Tập môn gì để đốt mỡ, giảm béo bụng mà còn giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng?

HHT - Bộ đôi hứa hẹn làm nên điều kỳ diệu: HIIT (High Intensive Interval Training) và Tabata là hai phương pháp tập luyện vừa có tác dụng đốt mỡ, giảm béo bụng, mà còn giúp bạn nâng cao sức khoẻ và sức đề kháng trong giai đoạn dịch bệnh.

HIIT không chỉ là phương pháp tập ở cường độ rất cao trong một thời gian ngắn mà còn xen kẽ những khoảng nghỉ thời gian tập chậm lại hoặc nghỉ. Trong khi đó, Tabata, khác với nhiều người lầm tưởng là một phương pháp độc lập, lại là dạng phổ biến nhất của HIIT với cường độ phải nói là cực cao, đẩy cơ thể lên tới giới hạn của nó.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành”, tập môn gì để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng? - ảnh 1

Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc luyện tập với cường độ cao như HIIT hay Tabata thì tuyệt đối đừng nên trải nghiệm ngay từ những buổi tập đầu tiên nhé!

Thay vào đó, hãy xây dựng một nền tảng vững chắc cùng những bài tập cardio để làm quen, tăng sức chịu đựng ở cả cơ bắp và tim là điều đầu tiên cần lưu ý đấy. 30 phút khởi động cùng cardio mang lại hiệu quả tối ưu hơn, giúp cơ bắp dẻo dai và hệ tim mạch thích ứng dần.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành”, tập môn gì để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng? - ảnh 2 Bài tập HIIT

Đồng thời, theo lời khuyên của các chuyên gia, khi mới “nhập môn” chỉ nên tập 1 - 2 lần/ tuần và nâng dần lên để cơ thể kịp thích nghi chứ không nhào vô tập với cường độ cực cao sẽ làm cơ thể nhanh đuối. Khi đã quen hơn rồi thì có thể tập 1 - 4 lần/ tuần, nhưng cũng không được tập 2 ngày liên tiếp bởi các cơ và tim cũng cần được nghỉ ngơi và có thời gian để phục hồi.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành” thế này, tập HIIT và Tabata đều nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của chúng mình, lại còn tăng cường trao đổi chất và giúp tim mạch khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hai phương pháp này còn giúp đốt cháy mỡ hiệu quả hơn nhiều bài tập khác nữa, rất phù hợp cho các bạn muốn tập luyện để có được vóc dáng mi nhon.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành”, tập môn gì để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng? - ảnh 3
Quan trọng nhất, đừng nên tham lam tập xong bài tập này lại muốn ôm thêm bài tập khác nữa đó. Tabata và cả HIIT đều là những bài tập với cùng độ cao nên sau khi tập xong thì cơ thể cũng cần có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi.

Đừng quên, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng nhé!

Muốn giảm cân thì chúng mình cũng không thể nào bỏ qua vai trò của việc lựa chọn phương pháp ăn phù hợp rồi. Nhịn ăn thường xuyên có khả năng dẫn đến các bệnh suy dinh dưỡng, viêm loét dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đồng thời còn ảnh hưởng tâm trạng, lúc nào cũng buồn bực, bị ám ảnh quá nhiều về số calo trong thực phẩm và cân nặng của mình. Chính vì vậy sau đó khi đạt được số cân nặng mong muốn, các bạn ăn nhiều hơn bù cho tháng ngày “vất vả” và “hiệu ứng yoyo” xảy ra, số kg tại “tăng vọt” và có xu hướng vượt qua mức ban đầu. Thế là công sức lại thành công cốc.

Tuy nhiên, tình trạng đó chỉ xảy ra khi bạn nhịn ăn quá thường xuyên thôi. Còn nếu bạn học được phương pháp ăn kiêng đúng cách thì chẳng những giúp detox cơ thể mà còn giảm cân thành công. Muốn nhịn ăn thành công và mang lại hiệu quả cao, ít gặp phải hạn chế thì phương pháp nhịn ăn Intermittent Fasting (nhịn ăn gián đoạn) là sự lựa chọn phù hợp.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành”, tập môn gì để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng? - ảnh 4
Bên cạnh đó, phương pháp Ăn - Dừng - Ăn cũng phổ biến không kém, chỉ cần nhịn ăn 24 giờ từ 1-2 lần trong tuần, như nhịn từ tối hôm nay tới tối hôm sau là đủ rồi. Phương pháp 5:2 cũng là sự lựa chọn thích hợp và có thể xem như lối sống. Chỉ cần tiêu thụ 500-600 calo vào 2 ngày liên tục trong tuần với những món ăn như salad, ức gà... và 5 ngày còn lại chúng mình không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc hạn chế calo.

Nhịn ăn không liên tục thúc đẩy cơ thể sản xuất loại protein tăng cường kết nối não bộ có chức năng như thuốc chống trầm cảm, giúp hỗ trợ tránh các bệnh tiểu đường, béo phì. Nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng “nhịn ăn” khoa học có thể kéo dài tuổi thọ và giúp các tế bào trong cơ thể trẻ lâu hơn.

Trong thời buổi COVID-19 “hoành hành”, tập môn gì để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng? - ảnh 5

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cẩm nang teen

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!