7 thói quen độc hại bạn cần phải “tống khứ” để sống hạnh phúc hơn

HHT - Đây là 7 thói quen thường thấy ở con người, nhưng nếu bỏ được thì cuộc đời sẽ "lên vèo vèo".

Chúng ta thường vô thức làm những hành động theo thói quen, và tin rằng đó là cách duy nhất mọi người đều sẽ làm. Có một số thói quen vô hại, nhưng một số khác lại được hình thành từ những kinh nghiệm tồi tệ trong quá khứ. 

Rick Warren (nhà sáng lập và Quản nhiệm trưởng Nhà thờ Saddleback, giáo đoàn lớn thứ tư ở Hoa Kỳ) từng nói: “Tính cách của bạn là tổng của những thói quen của bạn”. Vì vậy, nếu bạn thay đổi thói quen suy nghĩ và hành động theo chiều hướng tốt, dù khó, chúng ta cũng sẽ cải thiện đời sống của mình. 

Có 7 thói quen xấu bạn cần phải “tống khứ" sống hạnh phúc hơn:

  1. 1. Chỉ trích, một trong những thói quen có hại nhất cho chính bạn

Nhiều người “quen thói” hở ra tí là “nhả ngọc phun châu” tổn thương người khác, hoặc than phiền về bất cứ vấn đề gì họ vướng vào. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải Photo: Chỉ trích người khác cũng mang lại năng lượng tiêu cực cho chính bạn.

Phê bình sẽ có tác dụng nếu mang tính xây dựng. Nhưng nếu mọi sự tập trung chỉ dồn vào việc vạch lá tìm sâu, lôi cái xấu ra mà nói thì cuối cùng bạn sẽ tạo ra bầu không khí nặng nề, và đương nhiên, ngược lại, người khác cũng sẽ chỉ nhìn thấy toàn điểm tiêu cực ở bạn. 

  1. 2. Chờ “sung rụng” 

Khi đối mặt với sự không thoải mái, con người thường có thói quen không chịu “nhấc mông” lên tìm việc mình có khả năng để làm, mà sẽ chờ "phép màu" xảy ra để giải quyết vấn đề bên trong bạn. 

Ví dụ điển hình luôn: Bạn chờ tình yêu tới, chờ công việc tốt hơn “mò” đến, chờ một “vị thần” bác sĩ nào đó tự gõ cửa nhà để chữa chứng nhức đầu của bạn thay vì tự đi khám bệnh (dù người già giục giã đi khám), bị bắt nạt nhưng không tìm kiếm sự giúp đỡ, mà mong chờ một “bàn tay hiệp sĩ” nào đó trên trời rớt xuống chở che. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải Photo:  Bạn muốn làm gì thì phải tự làm, đừng chờ ông bụt hiện ra.

Sâu thẳm trong lòng, con người có một “ảo tưởng” là mình sẽ được cứu thoát (kiểu mình là nhân vật chính trong một bộ phim). Nếu để vấn đề lâu hơn, có thể bạn còn phải trả giá đắt nữa đấy. Thay vì vậy, hãy tự biết mà kêu gọi sự giúp đỡ khi đang cần, hoặc muốn làm gì thì phải chủ động làm, vì chẳng có sự vô tình nào xảy ra nếu bạn không hành động.

  1. 3. Luôn than phiền như thể đó là cách sống của bạn

  2. Nếu muốn hạnh phúc, phải

Có thể bạn không nhận ra, nhưng nhiều người có thể đang lầm tưởng than thở là một chuyện tích cực vì nó chứng tỏ họ đã “trải đời” hơn. Họ có thói quen than vãn để tìm kiếm sự ngưỡng mộ, sự chấp thuận. Nhưng thay vì vậy, họ sẽ nhận kết quả ngược lại bởi đây là kiểu giao tiếp độc hại làm tất cả những người nghe cảm thấy ngột ngạt. 

  1. 4. “Có phải chuyện của mình đâu”

Né tránh vấn đề là thói quen cố hữu, thói quen này xuất hiện ở các bạn nam nhiều hơn các bạn nữ. Rõ ràng ban đầu bạn né tránh vì không muốn “drama” (ý tốt) và bạn còn tự hào vì mình không bị stress vì những chuyện không đâu nữa. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải

Tuy nhiên nó chỉ tốt khi bạn không muốn “xía mũi vào chuyện người khác”, còn nếu đó là vấn đề liên quan đến bạn, nhưng bạn lại kiểu “Biết rồi khổ lắm nói mãi” và bỏ qua nó, cầu mong người kia đừng nhắc lại nữa, thì một ngày nào đó vấn đề chắc chắn sẽ quay lại với một hình thức còn kinh khủng hơn như thế nhiều. 

Giải pháp: hãy giải quyết nó ngay từ đầu, đừng cho nó “đẻ trứng”.

  1. 5. Tiêu thụ quá nhiều

Trở thành một “nô lệ” của “văn hóa tiêu thụ” là một thói quen chắc chắn sẽ dẫn đến sự không hạnh phúc. Khi mua một chiếc điện thoại mới, bạn tin rằng bạn sẽ vui hơn. Nhưng nó chỉ đúng trong vòng vài giờ, hay vài ngày thôi. Sau đó bạn lại tiếp tục vòng quay tiêu thụ mới. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải

Nghĩ rằng mình sẽ cảm thấy tốt hơn nhờ vật chất chỉ đang là cách giúp bạn khỏa lấp khoảng trống trong lòng. Đó là lý do khi buồn chúng ta hay shopping. Tuy nhiên, lâu lâu thì được, còn nếu trở thành nghiện mua sắm thì bạn đang dần trở nên trống rỗng hơn trong tâm hồn. 

Đó là lý do mà trong Phật pháp có câu: Con người chỉ hạnh phúc khi biết đủ.

  1. 6. Quen ở nhà

Thời chống dịch COVID-19 thì tụi mình phải ở nhà rồi, nhưng chúng ta đang nói trong hoàn cảnh bình thường. Cứ mỗi lần gặp chuyện buồn (ví dụ crush không trả lời tin nhắn mình), chúng ta lại trở nên bi quan, không muốn đi đâu. Vài lần như vậy thì bình thường, nhưng lâu dần thành quen, thích ở nhà không thôi thì đã đến lúc nghĩ lại. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải Photo: Hãy ra ngoài vận động tay chân thay vì chỉ ngồi trong bốn bức tường.

Bản thân việc ở nhà không xấu. Nhưng sự thật nằm ở chỗ thói quen này sẽ khiến bạn hình thành phong cách sống đơn độc. Tự cô lập mình là một trạng thái mang tính trầm cảm, cảm xúc của bạn sẽ mong manh hơn, dễ tổn thương hơn. 

  1. 7. Không muốn thay đổi

Kiểu sống cứng nhắc sẽ hạn chế khả năng của bạn. Nếu bạn luôn chỉ làm một việc theo đúng một kiểu, đó sẽ trở thành suy nghĩ, cảm xúc, cách nhìn nhận vấn đề của bạn, và sẽ trở nên bất biến. 

Nếu muốn hạnh phúc, phải Photo: Hãy luôn để bản thân trong trạng thái cần thích nghi với sự thay đổi.

Thay đổi luôn tích cực miễn là chúng kéo bạn ra khỏi vùng an toán (comfort zone) của mình. Điều này buộc bạn phải khiến bản thân làm quen với một môi trường mới, có trải nghiệm mới, khiến bạn có cảm giác mình đang thực sự sống. 

Exploring Your Mind

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!