Hàng hoá Tết lên giá đẩy CPI tháng 1 tăng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng do giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, CPI tháng 1 tăng 0,52% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%.

Hàng hoá Tết lên giá đẩy CPI tháng 1 tăng ảnh 1

CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước.

So với tháng trước, 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm hàng (bưu chính viễn thông) giữ giá ổn định.

Cụ thể, trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, giao thông có mức tăng cao nhất, tăng 1,39% (làm CPI chung tăng 0,13%). Tháng 1, giá xăng tăng 2,31%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,12% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 1,66%; thuốc hút tăng 0,71%; đồ uống không cồn tăng 0,49%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,82% (tác động làm CPI chung tăng 0,27%). Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,7%, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức, dịch vụ cắt tóc, gội đầu, dịch vụ chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, tháng 1 là mùa cưới nên giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,7%. Bên cạnh đó, nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng kéo giá các mặt hàng này tăng 0,69%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,62% do nhu cầu mua sắm quần áo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng.

Các nhóm tăng nhẹ là văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,42%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,36%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%.

Ở chiều ngược lại, 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng. Giá dịch vụ giáo dục, và giá gas giảm đã kiềm chế tốc độ tăng CPI trong tháng 1/2023. Đây là nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

MỚI - NÓNG