽ chỉ được 1-2 lần, sau dễ bị các cửa hàng sẽ tẩy chay", anh nói.
Thực tế, trên một số ứng dụng tìm shipper, giá ship cho mỗi km cũng chỉ ở mức 5.000 đồng, chạy 4km đầu giá chỉ 15.000 đồng.