Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vượt qua hàng trăm đề tài xuất sắc tại Giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka 2024, hai sinh viên Lê Thế Trung và Trương Nhân Minh (trường ĐH Sư phạm TP. HCM) đã xuất sắc giành giải Nhất, lĩnh vực Khoa học Giáo dục, với dự án 'Xây dựng bản đồ nổi trong môn Lịch sử và Địa lý lớp 8 dành cho học sinh khiếm thị'.

Khởi nguồn từ sự đồng cảm và khát khao cống hiến

Lê Thế Trung (ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý) cho biết, ý tưởng về bản đồ nổi xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, khi Trung lớn lên trong một mái ấm cùng các bạn khuyết tật. Trung chia sẻ: "Mình cũng là một người khuyết tật nhẹ. Hồi nhỏ, vì gặp khó khăn trong việc cầm bút và viết chữ, mình được gửi vào một mái ấm để học chung với các anh chị và bạn bè khuyết tật khác. Ở đó, mình được sống và lớn lên cùng các bạn khiếm thị. Nhờ môi trường ấy, mình sớm hiểu và đồng cảm sâu sắc với những khó khăn mà các bạn khuyết tật phải đối mặt mỗi ngày”.

Chính sự đồng cảm và mong muốn đóng góp cho giáo dục hòa nhập đã thôi thúc Trung và Minh bắt tay vào nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn của TS Hoàng Thị Nga (khoa Giáo dục Đặc biệt) và ThS Tạ Đức Hiếu (khoa Địa lý).

Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị ảnh 1
Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị ảnh 2

Những buổi workshop thú vị dành cho sinh viên từ hai thành viên dự án.

Dự án "Xây dựng bản đồ nổi" hướng đến việc tạo ra bộ series 10 bản đồ nổi, nhằm giúp học sinh khiếm thị dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về kiến thức Lịch sử, Địa lý. Các bản đồ này được thiết kế theo nguyên tắc rõ ràng, độ nhạy xúc giác cao và nội dung tối giản để phù hợp với khả năng cảm nhận của người khiếm thị. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã áp dụng công nghệ QGIS và kỹ thuật tạo hình chân không để đảm bảo độ chính xác và sắc nét của từng chi tiết.

Quá trình thử nghiệm thực tế tại các trường chuyên biệt cho học sinh khiếm thị đã mang lại những phản hồi tích cực. “Sự hứng thú của các bạn khi sử dụng bản đồ là động lực lớn nhất giúp tụi mình tin tưởng vào tính khả thi của dự án, đồng thời khẳng định rằng bộ bản đồ này không chỉ là một học liệu đơn thuần mà còn là cầu nối giúp các bạn tiếp cận tri thức một cách bình đẳng hơn”, Minh chia sẻ.

Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị ảnh 3

Những phản hồi tích cực khi dự án dạy thử nghiệm đã tạo động lực cho Thế Trung và Nhân Minh hoàn thiện dự án.

Hành trình vượt qua thử thách

Dự án không chỉ là một bài nghiên cứu lý thuyết mà còn là cả một hành trình dài đầy thử thách. Nhóm gặp khó khăn trong việc tiếp cận học sinh khiếm thị do sự dè dặt ban đầu của các bạn. “Có một thực tế đau lòng là các bạn đã từng chịu nhiều tổn thương do một số cá nhân hoặc tổ chức đến tìm hiểu, rồi bỗng dưng biến mất, hoặc thậm chí lạm dụng hình ảnh của các bạn để phục vụ mục đích riêng. Vì vậy mà ban đầu, khi tụi mình tiếp xúc, các bạn khá dè dặt và không thực sự tin tưởng”, Minh cho biết thêm.

Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị ảnh 4

Dự án của nhóm giành giải Nhất Euréka 2024 trong lĩnh vực Khoa học Giáo dục.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm vật liệu phù hợp cũng là một thách thức lớn. Trung và Minh đã thử nghiệm nhiều loại vật liệu như giấy nhám, bìa carton, lưới gói hoa, hạt cườm… để đảm bảo độ bền và cảm giác tốt nhất cho người dùng.

Một bước ngoặt quan trọng trong dự án là sự hỗ trợ từ các thầy cô và trung tâm khiếm thị. Nhóm nghiên cứu đã làm việc chặt chẽ với các giáo viên chuyên biệt để hoàn thiện bản đồ, từ việc lựa chọn độ cao các phần nổi đến cách bố trí nội dung hợp lý.

Hiện tại, nhóm đang tham gia dự án "Dệt ánh Mặt Trời" nhằm hỗ trợ việc chuyển đổi tài liệu học tập cho học sinh khiếm thị, đồng thời, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục hòa nhập. Trong tương lai, nhóm dự định tiếp tục mở rộng bản đồ nổi sang nhiều cấp học và môn học khác để tạo ra một môi trường học tập công bằng và không rào cản.

Hai sinh viên Sư phạm làm bản đồ nổi hỗ trợ cho học sinh khiếm thị ảnh 5

Lê Thế Trung và Trương Nhân Minh (giữa) cùng hai giảng viên hướng dẫn dự án.

Việc giành giải Nhất Giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka 2024 không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng cho giá trị thực tiễn của dự án. Trung bày tỏ: "Giải thưởng này là động lực lớn để tụi mình tiếp tục nghiên cứu và mở rộng ứng dụng của bản đồ nổi, không chỉ trong giáo dục mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như du lịch, đời sống hằng ngày".

MỚI - NÓNG
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
SVVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn ‘Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn’, TS Khúc Thế Anh - Giảng viên Viện Ngân hàng Tài chính (ĐH Kinh tế Quốc dân) đã chia sẻ về việc phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh trong giảng viên trẻ và sinh viên nhằm hưởng ứng thực hiện các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Phong trào ‘Bình dân học vụ số’: Bước tiến đột phá giúp thanh niên khuyết tật làm chủ công nghệ
Phong trào ‘Bình dân học vụ số’: Bước tiến đột phá giúp thanh niên khuyết tật làm chủ công nghệ
SVVN - Chiều 12/3 tại Hà Nội, T.Ư Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam phối hợp cùng Microsoft Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào ‘Bình dân học vụ số’ dành cho thanh niên khuyết tật. Đây là sáng kiến đột phá nhằm giúp người khuyết tật tiếp cận công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào đời sống và công việc, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

SVVN - Lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp sau này. Mỗi trường đại học đều có những thế mạnh riêng trong đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp thí sinh có thể tìm được ngôi trường phù hợp với ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi.
Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

SVVN - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp TP. HCM vừa diễn ra tại trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT) cho biết, kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 có nhiều điểm mới. Thí sinh cần nắm vững quy trình xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển vào ngành mong muốn.
Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

SVVN - Ngày 1/3, tại ĐHQG Hà Nội, Hội thảo quốc tế ‘Giáo dục đại học Việt Nam – Trung Quốc: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên trí tuệ số’ đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu từ hai quốc gia. Hội thảo không chỉ là dịp để trao đổi thông tin, mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Trao tặng 270 suất 'Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai' cho học sinh tỉnh Gia Lai

Trao tặng 270 suất 'Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai' cho học sinh tỉnh Gia Lai

SVVN - Ngày 01/03/2025, nhằm tiếp sức cho học sinh trong hành trình chinh phục kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Giáo dục SSStudy phối hợp cùng CLB Tiếng Anh vì Cộng đồng tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình trao "Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai" tại tỉnh Gia Lai.
Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Hướng đến nền giáo dục hiện đại, chất lượng cao

Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học: Hướng đến nền giáo dục hiện đại, chất lượng cao

SVVN - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục đại học hiện đại, đồng bộ, hướng tới chuẩn quốc tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.