Ngày 22/3, hãng HK Emirates, con chim đầu đàn của làng bay Trung Đông thông báo sẽ tạm ngừng bay từ ngày 25/3. Lâu rồi sếp tôi mới mail cho tôi ngắn gọn một dòng và dứt khoát như thế: “Book whatever tickets to go back to Vietnam. Now!” ("Kiếm vé nào cũng được về Việt Nam đi. Ngay bây giờ!").
Kế hoạch thăm thú Trung Đông của tôi bị phá sản do dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: NVCC
Và tôi nhận được "lệnh" phải quay trở về Việt Nam ngay lập tức - Ảnh: NVCC
Tôi rà soát các đường bay còn có thể về được Việt Nam, hoặc bay thẳng hoặc transit ở các nơi không cần visa. Emirates đã ngừng bán online hôm đó, các quốc gia Đông Nam Á không còn nhận transit (đơn cử sân bay Changi - Singapore) hoặc yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 3 ngày trước khi bay như Thái Lan...
Các cửa bay khép lại dần, chỉ còn Hong Kong và Nga! Tôi mua ngay vé Cathay Pacific ngày gần nhất còn chỗ 27/3 về TP. Hồ Chí Minh (transit Hong Kong). Sau đó một lúc, các chuyến bay của Cathay cũng kín chỗ không book được thêm!
Tôi liên lạc với Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Abu Dhabi, UAE cập nhật tình trạng vì có tin là các công dân Việt Nam bay từ nước ngoài về phải trình báo và có giấy xác nhận ĐSQ cấp trước rồi mới bay. Rất may ĐSQ Việt Nam tại UAE xác nhận chính thức: ĐSQ đã có công hàm gửi các hãng hàng không tại UAE hỗ trợ tối đa công dân Việt Nam hồi hương mà KHÔNG làm khó về thủ tục giấy tờ.
Thay đổi về các chuyến bay diễn ra từng ngày - Ảnh: NVCC
Đến ngày 23/3, diễn biến thay đổi chóng mặt hơn. UAE thông báo từ ngày 26/3 sẽ không cấp phép bất cứ chuyến bay thương mại nào cả vào lẫn ra Dubai trong ít nhất 2 tuần. Kế hoạch phong tỏa đã cận kề, vé bay ngày 27/3 Cathay của tôi coi như vô dụng.
Tôi lập tức mua vé online của Aeroflot chặng Dubai - transit Moscow 22 tiếng - TP. Hồ Chí Minh (HCMC), khởi hành vào ngày 24/3 và nối chuyến bay từ Moscow về HCMC vào ngày 25/3. Cùng lúc đó đã xuất hiện văn bản chính thức của cầu cảng Hàng không Tân Sơn Nhất sẽ không nhận khách từ sáng ngày 25/3 đến hết 31/3 - chuyến bay của tôi có nguy cơ bị hủy!
Lúc này, tôi liên lạc với anh Triều - một người anh có kinh nghiệm thuộc hạng “lão làng” trong ngành du lịch mà tôi may mắn đồng hành từ nhiều năm qua. Anh Triều giới thiệu tôi với anh Minh, một người nói ngắn gọn là “thần đèn Aeroflot” ở Việt Nam mà khi đó tôi mới chỉ nghe danh. Anh Minh chỉ nói một câu mà tôi còn ghi ân mãi: “Anh sẽ ngồi đợi em cho đến khi lên được máy bay!”.
Đêm 23/3, tôi sắp xếp hành lý. Xác định đồ to cồng kềnh chưa thiết yếu sẽ đóng va ly gửi lại khách sạn, tôi chỉ xách theo máy móc, thuốc men, đồ dùng cá nhân cần thiết để không phải gửi hành lý, giảm tối đa tiếp xúc ở sân bay và sẵn sàng về cách ly theo yêu cầu của đầu Việt Nam. CNN vẫn phát đều bản tin dịch bệnh các quốc gia đang rất cấp bách, toàn cầu vật lộn cách này hay cách khác với COVID-19.
Khách sạn ở Dubai nơi tác giả trú chân - Ảnh: NVCC
Đón tôi ra sân bay là bạn tài xế người Pakistan. Tôi đặt Uber của Ameer lần đầu khi đi quanh Dubai, anh lái chiếc Lexus màu xám. Đưa tôi ra sân bay, Ameer đeo khẩu trang, anh chia sẻ là Dubai sắp phong tỏa, vé về Pakistan đã không còn bán, anh đã dặn vợ con ở nhà đợi anh về mùa Hè. Lúc xuống xe, anh nói sẽ đậu ngoài sảnh để nếu có vấn đề gì sẽ chở tôi tiếp. Tôi cảm ơn người tài xế có nụ cười thân thiện và giọng tiếng Anh lơ lớ với trái tim bộc trực. Anh là người Pakistan thứ 2 làm vậy với tôi - đậu xe đợi khách của mình chắc chắn bay được rồi mới về.
Trên đường ra sân bay - Ảnh: NVCC
Trưa 24/3, tôi có mặt tại T1 Dubai International Airport, nhà ga trống vắng vô cùng, 3/4 số chuyến bay trên bảng hiệu hiện Cancelled còn chuyến bay SU521 chưa mở check-in và cũng chưa có tình trạng báo. Tôi ngồi đợi và chat với anh Triều và anh Minh, nghe hai anh hướng dẫn về các tình huống có thể phát sinh và cách ứng phó, thực sự tôi đã học được rất nhiều điều.
Vậy là tôi sắp tạm biệt UEA, mau khỏe nhé, để còn gặp lại nhau trong màu nắng vàng ruộm ôm ấp những mái vòm cát cháy và vẻ đẹp thiếu nữ Trung Đông kín đáo nhưng không kém phần tinh tế cuốn hút!
* Tác giả Ngô Quang Minh sinh ở Hà Nội, từng có thời gian học tập tại Singapore, hiện đang làm mảng cung cấp hệ thống Phần mềm cho các khách hàng nhiều vùng trên thế giới.