Bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc dạ dày, 20 trẻ em “như biến thành người sói“

HHT - Những trẻ em này cần được uống thuốc điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản, tuy nhiên lại bị cho uống thuốc mọc tóc do thuốc bị dán nhầm nhãn. Tất cả các em này đang phải chịu hậu quả nặng nề là lông mọc ra khắp cơ thể, mà một số phụ huynh nói rằng “giống như biến thành người sói vậy”.

Có những sự nhầm lẫn gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, nhất là nhầm lẫn về các loại thuốc. Chẳng hạn như 20 em nhỏ này đã bị mọc lông dài khắp cơ thể sau khi bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc điều trị bệnh dạ dày.

Sự việc xảy ra với các bệnh nhân nhỏ tuổi ở thành phố Torrelavega và vùng Andalusia (Tây Ban Nha).

Các nhà chức trách địa phương đã thừa nhận rằng, nhóm trẻ em này bị cho uống minoxidil - một loại thuốc mọc tóc (dùng để bôi lên da đầu chứ không uống), thay vì omeprazole - thuốc uống điều trị chứng trào ngược.

Bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc dạ dày, 20 trẻ em “như biến thành người sói Khoảng 20 trẻ em đã bị bệnh "người sói" sau khi bị cho uống nhầm thuốc.

Giờ đây, cả 20 em này đều bị chẩn đoán đang chịu “hội chứng người sói” (trong y học đúng là gọi như vậy) - tình trạng mọc lông, tóc bất thường ở khắp cơ thể.

Lý do được xác định là có một loại si-rô bị dán nhầm nhãn đã được giao tới các hiệu thuốc ở nhiều thành phố, rồi các nhà hóa học hoặc các dược sĩ dùng nó để pha thuốc theo công thức nhằm điều trị chứng trào ngược.

Sự việc đã xảy ra vào 2 năm trước, nhưng vì đến bây giờ các em nhỏ này vẫn không hết bệnh “người sói” dù đã điều trị, nên bố mẹ các em rất giận dữ và vừa khởi kiện, đòi bồi thường.

Bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc dạ dày, 20 trẻ em “như biến thành người sói Ảnh của các gia đình cho thấy trẻ em bị mọc lông khắp người.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Tây Ban Nha, thì các nhà chức trách chỉ phát hiện ra sự việc này vào tháng 7 năm ngoái, khi các gia đình cùng nhau khiếu nại. Sau đó, phải mất 2 tháng thì người ta mới tìm ra nguyên nhân là do si-rô bị dán sai nhãn, rồi đóng cửa phòng thí nghiệm gây sai sót và bắt đầu thu hồi thuốc.

“Tại sao phải mất hơn 2 tháng để kiểm tra một loại thuốc?” - Amaia, một người mẹ có con bị uống nhầm thuốc, bức xúc hỏi - “Chúng tôi đã rất sợ hãi và giận dữ”.

Amaia cho biết, con gái cô đã uống thuốc liều cao, và vào thời điểm phát hiện ra sự tình thì cũng không ai liên lạc để bảo cô nên làm thế nào tiếp theo.

Bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc dạ dày, 20 trẻ em “như biến thành người sói Hậu quả của việc nhầm thuốc là rất nặng nề, khi các em nhỏ vẫn bị mọc lông khắp người dù sau 2 năm.

Thực tế, nếu bệnh nhân tự nhiên bị bệnh “người sói” (rất hiếm) thì sẽ không chữa được, nhưng bây giờ chưa rõ rằng với những em nhỏ bị bệnh do uống nhầm thuốc thì có cách nào để đảo ngược tác động của thuốc không. Bởi tình trạng này ít nhất sẽ gây ra gánh nặng tâm lý cho các em, khiến các em xấu hổ khi đi học, gặp gỡ mọi người.

Hiện chưa biết những gia đình cùng khởi kiện này có được bồi thường hay không và các em nhỏ sẽ được điều trị tiếp thế nào.

Bị cho uống nhầm thuốc mọc tóc thay vì thuốc dạ dày, 20 trẻ em “như biến thành người sói

Vắc-xin COVID-19 có thể bị lấy trộm hoặc làm giả, thậm chí sớm được bán ở “chợ đen”

Giữa lúc đại dịch đang trở nên nghiêm trọng hoặc trỗi dậy trở lại ở nhiều quốc gia, thì cả thế giới đang mong ngóng những loại vắc-xin COVID-19 sắp được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như không dễ dàng, khiến cảnh sát quốc tế (Interpol) vừa phải đưa ra Cảnh báo màu Cam.

(Theo nhiều nguồn tin)

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đời sống

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!