Đồ án tốt nghiệp được Minh Đức chuẩn bị một cách tỉ mỉ và chỉn chu. Nhiều ý kiến nhận định, bộ sưu tập của anh chàng đầy ấn tượng, thể hiện một tinh thần đề cao nét văn hóa dân tộc từ những chất liệu gần gũi, mộc mạc. Với đồ án tốt nghiệp mang tên “Mưa Trên Kinh Đô”, cậu được đánh giá cao từ thầy cô trong buổi chấm thi, đạt 9,52/10 điểm - cao nhất trong đợt bảo vệ tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời Trang - Khóa 20.
![]() |
Đồ án tốt nghiệp " Mưa trên Kinh Đô " lấy cảm hứng từ nét đẹp kiến trúc Huế. |
![]() |
Trong bối cảnh hội nhập văn hoá toàn cầu, việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống là chìa khoá khẳng định bản sắc dân tộc như lý lẽ: "Văn hoá còn là dân tộc còn". Nghệ thuật kiến trúc Cung Đình khi được ứng dụng vào thiết kế thời trang, không chỉ giúp bảo tồn di sản mà còn kết nối với thế hệ trẻ, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam, đưa tính nghệ thuật của di sản vượt qua thời gian. Đó là sự giao thoa Đông Tây, giữa lịch sử và nghệ thuật, giữa truyền thống và hiện đại truyền cảm hứng mạnh mẽ để Lạc tạo nên bộ sưu tập này.
![]() |
Bộ sưu tập đã được Lạc lên ý tưởng và nghiên cứu từ tháng 3.2024, tròn một năm để lên ý tưởng, nghiên cứu, thiết kế và hoàn thiện sản phẩm như ngày hôm nay. Bộ sưu tập gồm 6 mẫu được thực hiện trong vòng 3 tháng. Khó khăn lớn nhất Lạc gặp phải là vấn đề tìm kiếm chất liệu phù hợp và chạy đua với thời gian để kịp deadline các tiến độ của đồ án.
![]() |
![]() |
Theo Lạc, thị trường thời trang tại miền Bắc khá giới hạn về chất liệu may mặc, dù đã tìm kiếm tại những chợ vải lớn nhất miền Bắc như Chợ Ninh Hiệp, chợ Hôm, chợ Đồng Xuân,.. nhưng vẫn không thể tìm được những chất liệu ưng ý. Lạc đã phải tìm kiếm chất liệu và phụ liệu trong Thành phố Hồ Chí Minh để gửi ra Hà Nội cho Lạc xử lý và hoàn thiện đồ.
![]() |
Tất cả các thiết kế đều sử dụng kĩ thuật thủ công như thêu, đính kết, vẽ tay,.. vì vậy thời gian cũng là một thách thức rất lớn. Với hàng trăm giờ đồng hồ thực hiện bởi sự góp sức của gần 20 người là gia đình, bạn bè, những người cộng sự đã cùng hỗ trợ Lạc hoàn thành 6 thiết kế đúng thời gian. Vừa phải cân bằng giữa việc học và làm nên Lạc luôn phải tranh thủ từng phút giây.
![]() |
Lạc chia sẻ: “Bộ sưu tập được mình sử dụng đa dạng nhiều chất liệu vải, mỗi mẫu đều sử dụng một loại vải và kỹ thuật xử lý khác nhau. Tuy vậy vẫn có sự đồng bộ về chất liệu và kỹ thuật để Bộ sưu tập có sự liên kết và không bị rời rạc. Kỹ thuật xử lí được sử dụng xuyên suốt. Bộ sưu tập là thêu và đính kết thủ công, nhằm nâng cao giá trị và tôn vinh tay nghề của những người thực hiện kĩ thuật này. Bên cạnh đó là những kĩ thuật vẽ vờn màu, nhuộm vải, mạ dát vàng, chạm khắc.. được các nghệ nhân Huế sử dụng trong trang trí Cung Đình thì xa xưa như sơn son thếp vàng, vẽ vờn Rồng Mây,..”
![]() |
Yếu tố tiên quyết để nhà thiết kế trẻ tiến xa hơn đó là sự kiên trì và nỗ lực. Thời trang là một ngành mang nhiều yếu tố gây áp lực vì sự đào thải nhanh, có rất nhiều bạn trẻ ngày càng giỏi và tài năng. Vì vậy nếu không có sự nỗ lực cố gắng thì sẽ bị tụt lại phía sau. Đó là điều không ai mong muốn, vì vậy cậu luôn cố gắng và nỗ lực từng ngày dù có đôi khi cảm thấy khá đuối sức. Giữ gìn, phát huy và kế thừa nghề truyền thống của gia đình đã trở thành động lực lớn nhất để Lạc không ngừng cố gắng, phát triển, theo đuổi đam mê với thời trang và lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật.
![]() |
Trong tương lai gần Lạc vẫn muốn có nhiều cơ hội để học hỏi và trải nghiệm nhiều lĩnh vực mới để có thể tiếp thu và có thêm kiến thức phục vụ cho những dự án lớn trong tương lai. Sở hữu một brand riêng là ước mơ và cũng là một mục tiêu để cậu không ngừng cố gắng mỗi ngày để đạt được. Lạc nghĩ “đủ nắng hoa sẽ nở”, cậu vẫn đang trong quá trình học hỏi, trau dồi và hoàn thiện bản thân,.. để đến một thời điểm phù hợp sẽ “nở hoa”.
Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp