200.000 nhân viên ngân hàng tại Mỹ sẽ mất việc trong 10 năm tới vì robot

200.000 nhân viên ngân hàng tại Mỹ sẽ mất việc trong 10 năm tới vì robot
HHT - Ngành ngân hàng sẽ chứng khiến những thay đổi lớn trong một thập niên tiếp theo dưới sự ảnh hưởng của tự động hoá.

Hiệu quả cải thiện nhờ công nghệ có thể để lại kết quả là cuộc cắt giảm nhân sự lớn chưa từng có trong lịch sử ở ngành ngân hàng Mỹ. Wells Fargo & Co. ước tính con số công việc cắt giảm trong một thậm niên tới có thể lên tới 200.000, theo Bloomberg.

Bloomberg nói thêm rằng ngành ngân hàng Mỹ đang chi 150 tỉ USD mỗi năm để đầu tư vào mảng công nghệ, nhiều hơn bất kì ngành nào khác. Điều này có thể giúp chi phí vận hành giảm xuống. Ở thời điểm hiện tại, chi phí cho nhân sự đang chiếm tới một nửa trong tổng chi phí ngân hàng, theo Mike Mayo, một nhà phân tích cao cấp thuộc Wells Fargo Securities LLC.

200.000 nhân viên ngân hàng tại Mỹ sẽ mất việc trong 10 năm tới vì robot ảnh 1
(Ảnh: Business Times)

Các nhân sự hỗ trợ nghiệp vụ, trung tâm hỗ trợ khách hàng và nhân sự doanh nghiệp sẽ bị cắt giảm từ một phần ba tới một phần năm. Trong khi đó, các công việc liên quan đến công nghệ, bán hàng và tư vấn ít chịu ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này hơn.

“Đây sẽ là một sự thay đổi lớn đối với các trung tâm liên lạc, cả nội bộ và đối với khách hàng bên ngoài”, Michael Tang, một đối tác của Deloitte nói trong một bài phỏng vấn. “Chúng ta đã được nhìn thấy dấu hiệu của cuộc cách mạng ở chatbot và nhiều người thậm chí còn không biết rằng mình đang nói chuyện với trí tuệ nhân tạo (AI) bởi vì chúng chỉ đơn thuần trả lời các câu hỏi”.

Thậm chí, vào hồi tháng 5 năm nay, McKinsey & Co. nói trong một báo cáo rằng các nhân sự trực tiếp túc xúc với khách hàng trong ngành ngân hàng cũng có thể giảm xuống khoảng một phần ba với sự phát triển của robot.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm