Một số nhãn hiệu - đáng chú ý nhất là hãng Fenty Beauty của Rihanna - đã thực sự theo đuổi khái niệm “đa dạng” bằng cách thuê những người mẫu nhiều màu da, tạo ra hàng chục màu phấn nền khác nhau, hay cẩn thận chú ý đến tông màu da khi thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu khác chỉ “ăn theo” xu hướng “đa dạng” này một cách thiếu suy nghĩ.
Một trong những “nhãn hiệu khác” đó chính là hãng thời trang Stylenanda của Hàn Quốc. Hình ảnh quảng cáo sơn móng tay mới đây của họ khiến người xem ban đầu thì bối rối, sau đó thì giận dữ.
Bức ảnh của Stylenanda có hình hai bàn tay, một bàn tay có màu da sáng hơn và bàn tay kia có màu da sẫm. Hai bàn tay đều dùng sơn móng tay màu cam nhạt.
Ý tưởng có vẻ hay, phải không?
Không hẳn.
Những người tinh mắt trên mạng xã hội đã nhanh chóng để ý thấy rằng, lòng bàn tay của bên tay da sẫm màu có vẻ đã được phủ một lớp phấn, hoặc được chỉnh sửa ảnh. Ngay lập tức, hãng Stylenanda bị kết tội “cố tình bôi đen” bàn tay đó, tức là, hãng đã không sử dụng một người mẫu da màu thực sự, mà chỉ dùng phấn hoặc chỉnh ảnh để bàn tay đó có vẻ là của một người da màu mà thôi.
Khi trên Instagram tràn ngập những lời phê bình, hãng Stylenanda cũng đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức:
“Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự khó chịu mà chúng tôi đã gây ra.
Chúng tôi đã bỏ bức ảnh và sẽ không dùng nó để minh họa cho các sản phẩm của mình nữa”.
Hy vọng rằng nhãn hiệu này (và những thương hiệu khác) đã học được một bài học: Sự “đa dạng” không phải chỉ là một trào lưu; và để làm cho đúng, thì các hãng nhất định phải có những người mẫu với những màu da khác nhau thực sự.