Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khỏe mạnh?

HHT - Những cách siêu dễ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn, chỉ với 10 dấu hiệu trên cơ thể, bắt đầu nhé!

Thử “uốn dẻo” tí nào!

Gọi là “uốn dẻo” cho oai, chứ thực ra, chỉ cần bạn đứng thẳng chân, cúi gập người xuống, cố gắng chạm các đầu ngón tay vào các đầu ngón chân. Khó hay dễ nào? Nếu câu trả lời là “Quá đơn giản!” chứng tỏ cơ thể bạn rất mềm dẻo, khỏi lo nhé! Còn nếu bạn thấy “Ui cha, khó quá!” và bạn chỉ chạm được tới mắt cá chân hoặc ống chân thôi, bạn nên tập thể dục nhiều hơn, đặc biệt là các môn cần cơ thể phải căng duỗi nhiều, như kiểu yoga hay pilates ấy.

Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khoẻ mạnh? - ảnh 1

“Giám sát” cô bạn Nguyệt san

Bằng cách ghi lại ngày xuất hiện hằng tháng của cô bạn này. Nếu khoảng thời gian giữa hai lần ghé thăm của Nguyệt san là 21 - 35 ngày, bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Còn nếu cô bạn hơi lộn xộn tí xíu, bạn cũng đừng quá lo lắng nhé, miễn là cô bạn ấy không đỏng đảnh đến mức chẳng thèm xuất hiện là được.

Đếm số lượng nốt ruồi trên cơ thể bạn đi: 1, 2, 3…

Bao nhiêu vậy? Ít quá hay nhiều quá? Có đến con số 50 không? Nếu quá 50 tức là có dấu hiệu của những khối u độc rồi đấy! Các bác sĩ da liễu thuộc Học viện nghiên cứu Da liễu tại Mỹ khuyên rằng: Nếu như trong gia đình của bạn đã từng có người bị bệnh ung thư da, mỗi năm chúng mình nên đi kiểm tra da ít nhất một lần, và tự kiểm tra da của mình mỗi 3 tháng một lần để không bỏ qua những dấu hiệu lạ.

Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khoẻ mạnh? - ảnh 2

Vòng tay ra sau lưng và tự cảm nhận làn da ở lưng bằng đôi tay bạn

Hơi khó nhỉ, nhưng không cần thiết phải xoa toàn bộ lưng. Bạn thấy da phần lưng của bạn có phẳng không, có bị gợn gợn kiểu như bị mụn không, hoặc là có phần nào bị khô và bong ra không? Nếu có những dấu hiệu này xuất hiện, chứng tỏ là bạn lười ăn cá lắm đấy, bạn phải khẩn trương bổ sung axit béo Omega-3 cho cơ thể bằng cách thêm cá vào thực đơn nhiều hơn đi.

Cơ thể bạn có thích thể dục không?

Kiểm tra cực đơn giản đây: Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân để thẳng, không nghiêng chữ V đâu nhé. Từ từ hạ một bên đầu gối xuống, sau đó đứng thẳng rồi lại hạ bên đầu gối còn lại. Nếu khi hạ gối xuống, phần xương bánh chè (xương nổi lên ở phần đầu gối) của bạn che khuất được bàn chân, chứng tỏ cơ thể bạn rất thích thể dục, và bạn nên đáp ứng cơ thể bằng cách tập thể dục thường xuyên.

Nhưng nếu xương bánh chè bị thụt lại so với ngón chân cái (điều này rất hiếm xảy ra), tức là bạn không hợp tập thể dục tí nào, cứ tập là đau ê ẩm khắp nơi, và hơi tí là thương tật tùm lum. Cơ thể bạn không khỏe và bạn sẽ phải đến bác sĩ để xin một loại thuốc giúp giảm đau và thương tật khi tập thể thao dành riêng cho những người bị tình trạng này.

Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khoẻ mạnh? - ảnh 3

Cơ thể bạn có chất béo có hại không?

Không phải đến bác sĩ mà chỉ cần kiểm tra bằng tay thôi, dễ cực. Buổi sáng ngủ dậy, sau khi đã vệ sinh cơ thể xong, bạn hãy đưa tay xoa khắp vùng bụng. Bụng phẳng lì vừa chứng tỏ cơ thể bạn chẳng có tí chất béo có hại nào, vừa chứng tỏ bạn có một thân hình cực chuẩn. Nhưng nếu bụng không phẳng mà lại dày và to, vậy là có thể bụng bạn đang chứa một cơ số không nhỏ chất béo có hại. Cái này thì chẳng thuốc nào chữa được ngoài việc bạn phải ăn uống điều độ và tập thể thao thường xuyên hơn thôi.

Đo vòng eo cái nào!

Vòng eo càng lớn, nguy cơ bị các bệnh tim mạch càng cao đấy nhé. Nhưng có lẽ với giới trẻ chúng mình thì không đáng lo lắm, vì một trong những “tiêu chuẩn” để hạn chế các bệnh tim mạch là vòng eo dưới 80cm. Nếu bạn nào ở tuổi teen mà vòng eo đã quá con số này thì quá khủng khiếp rồi, cơ thể bạn đó chắc chắn đang bị béo phì, lượng cholesterol quá cao và rất dễ bị mắc nhiều bệnh khác chứ không chỉ bệnh tim mạch thôi đâu. 

Thử xem mắt bạn có tinh không?

Nhìn dãy biểu tượng bên dưới thật nhanh nào. Đố bạn có bao nhiêu chữ R trong đó?

  • ©©©©®©©©©©©®©
  •  

Nếu câu trả lời của bạn là 2, và bạn trả lời ngay lập tức chỉ trong 1 giây, vậy là khả năng tập trung cũng như trí nhớ và điều tiết đôi mắt của bạn khá tốt. Nếu mất nhiều thời gian hơn, bạn sẽ phải tự học cách tập trung tâm trí và chăm sóc đôi mắt nhiều hơn.

Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khoẻ mạnh? - ảnh 4

 Đo thân nhiệt cơ thể

Việc này được thực hiện tốt nhất là vào buổi sáng khi bạn mới ngủ dậy. Thân nhiệt 37 độ C là thân nhiệt chuẩn. Thấp hơn có thể là dấu hiệu chứng tỏ tuyến giáp trong cơ thể không khỏe. Cộng thêm một vài dấu hiệu khác như da bạn bị khô, bạn không chịu được thời tiết lạnh, hay cắu bẳn và mệt mỏi, bạn phải gặp bác sĩ ngay để kiểm tra tuyến giáp. Một tuyến giáp hoạt động kém rất dễ gây lên cân, thậm chí ngay cả khi bạn ăn uống và tập luyện cẩn thận.

Kiểm tra cách thở của bạn

Chuyện này cũng khá quan trọng đấy nhé! Nếu thường xuyên phải thở bằng miệng, bạn có khả năng bị viêm xoang mũi, và cần phải được chữa trị. Thở bằng mũi không chỉ tốt cho cơ thể hơn mà nó còn giúp giảm xì-trét. Đó cũng là lý do vì sao khi cần bình tĩnh, chúng mình phải hít thở thật sâu. Chăm sóc mũi bằng cách thường xuyên rửa mũi bằng nước muối, bạn sẽ tránh được bệnh viêm xoang và có được những nhịp thở sạch sẽ hơn.

Cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng để đón một mùa Hè thật khoẻ mạnh? - ảnh 5

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!