Chế độ ăn chay không khó thực hiện, nhưng bạn đã biết những lưu ý quan trọng này chưa?

HHT - Ăn chay là xu hướng ẩm thực mới ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang nhận được sự hưởng ứng từ các bạn trẻ mong muốn có một cuộc sống xanh - sạch - khỏe.

Những lợi ích "n trong 1"

Ăn chay tại Việt Nam đã được biết đến từ lâu thông qua Phật giáo. Tuy vậy, không đơn thuần là một ảnh hưởng từ tín ngưỡng, ăn chay đã trở thành lối sống được nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn, với mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng trong cuộc sống nhiều áp lực.

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 1

Bên cạnh việc nâng cao sức khỏe của bản thân, bảo vệ “sức khỏe” môi trường cũng là động lực quan trọng giúp ăn chay “phủ sóng” rộng rãi trong giới trẻ. Nó giúp giảm thiểu việc cạn kiệt tài nguyên khi con người đã tàn phá nhiều cánh rừng để phục vụ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mặt khác, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra chất thải của vật nuôi là một nguồn gây ô nhiễm môi trường nước và không khí đáng kể.

Lướt một vòng mạng xã hội, hình ảnh long lanh của những món chay được trang trí xinh xắn và theo phong cách gần gũi với thiên nhiên đã lôi cuốn nhiều bạn trẻ muốn trải nghiệm việc “lăn vào bếp”. Henry Firth - đồng sáng lập của Bosh! - trang Facebook chia sẻ các công thức nấu ăn chay với 1,8 triệu lượt thích nhận định: “Có một làn sóng ngày càng tăng của những người quan tâm đến việc ăn nhiều thực vật hơn, và không chỉ là người ăn chay”.

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 2

Chướng ngại vật “nhập môn”

Việc thay đổi thói quen từ ăn mặn sang ăn chay, dù chỉ theo hình thức duy trì một vài ngày trong tháng, đối với người nhiều người cũng không phải điều dễ dàng. Anh Nguyễn Đức (food blogger Ducan Kitchen, tác giả của 2 cuốn sách về ẩm thực chay) chia sẻ: “Việc bạn chuyển từ ăn mặn sang ăn chay có thể gặp một số khó khăn như thay đổi thói quen ăn uống đã hình thành lâu dài, tập làm quen với những món ăn, kĩ thuật nấu nướng mới, cân bằng các mối quan hệ xã hội, vì xung quanh mỗi người chủ yếu vẫn là người ăn mặn. Bên cạnh đó còn là việc làm sao để thiết kế được những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng”.

Đặc biệt hơn, với những teen đang trong “tuổi ăn tuổi lớn”, quyết định chuyển sang ăn đồ chay có thể gặp phải sự phản đối của cha mẹ vì lo con mình không đủ dinh dưỡng phát triển.

Cẩm nang làm bạn với thực đơn không-đồ-mặn

Giữa nhiều kiểu ăn chay như ăn chay thuần túy, ăn chay có trứng và sữa, bán trường chay… teen cần lựa chọn cách phù hợp nhất với mục đích ăn và sức khỏe của mình. Anh Nguyễn Đức gợi ý bạn nên chọn ăn chay xen kẽ với ăn mặn để vừa đảm bảo việc ăn chay theo ý mà vẫn đủ năng lượng để học tập, vui chơi.

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 3

Bên cạnh đó, để có chế độ ăn chay hợp lý, bạn cũng cần có kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng và cách phối hợp nhiều loại thức ăn với nhau. Anh Nguyễn Đức chia sẻ: “Với những bạn đang trong độ tuổi phát triển muốn chuyển qua ăn chay, đặc biệt phải cung cấp đủ calo cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, đến từ cả 3 nhóm chất là carb, đạm và chất béo, cùng với đó là các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, dù có hào hứng thế nào cũng nên chuyển qua ăn chay từng bước một để cơ thể làm quen với chế độ ăn mới, cũng vừa để thói quen thay đổi theo kịp”.

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 4

Một điều đáng lưu ý khi tập tành ăn chay là kỹ năng nấu nướng của bạn. Nguyên liệu nấu ăn đơn giản và sự thiếu hụt của thịt, cá có thể khiến bữa ăn mất đi sức hấp dẫn, vậy nên bạn cần nằm lòng một vài lưu ý khi nấu món chay để món ăn không chán ngán. Chẳng hạn như đậy nắp để vitamin trong rau củ không bị bay hơi khi luộc, hay tránh nấu quá chín các loại rau xanh…

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 5

Bạn cũng có thể thử thách bản thân bằng việc nấu các loại bánh thuần chay đa dạng như bánh quy sô cô la chíp, bánh mỳ sandwich nguyên cám… bởi ăn ngon và nấu vui mới giúp thói quen ăn chay được duy trì dài lâu đấy nhé!

“Bắt chước” các hot teen sắm ngay item chăm da này, mụn nào cũng chào thua!

“Ác mộng” ngày hanh khô của teen không dừng lại ở việc làn da nứt nẻ, căng rát mà là lũ mụn cứng đầu không chịu “nghỉ ngơi” khiến da càng trở nên tồi tệ.

Không phải trà sữa, đây mới là những thức uống giúp bạn “hạ hỏa” ngày đèn đỏ

"Đèn đỏ" là thời kỳ nhạy cảm nhất trong tháng của con gái, nên việc ăn gì và uống gì cũng cần đặc biệt chú ý đó bạn nha!

Hô biến da mụn, thâm, xỉn màu thành làn da “sang-xịn-mịn” cùng peel da hóa học

Lốm đốm mụn, những nốt thâm li ti hay da xỉn màu, sần sùi kém mịn màng đều là những vấn đề lo ngại nhất. Tuy nhiên, điều đó đã không còn là vấn đề to bự nữa khi phương pháp peel da (lột da hóa học) đang dần “thống lĩnh” thị trường skincare.

Ăn chay sống khỏe, bạn phải lưu ý những điều gì? - ảnh 6

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!