Vào năm 2018, Grammy lần thứ 60 được diễn ra ghi nhận lượng rating đạt mức 19,8 triệu người xem trực tiếp. Đây được xem là con số đáng thất vọng của Grammy trong suốt 10 năm khi giảm tận 24,1 % so với Grammy 2017. Mức rating của Grammy 2018 cũng thuộc số lượt xem trực tiếp thấp nhất lịch sử Grammy.
Thế nên, Grammy 2019 được diễn ra với hy vọng vực dậy mức rating đang trên đà tuột dốc. Điều này cũng khiến chúng ta dễ dàng lý giải vì sao “drama” đã bủa vây lễ trao giải danh giá của viện Hàn Lâm từ việc xung đột sân khấu biểu diễn với các nghệ sĩ, những gương mặt “gà nhà” quay lưng, tự tiện sử dụng hình ảnh Ariana Grande để quảng bá, các màn đấu tố lời qua tiếng lại trước thềm lễ trao giải hay sự góp mặt bất ngờ của BTS – nhóm nhạc Châu Á với số lượng fan đông đảo.
Thậm chí, ngay tại lễ trao giải, “drama” cũng không ngừng buông tha khi BTC Grammy cắt ngang phần phát biểu của Drake – một trong những nghệ sĩ tuyên bố “cạch mặt” lại bất ngờ xuất hiện trên sân khấu nhận giải, và bắt đầu trình bày quan điểm của mình như cách “đá xoáy” Grammy.
Tuy nhiên, sau tất cả, Grammy 2019 thu về lượng người xem trực tiếp là 19,9 triệu người (tăng 0,01% tương đương 100.000 người). Trong đó, đối tượng mục tiêu của chương trình nằm trong độ tuổi từ 18 – 49 đạt 5.6, giảm gần 8% so với năm ngoái. Nhiều chuyên gia tin rằng, nguyên nhân dẫn đến việc chương trình giảm hụt rating là do càng có nhiều người không hứng thú những chương trình truyền hình truyền thống, như Golden Globes 2019, Grammy 2019 hay mới đây là Superbowl Halftime Show 2019. Điều này phần nào dự báo lượt raitng không mấy khả quan dành cho Oscar 2019 tới đây.
Một số người cho rằng, khá nhiều nước đến từ Châu Á cũng yêu thích và trông đợi nhiều vào Grammy năm nay. Nhưng có thể thấy rằng việc xem trực tiếp với các nước Châu Á vẫn còn nhiều phức tạp, phụ thuộc vào bản quyền, tốc độ đường dẫn internet hoặc thậm chí là múi giờ chênh lệch. Do đó, lượt người xem trực tiếp ở Châu Á – một thị trường fan US&UK không hề nhỏ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
Trên thực tế, các tiết mục diễn ra tại Grammy 2019 đều được đánh giá là chất lượng và hấp dẫn hơn năm ngoái. Những sân khấu trao giải cũng khiến nhiều người thỏa lòng. Nhưng tất cả vẫn không thể cứu vãn được hiện tượng về rating. Đây cũng là câu chuyện “đau đầu” chung của rất nhiều lễ trao giải âm nhạc thường niên khác như: AMAs, VMAs, BBMAs.