Đây là những lý do để đêm nay bạn tắt điện thoại sớm và ngủ nhiều hơn một chút!

HHT - Mùa Hè, thời tiết nóng bức và những hoạt động vui chơi thường khiến chúng ta khó ngủ hơn. Nhưng cho dù thế nào, bạn cũng cần phải tôn trọng giấc ngủ và ngủ đủ giấc nhé!

Có phải không nên dùng đồng hồ báo thức?

Đồng hồ báo thức là một phát minh tuyệt vời cho những người cần thức dậy đúng giờ, nhưng đúng là sử dụng nó lại là một thói quen không hề tốt cho giấc ngủ. Nhiều người cứ “ỉ lại” vào đồng hồ báo thức mà không quan tâm đến việc mình cần phải ngủ bao nhiêu cho đủ, và đồng hồ báo thức lại càng không hề “quan tâm” đến việc đó, nó sẽ đánh thức bạn dậy cho dù lúc đó bạn đang ở giai đoạn nào của giấc ngủ.

Đương nhiên, nếu ngủ ít rồi lại bị đánh thức vào đúng giai đoạn cơ thể và não đang tiến hành quá trình “phục hồi” thì sẽ làm gián đoạn giai đoạn này, cơ thể không thể tiếp tục “phục hồi” nữa và bạn sẽ tỉnh dậy trong trạng thái siêu mỏi mệt. Cách tốt nhất là sử dụng đồng hồ sinh học của cơ thể, tức là bạn sẽ căn giấc ngủ cho đủ 8 - 9 tiếng/ đêm, sao cho khi cơ thể tự thức dậy cũng là lúc bạn cần phải dậy. Cách này không hề khó vì đồng hồ sinh học của cơ thể chúng mình làm việc cũng chính xác lắm đấy.

Đây là những lý do để đêm nay bạn ngủ nhiều hơn một tí... - ảnh 1

Tại sao con cái cứ bị bắt ngủ nhiều còn bố mẹ thì ngủ ít, vô lý quá!

Có lý nhiều đấy chứ bạn ơi! Thứ nhất là vì bố mẹ bao giờ cũng lo cho sức khoẻ của con cái, trong khi bố mẹ có thể hi sinh giấc ngủ của mình một chút để lo toan công việc. Và thứ hai, giải thích một cách khoa học thì giới trẻ bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ nhiều hơn người trưởng thành.

Nếu bị thiếu ngủ, giới trẻ (đặc biệt là tuổi teen) thường sẽ gặp những trục trặc về nhận thức, về hành vi ứng xử và khả năng tập trung vào bất kỳ việc gì. Chẳng ai lại muốn con mình không thể tập trung khi học, và nhận thức sai về mọi việc xung quanh, đúng không nào? Vì thế, với giới trẻ chúng ta, giấc ngủ là siêu quan trọng.

Phòng ngủ thế nào là một phòng ngủ tốt?

Phòng ngủ lý tưởng là một phòng ngủ thoáng mát, không quá lạnh vào mùa Đông và không quá nóng vào mùa Hè. Giường đệm đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, và quan trọng nhất này, phòng ngủ chỉ được là phòng ngủ, không phải là phòng để chơi game, xem TV, hay làm việc với máy tính, tất cả các thiết bị điện kiểu như vậy đều không thích hợp cho phòng ngủ. Bạn biết không, chỉ cần nhìn thấy ánh sáng từ máy vi tính trước giấc ngủ thôi cũng có thể khiến bạn ngủ khó hơn, chưa kể đến việc dùng máy vi tính đâu đấy nhé.

Đây là những lý do để đêm nay bạn ngủ nhiều hơn một tí... - ảnh 2

Cuối cùng, những lý do để đêm nay chúng ta ngủ nhiều hơn 1 tí này

- Giấc ngủ giúp chúng ta giữ cân nặng ổn định hơn. Lý do thì siêu đơn giản, nếu ngủ không đủ, hoạt động của các hoóc-môn trong cơ thể phụ trách việc đốt cháy chất béo sẽ bị ảnh hưởng. Đương nhiên, khi việc đốt cháy chất béo bị “đình trệ”, bị “xáo trộn” thì tất nhiên cân nặng cũng không thể nào ổn định được rồi.

- Muốn thông minh hơn, hãy ngủ đủ. So sánh kết quả đã được các nhà khoa học của ĐH Harvard kiểm chứng: Một người ngủ đủ có thể làm một bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn gấp 44% lần một người thiếu ngủ. Vì trong giấc ngủ, não sẽ tự động xử lý, sắp xếp và lưu trữ lại những “dữ liệu” mà não tiếp nhận được trong ngày. Đồng thời củng cố những kiến thức bạn đã học để ngày hôm sau, bạn có thể tiếp thu bài học mới dễ dàng hơn.

- Giấc ngủ cho bạn sức khoẻ tốt lâu dài. Cái này cũng khá rõ ràng rồi nhé, nếu bạn ngủ đủ, chắc chắn bạn sẽ tự cảm thấy mình khoẻ hơn. Những người thường xuyên ngủ ít sau này sẽ có nguy cơ phải đối mặt với chứng cao huyết áp, bệnh tim, tiểu đường và béo phì, chưa kể hệ miễn dịch cũng sẽ bị yếu đi và các loại virus nhờ thế cũng sẽ dễ dàng thâm nhập cơ thể hơn.

Đây là những lý do để đêm nay bạn ngủ nhiều hơn một tí... - ảnh 3

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!