Khó ngủ, thao thức nguyên đêm? Đây là bài viết cực hữu ích dành cho “team mất ngủ“!

HHT - Lần cuối cùng bạn có một giấc ngủ ngon vào ban đêm là khi nào? Có thể là cách đây một tuần hoặc có lẽ đã rất lâu rồi, bạn thậm chí không thể nhớ nổi nhưng dù thế nào đi nữa, bạn không hề đơn độc. Tin vui cho bạn là mọi thứ không như thế mãi, chỉ cần bạn hỗ trợ tâm trí một chút.

Tại sao rất nhiều người trong chúng ta trằn trọc khó ngủ vào ban đêm, đặc biệt là trong thời kì nơm nớp lo sợ về dịch bệnh và những khó khăn về kinh tế bủa vây. Câu trả lời thường được nhận từ các chuyên gia đó là: Bạn đang phải đối diện với stress và lo âu trong một khoảng thời gian dài.  
Theo nghiên cứu từ Đại học Southampton, tình trạng mất ngủ do lo lắng đã tăng từ 15,7% lên 24,7% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020. Đặc biệt, con số này đã tăng lên tới 31,8% chỉ riêng ở phụ nữ..
Điều bạn không muốn nghe nhất: Dậy sớm (và thức ngày càng dài càng tốt)
Khó ngủ, thao thức nguyên đêm bơi hết vào đây - đây là bài viết cực dễ thương cho chuyện mất ngủ - ảnh 1 Để cải thiện việc này, điều duy nhất bạn có thể làm là đặt báo thức và cố gắng dậy sớm.
Hãy tưởng tượng rằng khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn có một sợi dây thun, sợi dây này chính là động lực cho giấc ngủ của bạn vào buổi tối hôm đó. Nó hoạt động cũng khá dễ hiểu, khi bạn dậy sớm và cố gắng thức càng lâu (không ngủ trưa) thì dây thun càng thắt chặt và giấc ngủ sẽ đến vào buổi tối càng sớm và càng mạnh như sự bật lại của sợi thun. Nghĩa là nếu bạn mất ngủ vào ban đêm và dậy trễ vào sáng hôm sau sẽ làm cho sự mất ngủ thêm kéo dài.
Để cải thiện việc này, điều duy nhất bạn có thể làm là đặt báo thức và cố gắng dậy sớm. Bạn ngủ không ngon giấc không quan trọng, chỉ cần bạn dậy sớm và thức càng lâu càng tốt, sau đó đi ngủ khi bạn thực sự cần nó. Điều này sẽ khiến cho giấc ngủ đến với bạn một cách mạnh mẽ hơn nhiều. Hãy thử làm điều này liên tục trong vài ngày, bạn sẽ thấy rằng mình đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ít giật mình giữa đêm hơn vì cơ thể của bạn bắt đầu thèm ngủ.
Những người làm việc khuya, không thể ngủ sớm, cần lừa não một chút!
Khó ngủ, thao thức nguyên đêm bơi hết vào đây - đây là bài viết cực dễ thương cho chuyện mất ngủ - ảnh 2 Nếu bạn đang dành 50% thời gian trên giường để lo lắng hoặc căng thẳng, thì chiếc giường của bạn sẽ trở thành dấu hiệu cho cảm giác đó.
Tuy nhiên, vấn đề của bí quyết số 1 là nhiều người trong chúng ta không thể dậy sớm vì họ phải làm việc quá khuya. Đặc biệt là những người trẻ làm việc trong ngành giải trí, truyền thông hoặc freelance, thời gian ngủ của họ thay đổi mỗi ngày và thường xuyên phải làm việc ban đêm khiến họ hiếm khi có thể dậy sớm. Thói quen này làm cho đồng hồ sinh học bị rối loạn và không tự cài đặt được giờ ngủ và giờ thức, khiến họ dễ mất ngủ hơn người bình thường.
Với trường hợp này, chúng ta cần thêm một yếu tố thứ ba để hỗ trợ và kiểm soát việc đi ngủ, đó chính là mối liên hệ giữa chúng ta với chiếc giường của mình. Nếu bạn đang dành 50% thời gian trên giường để lo lắng hoặc căng thẳng, thì chiếc giường của bạn sẽ trở thành dấu hiệu cho cảm giác đó.
Cứ lên giường chuẩn bị đi ngủ là cơ thể của bạn tự nhiên được gợi nhớ về những vấn đề chưa được giải quyết và hàng trăm thứ phải suy nghĩ. Do đó, bạn khó đi vào giấc ngủ. Vậy buổi sáng hãy hạn chế nằm trên giường và hạn chế vò đầu bứt tai trên giường, hãy để cho chiếc giường trở thành lãnh thổ riêng cho việc nghỉ ngơi, thư giãn và mơ những giấc mơ đẹp.
Nếu bạn không thể ngủ, hãy thức dậy...
Khó ngủ, thao thức nguyên đêm bơi hết vào đây - đây là bài viết cực dễ thương cho chuyện mất ngủ - ảnh 3 và ra khỏi phòng ngủ đi đến chỗ khác để làm việc gì đó khác như đọc sách và sau đó khi bạn cảm thấy mắt díu lại thì quay trở lại giường.
Nếu bạn hay thức giấc nửa chừng và không thể ngủ lại được, thay vì cứ trằn trọc trên giường hãy thức dậy hẳn. Cố gắng chống lại sự cám dỗ xem giờ mỗi khi như vậy vì điều này sẽ biến nó thành một thói quen cụ thể mà cơ thể ghi nhớ, những đêm sau cứ tới giờ đó bạn sẽ lại giật mình. Thêm nữa, nhìn đồng hồ sẽ gây ra lo lắng và nôn nao, adrenaline của bạn sẽ tăng lên và khiến cho bạn tỉnh táo nhưng sau đó bắt đầu uể oải.
Thay vào đó, hãy dậy luôn và ra khỏi phòng ngủ đi đến chỗ khác để làm việc gì đó khác như đọc sách, xem tivi, gấp quần áo... và sau đó khi bạn cảm thấy mệt mỏi, mắt bắt đầu díu lại thì quay trở lại giường. Chìa khóa ở đây là vẫn phải dậy sớm vào sáng hôm sau, đừng quên nha! Dù điều đó nghe có vẻ tàn bạo thật đấy nhưng đó là biện pháp ngắn hạn để khôi phục thói quen ngủ bình thường về lâu về dài. 
Nếu không dành thời gian cho não trình bày vào lúc thức, nó sẽ làm điều đó khi bạn chuẩn bị ngủ, hỏi sao mà thao thức
Khó ngủ, thao thức nguyên đêm bơi hết vào đây - đây là bài viết cực dễ thương cho chuyện mất ngủ - ảnh 4 Chúng ta có cuộc sống thực sự bận rộn và không phân bổ thời gian để thực sự xử lý từng suy nghĩ.
Nếu bạn ngủ không ngon, chắn hẳn là do bạn đã trải qua việc để tâm trí chạy đua với thời gian vì bạn có hàng triệu thứ đang diễn ra trong đầu. Lý do điều này xảy ra và đang gia tăng là vì chúng ta có cuộc sống thực sự bận rộn và không có xu hướng phân bổ thời gian để thực sự xử lý từng suy nghĩ của mình.
Kết quả là, bất cứ khi nào có không gian để ngừng làm những việc khác, bộ não của chúng ta lại đem nó ra để trình bày và đó luôn là lúc 3 hoặc 4 giờ sáng. Nó chiếm giờ của giấc ngủ để bắt bạn phải giải quyết. Vì vậy, bạn nên có một thói quen tốt và cần thiết này, là dành ra 20 phút mỗi ngày để xử lý những suy nghĩ và những thứ còn đang là "dự định trong đầu" bằng cách viết giấy, điều này sẽ giúp bạn làm trống bộ não và giải phóng bạn khỏi sự căng thẳng vì ôm đồm. Vì bạn không cần phải giải quyết tất cả các vấn đề của mình, đó chỉ là một cách để đưa mọi suy nghĩ ra giấy và bạn có thể sẽ thấy rõ ràng là không có nhiều thứ đáng lo như bạn nghĩ.
Đây cũng là cách tốt nhất để tách các vấn đề ra riêng lẻ và kiểm soát nó tốt hơn. Những thứ gì cần lập kế hoạch để xử lý và những thứ gì cần từ bỏ vì bạn không thể gồng gánh thêm. Vậy cuộc đời có phải nhẹ nhàng hơn không. Bằng cách này, bạn sẽ thấy rằng khi đi ngủ, bạn không còn phải tham gia vào bất kì "cuộc chiến" nào nữa.

Một cách rất dễ để kiểm tra xem phổi của bạn có khỏe không, nên thực hiện mỗi tháng!

Các bệnh phổi vốn không coi lứa tuổi nào là ngoại lệ. Thực tế, phổi là một cơ quan rất dễ tổn thương, đặc biệt là trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm và khí hậu bị biến đổi. Để mỗi chúng ta có thể tự kiểm tra sức khỏe cơ bản của phổi mình ngay tại nhà, một bác sĩ đã chia sẻ cách rất đơn giản và nhanh chóng.

Sản phẩm tẩy trang được yêu thích này lại đem tới hậu quả khôn lường cho da và môi trường

Khăn lau tẩy trang là một lựa chọn cực kì tiện lợi, với nhiều người nó đã hoàn toàn thay thế việc tẩy trang thông thường. Nhưng nhiều bạn cho rằng việc này không khác gì dùng khăn giấy ướt để lau đi lớp trang điểm và da sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là kích ứng nếu dùng thường xuyên. Vậy nên hay không nên dùng khăn tẩy trang?

10 lời khuyên để sở hữu một tủ quần áo mặc lúc nào cũng hợp, không sợ bị cũ

Chúng ta thường sở hữu rất nhiều những món đồ thời trang nhưng không phải lúc nào cũng mặc thường xuyên, hoặc nhiều quần áo mua về nhưng chưa bao giờ mặc. Nếu bạn mong muốn xây dựng một tủ quần áo đáng giá đến từng đồng thì dưới đây là 10 mẹo cực kì hữu ích.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!