Để "bóng ma" lo lắng không hút cạn năng lượng của bạn, hãy ghi nhớ 9 điều này!

HHT - Lo lắng khiến cho thứ nhỏ xíu cũng đổ bóng thành to đùng. Lo lắng ở một chừng mực có kiểm soát giúp bạn chuẩn bị tốt cho tương lai không bị nguy hiểm, nhưng nếu quá đà thì nó sẽ hút cạn năng lượng của bạn đấy!

Hầu hết những thứ bạn lo lắng sẽ chẳng bao giờ xảy ra
Để Chúng ta lo sợ rất nhiều thứ, có chuẩn bị cũng không thể chuẩn bị hết được.

Chúng ta lo sợ rất nhiều thứ, có chuẩn bị cũng không thể chuẩn bị hết được, nhưng những gì thật sự xảy ra trong số đó thường rất ít. Và những điều xảy ra cũng không kinh khủng hay đau đớn như mình ngồi tưởng tượng. Lo lắng giống như con quái vật bạn tự xây trong đầu. Càng nghĩ càng đào sâu càng to ra như quả bóng tuyết lăn mang đến cho bạn năng lượng cực kỳ tiêu cực.

Đừng để mình lạc trong nỗi sợ mơ hồ

Để Dành ít phút để nhìn rõ nỗi sợ có thể tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và năng lượng chịu đựng thay vì lướt nó đi, lờ nó như không hề có.

Khi nỗi sợ mơ hồ, không thể nhận ra, nó rất dễ biến thành lo lắng thái quá để rồi chúng ta tự vẽ ra những viễn cảnh thảm họa. Nhìn một cách thực tế và thực lòng thì chuyện tệ nhất có thể xảy ra là gì? Sau khi trả lời được rồi thì dành chút thời gian nghĩ tiếp coi trường hợp hiếm hoi đó xảy ra thì lúc đó mình có thể làm được gì? Dành ít phút để nhìn rõ nỗi sợ có thể tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và năng lượng chịu đựng thay vì lướt nó đi, lờ nó như không hề có.

Đừng cố đoán ý người khác

Cho là người đối diện có thật sự nghĩ những điều tấn công bạn đi chăng nữa, nhưng khi suy nghĩ của họ chưa đủ mạnh để ra lời nói hay hành động thì đừng cố đọc ý nghĩ đó, chỉ hành xử dựa trên những gì đã biểu hiện ra lời nói. Nếu không bạn sẽ cư xử thái quá và không đúng mực, mệt mình, thiệt hại thêm cho mình mà thôi! Cứ hỏi những gì mình muốn hỏi, nói những điều cần phải nói, đừng sợ phản ứng của người ta, như thế bạn cởi mở hơn nhiều.

Ngừng suy nghĩ hay suy diễn linh tinh khi đầu óc không sáng suốt

Để Chỉ nên nghĩ và giải quyết vấn đề khi đầu óc khỏe nhất.

Khi đang đói hoặc chuẩn bị ngủ, tinh thần đang yếu, đừng suy nghĩ linh tinh khi cạn kiệt năng lượng như thế.  Lúc này thường những nỗi lo vớ vẩn rất hay xuất hiện mà chẳng giải quyết được gì. Lúc này phải tự nói với bản thân, đây không phải là giờ để nghĩ và giải quyết, không phải thời điểm thích hợp. Chỉ nên nghĩ và giải quyết vấn đề khi đầu óc khỏe nhất, ví dụ như khi vừa ngủ dậy, hoặc khi đã ăn uống đầy đủ. Có thể cần luyện tập một chút cho quen, nhưng rồi bạn sẽ áp dụng được hiệu quả cách này.

Nhớ rằng người ta không nghĩ đến bạn nhiều như bạn nghĩ đâu

Để Đừng mất sức lo lắng xem mọi người nghĩ gì khi bạn nói hay làm điều gì đó.

Câu này quen thuộc nhưng khó để thuyết phục bản thân tin vào điều này. Đúng là mỗi người bận rộn biết bao nhiêu suy nghĩ, bao nhiêu điều lo toan, họ không nghĩ đến bạn đâu. Đừng mất sức lo lắng xem mọi người nghĩ gì khi bạn nói hay làm điều gì đó.

Đem nỗi lo ra ánh sáng

Để Khi bạn có thể nói chuyện và chia sẻ với ai đó biết nỗi lo này thì càng nhìn rõ được vấn đề là gì, có đáng để lo hay không.

Đem nỗi lo lắng ra ánh sáng, khi bạn có thể nói chuyện và chia sẻ với ai đó biết nỗi lo này thì càng nhìn rõ được vấn đề là gì, có đáng để lo hay không. Thậm chí đôi khi chỉ cần nói ra thôi đã xả được rồi, cũng chẳng cần giải quyết.

Nhiều khi người khác chỉ cần lắng nghe rồi chính bạn nói ra, tự bản thân đã có câu trả lời, đã giải quyết luôn nỗi lo của mình. Hoặc cũng có khi người khác có góc nhìn khách quan sáng suốt cho bạn nhìn thấy những khía cạnh thực tế hơn để giải quyết vấn đề. Nếu không có ai để nói, thì viết vấn đề ra cũng là một cách rất hay. Chỉ cần viết ra dù là trên blog hay sổ tay cũng khiến bạn bình tâm và nhìn thấu hơn.

Tập trung vào hiện tại

Để Hãy tập trung nhiều hơn vào thời điểm hiện tại.

Khi nghĩ về quá khứ quá nhiều sẽ dễ khiến bản thân lo lắng cho tương lai. Khi nghĩ về tương lai quá nhiều thì dễ bị cuốn đi với những tưởng tượng bi quan thảm họa. Hãy tập trung nhiều hơn vào thời điểm hiện tại. Có hai cách để quay về hiện tại:

Chậm lại: Đang làm bất cứ gì cũng làm chậm lại, từ từ lại để giữ bình tâm. Như thế bạn dễ nhận thức những gì đang diễn ra xung quanh mình hơn.

Ngắt và kết nối lại: Nếu thấy bắt đầu lo lắng, ngưng suy nghĩ đó ngay. Sau đó kết nối lại với hiện tại, dồn tập trung 100% vào những gì đang quanh bạn, với tất cả các giác quan: cảm nhận, nhìn, ngửi và nghe và xúc chạm.

Chuyển lo lắng dài hạn thành hành động hằng ngày để giải quyết vấn đề

Để Hành động mỗi ngày giúp bạn tiến gần hơn đến việc giải quyết lo lắng bận tâm. 

Nhìn thực tế những gì bạn có thể kiểm soát. Khi bạn liệt kê những lo lắng của mình, hãy xác định các hành động bạn có thể thực hiện trong thời gian ngắn để giải quyết các vấn đề và bắt đầu thực hiện hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng. 


Hành động mỗi ngày giúp bạn tiến gần hơn đến việc giải quyết lo lắng bận tâm. Làm việc để cải thiện tình huống xấu nhất mà bạn đã chấp nhận trong tâm trí. Quá trình này tập trung vào giải quyết những thứ trong tầm kiểm soát của bạn. Nó buộc bạn phải tìm giải pháp cho các vấn đề.

Viết ra cách bạn sẽ đối phó với vấn đề khi trường hợp tệ nhất xảy ra, nghĩ giải pháp cho nó. Ví dụ, nếu tình hình tài chính của bạn khiến bạn lo lắng, bạn cần tạo một kế hoạch để kiếm thêm hoặc chi tiêu ít hơn, hoặc đầu tư một số tiền tiết kiệm của bạn vào các cơ hội đầu tư rủi ro thấp.

Ví dụ khác, thay vì lo lắng về cân nặng của bạn, hãy tập trung vào các lựa chọn bữa tối lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân. Thay vì lo lắng về sức khỏe lâu dài của bạn, hãy tập trung vào việc đi dạo mỗi ngày.

Tập trung vào các bước nhỏ để tiến lên

Lo lắng mà không làm gì cả chẳng giải quyết được gì. Cứ làm từng bước nhỏ, giải quyết và cải thiện các vấn đề mà mình đang lo lắng quan tâm. Khi lo lắng, cứ hỏi bản thân, giờ mình làm được gì, bước nhỏ nào có thể làm được liền để cải thiện tình hình này. Và tập trung thực hiện từng bước nhỏ phía trước. Cứ bước dần sẽ nhìn thấy bước tiếp theo hiện ra.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!