Mang báo chí và truyền thông đến gần hơn với bạn trẻ
Tại Thử Thách Kim Cương, các bạn học sinh THPT tham gia sẽ được trang bị những kỹ năng để trở thành người làm truyền thông hiện đại. Theo xu hướng đa nhiệm hiện nay, hình ảnh người làm truyền thông không chỉ biết viết lách giỏi mà còn cần nhiều những kỹ năng khác như: Giao tiếp, tổ chức sự kiện, sáng tạo các kênh truyền thông trên mạng xã hội...
Cuộc thi được tổ chức mỗi mùa Hè, với khóa đào tạo được thiết kế khoảng tám buổi workshop - hội thảo, thân thiện với các bạn học sinh. Kiến thức chuyên môn về ngành báo chí đan xen với kỹ năng thực tế khi làm truyền thông được truyền đạt qua bài giảng của những nhà báo và nhân vật giàu sức ảnh hưởng trong ngành (influencers) mà các bạn trẻ yêu mến như YouTuber Vũ Dino, MC Thanh Thảo Hugo, MC Liêu Hà Trinh, Nhà sản xuất âm nhạc Hứa Kim Tuyền, TikToker Cáo Nhỏ, Travel Blogger Travip…
Từ sân chơi này, rất nhiều bạn trẻ đã trở thành những cây bút tiềm năng - cộng tác viên thân thiết của Hoa Học Trò, những TikToker nổi tiếng, những du học sinh giành được các học bổng nổi bật… Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện Thử Thách Kim Cương được nhiều bạn tự hào đưa vào hồ sơ xin việc, hồ sơ xin học bổng của mình.
Liên tục cập nhật qua mỗi mùa Hè
Mỗi năm Thử Thách Kim Cương, Hoa Học Trò lại cập nhật nội dung khoá đào tạo - huấn luyện sao cho luôn mới mẻ, bắt kịp xu hướng để mang đến khóa học chất lượng. Những năm gần đây, bên cạnh các kỹ năng phỏng vấn, viết tin/bài, phân biệt tin thật/giả, chụp ảnh…, các bạn trẻ còn được học kỹ năng xây dựng các kênh YouTube, Facebook, TikTok… sao cho hiệu quả.
Trong các buổi hướng dẫn kỹ năng viết báo, cụ thể là đặc san Hoa Học Trò - tiếng nói của chính các bạn trẻ, học sinh tham gia được học về các bước phỏng vấn, bắt đầu từ chọn chủ đề, gặp chuyên gia để họ xác minh tính đúng sai và giải đáp thắc mắc, viết dàn ý trước và “giả ngây thơ” để hỏi lại chuyên gia những điểm mà mình chưa rõ, cảm ơn vì sự tham gia phỏng vấn, gửi bài cho họ kiểm tra trước khi đăng, cảm ơn khi bài viết đã ra thành phẩm bằng cách tặng các ấn phẩm sách, báo.
BTV Ngọc Trâm chỉ ra chín lỗi sai kinh điển khiến một bài viết không được đăng; những lỗi sai tuy đơn giản nhưng ít ai chú ý như sai chính tả, đề tài không mới, không có các yếu tố cơ bản như thông điệp, chiều sâu, liên kết, dẫn chứng… Bạn Minh Thư (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) chia sẻ về kỹ năng kiểm chứng thông tin mà bạn được học từ Thử Thách Kim Cương: “Nhờ cuộc thi mà mình biết cách sàng lọc thông tin bằng cách đọc những dấu hiệu căn bản như kiểm tra tác giả, nguồn gốc, ngày đăng tải, nguồn đăng tải”.
Bên cạnh kỹ năng viết báo thực chiến thì kỹ năng sáng tạo truyền thông là vô cùng cần thiết. Người làm truyền thông cần phải là một người có cách kể chuyện hấp dẫn. BTC đã mời Th.S Tâm lý học Mai Hà hướng dẫn cách kể chuyện sao cho thu hút. Qua chính trải nghiệm sinh sống ở Sapa với những người bạn H’mông, tự tay tìm kiếm nguyên liệu để tạo nên một thùng chàm, hay trở thành hướng dẫn viên du lịch bất-đắc-dĩ đưa khách nước ngoài vào thăm bản, những câu chuyện chị kể khiến các bạn trẻ đi từ cảm xúc ngạc nhiên tới cười nghiêng ngả. Chị chia sẻ, để có lối kể hấp dẫn như vậy cần có sự cộng hưởng của hai yếu tố là luyện tập thường xuyên và thêm tính sáng tạo.
Trong mùa Thử Thách Kim Cương vừa qua, TikToker Cáo Nhỏ đã bật mí cách để xây dựng kênh TikTok triệu view. Khánh An (học sinh trường Phổ thông liên cấp Vinschool) cho rằng đây là nội dung được bạn mong chờ nhất: “Chia sẻ từ anh giúp mình hiểu được cách để video lên top trending (video dẫn đầu xu hướng - PV) cần sản xuất một nội dung cố định kể từ khi tham gia. Hoặc làm sao để không bị TikTok “đánh gậy” từ câu chuyện bi hài khi vô tình quay trúng người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã khiến video của anh không thể lên xu hướng vì video có hình ảnh người phạm luật”.
Lời tự sự từ các “thế hệ kim cương”
Bạn Bảo Duy (Đại học Kinh tế TP.HCM) chia sẻ “Sau cuộc thi, em đã định hình được mong muốn của mình khi làm việc trong ngành truyền thông”. Ánh Ngân (học sinh THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM) thì tâm sự: “Ban đầu, em tham gia Thử Thách Kim Cương vì là thành viên CLB Truyền thông của trường, nhưng càng tham gia càng “cuốn”. Hấp dẫn nhất với em chắc chắn là buổi học về cách xây dựng nội dung YouTube hiệu quả từ “con số không” thông qua trả lời câu hỏi 4W (What - Who - When-Why) của chị YouTuber Nguyên Newin. Sau năm đó, em đã bắt đầu xây dựng những nội dung nhỏ chia sẻ về chính cuộc sống của mình từ lời khuyên của chị”.
Tham dự Thử Thách Kim Cương ngay khi vừa đậu vào khoa Báo chí Truyền thông, Diệp Phạm Phương Uyên (Thạc sĩ ngành Khoa học truyền thông tại Kansas State University, Mỹ) chia sẻ: “Hoa Học Trò là một môi trường rèn giũa những người làm báo trẻ rất chuyên nghiệp”. Là một trong những quán quân hiếm hoi dự thi ở mảng Minh hoạ, Quang Đĩnh nói: “Cuộc thi đã giúp mình kết nối được với rất nhiều bạn bè thú vị và giỏi giang”. Còn Gia Huy (Sinh viên Báo chí Truyền thông trường University of Washington Bothell, Mỹ) cho biết: “Một trong những bài học “gối đầu giường” sau khi tham gia các buổi workshop của Thử Thách Kim Cương chính là sự tử tế trong quá trình sáng tạo. Trước khi viết bài, mình luôn đặt ra câu hỏi: “Thông tin này giúp được gì cho bạn đọc?”. Đó cũng là bí kíp giúp mình chinh phục những bài luận, hỗ trợ cho các việc làm thêm của mình ở trường hiện tại”.
Tiếp tục hành trình 10 năm không ngừng tự làm mới mình để mang lại những giá trị ý nghĩa cho giới trẻ, Thử Thách Kim Cương được tổ chức bởi đội ngũ Hoa Học Trò hứa hẹn sẽ luôn là “học kỳ mùa Hè” đáng mong đợi của những bạn trẻ đam mê báo chí - truyền thông.