Hãng tàu Nhật Bản kêu gọi hành khách “bớt lịch sự”

Hãng tàu Nhật Bản kêu gọi hành khách “bớt lịch sự”
HHT - Lời đề nghị nghe có vẻ “lạ đời” nhưng đó là cách hãng dịch vụ tàu Nhật Bản muốn đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

Người dân Nhật Bản vốn nổi tiếng lịch sự và tuân thủ mọi quy định trong nguyên tắc sống. Khách nước ngoài cảm nhận rất rõ điều này khi có dịp tới Nhật Bản hay tiếp xúc với người Nhật. Tới các địa điểm công cộng như trạm tàu điện ngầm, thang cuốn, du khách sẽ nhìn thấy rõ, thể hiện qua cách người Nhật nhường lối đi.

Thông thường, trên thang cuốn, người Nhật sẽ đứng gọn về một bên đường, nhường lối còn lại cho người muốn đi bộ trên thang. Nhưng mới đây, hành khách khi sử dụng dịch vụ tàu JR East được khuyến cáo “nên đứng nguyên không nhường chỗ cho người phía sau ở cả 2 phía của thang cuốn”.

Hãng tàu Nhật Bản kêu gọi hành khách “bớt lịch sự” ảnh 1
Người Nhật có thói quen đứng hẳn về phía bên trái để nhường lối cho người đi bộ trên thang cuốn

Lời khuyến cáo này có vẻ “bất lịch sự” khác với nguyên tắc thường thấy của người Nhật, nhưng trên thực tế, JR East muốn đảm bảo sự an toàn cho hành khách. Việc không nhường chỗ để người phía sau có thể đi bộ được coi là giải pháp an toàn, đặc biệt đối với người già và người khuyết tật.

Ông Kuniyuki Takai, phát ngôn viên của JR East cho biết, chiến dịch sẽ kéo dài tới ngày 1 tháng 2 năm tới, với mục đích ngăn ngừa những vụ va chạm, té ngửa, có thể xảy ra trên thang cuốn, đồng thời thể hiện sự quan tâm tới người già và khách khuyết tật. Mục tiêu chung của chiến dịch là thúc đẩy sự an toàn của hành khách, ông Takai nhấn mạnh.

Ngoài thông báo bằng loa, tàu JR East cũng có những biển thông báo bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật, khuyến cáo khách không nên đi bộ trên thang cuốn để đảm bảo an toàn. Nếu muốn di chuyển nhanh, khách có thể dùng thang bộ.

Hiện trên phần tay vịn các thang cuốn tại Nhật được dán những miếng dính màu hồng kèm lời cảnh báo “không đi bộ”. Nhân viên của hãng tàu JR East mặc đồng phục hồng, nhắc nhở hành khách nên đứng kín hai bên thang và không nhường lối đi cho người phía sau.

Nhật Bản đã thống kê tai nạn trên thang cuốn có xu hướng tăng từ 1200 vụ trong năm 2009 lên tới 1475 vụ trong năm 2014. Trong đó, gần 900 vụ tai nạn xảy ra đến từ nguyên nhân hành khách đi bộ trên thang cuốn, không may bất cẩn gây nên sự cố.

Chiến dịch này được coi là đi ngược với văn hóa lịch sự và nguyên tắc của người Nhật, nhưng ông Takai nhấn mạnh, thang cuốn vốn được thiết kế không dành cho người muốn đi bộ.

Theo dantri.com.vn
MỚI - NÓNG
Một số bài thi được chấm điểm cao hơn cả điểm tối đa, nhiều sinh viên Ấn Độ sốc toàn diện
Một số bài thi được chấm điểm cao hơn cả điểm tối đa, nhiều sinh viên Ấn Độ sốc toàn diện
HHT - Nhiều sinh viên ở một trường đại học tại Ấn Độ đã rất sốc khi nhận kết quả thi, bởi vì mặc dù thang điểm có điểm tối đa là 70, nhưng một số bài thi lại được chấm… vượt 70 điểm, chẳng hạn như 73, 75, thậm chí 89 điểm. Nhìn điểm số như vậy, sinh viên không biết chuyện gì đang xảy ra nữa.

Có thể bạn quan tâm

Coca-Cola Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng “Mang kỳ diệu về nhà” nhân dịp Tết

Coca-Cola Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng “Mang kỳ diệu về nhà” nhân dịp Tết

Nhân dịp Tết Nhâm Dần, Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng với tổng giá trị hơn 2,6 tỷ đồng nhằm mang đến một mùa Xuân ấm áp và gắn kết cho các gia đình trên khắp Việt Nam.
Biến mới vụ fan K-Pop 2K9 nghi lừa đảo hơn 340 triệu: Gia đình đang hoàn trả cho nạn nhân

Biến mới vụ fan K-Pop 2K9 nghi lừa đảo hơn 340 triệu: Gia đình đang hoàn trả cho nạn nhân

HHT - Những ngày qua, cộng đồng mạng Việt Nam, đặc biệt là fan K-Pop được phen náo loạn trước thông tin một nữ sinh là fan K-Pop 13 tuổi, có tên N.H bị "bóc phốt" có hành vi lừa đảo số tiền hơn 340 triệu đồng. Hiện tại, theo thông tin từ một người được cho là đại diện của các nạn nhân thì phía gia đình của N.H đang nỗ lực hoàn tiền và hoàn hàng cho những người đã đặt mua.