Cập nhật ngay tháp dinh dưỡng MỚI dành riêng cho con gái ở tuổi dậy thì!

HHT - Ăn làm sao cho đúng và đủ trong độ tuổi dậy thì không phải là một việc đơn giản. Ăn tốt là một chuyện, nhưng phải ăn được thật nhiều loại đồ ăn mới tính cơ đấy, rắc rối lắm!

Ăn ít quá, Nguyệt san có thể “lặn mất” không?

Thực ra chuyện ăn và Nguyệt san không liên quan quá mức mật thiết. Tuy nhiên, có một thực tế là, nếu trọng lượng cơ thể quá thấp, điều đó có thể khiến Nguyệt san không ghé thăm thường xuyên, và có thể “lặn mất tích” hàng tháng trời. Thế nên con gái ạ, ăn uống thế nào là tuỳ bạn, nhưng phải đảm bảo có được trọng lượng cơ thể đủ để Nguyệt san ghé thăm đúng lịch nhé!

Rắc rối ăn uống tuổi dậy thì: Làm thế nào để ăn đúng và đủ - ảnh 1

Uống trà đen có thể khiến dậy thì chậm lại?

Đó hoàn toàn là một tin đồn nhảm nhí hết sức. Trà đen là một loại đồ uống có chứa caffein, giống như càphê, sôcôla hay coke, hay còn gọi là đồ uống có chứa chất kích thích. Nó có thể không tốt cho sức khoẻ nếu uống quá nhiều, nó gây nên cảm giác bồn chồn, lo lắng, đau đầu, ảnh hưởng tới giấc ngủ và thậm chí có thể gây nên một số vấn đề với hệ tim mạch. Caffein còn gây nên tình trạng khử nước của cơ thể mà bạn không hề biết (vì vẫn tiểu tiện bình thường). Tuy nhiên, nếu đó là một loại đồ uống bạn ưa thích, không có lý do gì phải bỏ nó, chỉ cần biết hạn chế nó ở một mức nhất định, và đừng quên uống thêm nước lọc để tránh cơ thể bị khử nước nhé.

Tại sao khi dậy thì lại cần phải uống nhiều sữa?

Uống sữa vào thời điểm nào cũng cần thiết vì nó giúp cho xương chắc khoẻ, điều này chắc ai trong chúng mình cũng biết. Nhưng bạn có biết trong suốt cả cuộc đời, hệ xương được xây dựng tới 75% vào thời điểm dậy thì không? Đó là lý do tại sao tuổi teen nên uống thật nhiều sữa, để đảm bảo có được một hệ xương chắc khoẻ sau này. Để kéo dài xương, cơ thể sẽ phải “dựng” nên một bộ “dàn giáo” từ protein rồi đổ đầy nó bằng khoáng chất canxi. Từ 11 đến 24 tuổi, mỗi ngày chúng mình cần 1.300mg canxi để công việc xây “dàn giáo” kia được tiến hành ngon nghẻ.

Rắc rối ăn uống tuổi dậy thì: Làm thế nào để ăn đúng và đủ - ảnh 2

Tháp dinh dưỡng mới tinh dành cho teen girls

Bạn đã quá quen với kiểu tháp dinh dưỡng cũ và không chú ý đến nó lắm vì nó quá chung chung? Hãy cập nhật tháp dinh dưỡng dành riêng cho teen girls này nhé:

Đầu tiên, hãy chú ý ăn nhiều hoa quả và nhớ ăn nhiều loại khác nhau. Số lượng tối thiểu teen girls cần là 2 cốc hoa quả cho 1 ngày.

Luôn thay đổi các loại rau xanh, từ những loại rau có màu xanh đậm, tới các loại củ quả có màu vàng cam (cà rốt, khoai tây, bí đỏ...), các loại hạt (đậu xanh, đậu đen...). Con số rau xanh dành cho teen girls là 2 bát rưỡi 1 ngày.

Không bao giờ quên thực phẩm giàu canxi, lý do thì bạn đã biết ở trên rồi. 1.300mg canxi mỗi ngày tương đương với khoảng 3 cốc sữa. Bạn có thể thay đổi sữa bằng sữa chua, pho-mát, nếu sợ tăng cân có thể dùng sữa ít béo, nhưng nhất thiết không được bỏ qua loại thực phẩm này.

Có thể không cần ăn nhiều ngũ cốc, nhưng ít nhất cũng phải được 2 bát cơm 1 ngày, số lượng này tương đương với khoảng 8 lát bánh mì. 2 bát cơm một ngày là một chuyện quá đơn giản phải không, chắc chắn là nó không thể khiến bạn lên cân vùn vụt được đâu.

Rắc rối ăn uống tuổi dậy thì: Làm thế nào để ăn đúng và đủ - ảnh 3

Một lạng rưỡi thịt nạc một ngày là con số cuối cùng teen girls cần trong tháp dinh dưỡng. Nhớ chọn nhiều loại thịt khác nhau: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, tôm, cua, cá để có thể hấp thụ được nhiều loại protein khác nhau.

Giờ thì lên thực đơn cho bạn đi nào! Với những con số này, bạn không phải lăn tăn gì về chuyện béo ú đâu nhé!

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!