Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay

HHT - Ai cũng có cuộc sống riêng cần được tôn trọng. Nhưng khi đã chọn làm “người của công chúng” và hưởng lợi ích từ đó, bạn sẽ cần gìn giữ hình ảnh cá nhân của mình sao cho gần với kỳ vọng nhất có thể. Đừng để khi chiếc áo nổi tiếng bị lột trần, công chúng chỉ còn thấy bẽ bàng thất vọng.

Khi sự việc của cầu thủ Quang Hải xảy ra gây tranh cãi lớn trong dư luận, các agency quảng cáo sẽ ngay lập tức rà soát lại xem có chiến dịch nào đã, đang và sẽ làm với cầu thủ này không, đồng thời cân nhắc sắp xếp lại các kế hoạch có liên quan. Nói cách khác, Quang Hải trong thời điểm này hoàn toàn có thể bị phân loại vào “black list” của các nhà marketing. Bởi không ai dám mạo hiểm hợp tác quảng bá sản phẩm với một nhân vật có hình ảnh tiêu cực để rồi sáng hôm sau thấy cư dân mạng “phốt” cả mình.

Rõ ràng hơn, chẳng có nhãn hàng nào muốn dính dáng đến những dòng tiêu đề như: "Nhãn hàng thời trang X ủng hộ việc đàn ông xem phụ nữ như một trò giải trí", "Đừng nói đến tự hào Việt Nam khi sử dụng một nhân vật làm xấu mặt đàn ông nước nhà"...

Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 1 Từ một hình mẫu được nhiều cô gái yêu thích, sau 1 đêm, Quang Hải bỗng chốc trở thành chàng trai 23 tuổi vẫn chưa đủ "lớn" để học cách tôn trọng phái nữ. (Ảnh: Zing)

Trong thời đại số, không ai có thể xem thường quyền lực mạng khi gần đây chúng ta đã chứng kiến hãng mỹ phẩm X. đón làn sóng tẩy chay vì mời Amber Heard làm đại sứ cho chiến dịch truyền thông vì nữ giới, hay diễn viên M. bị kêu gọi loại khỏi dự án phim Phượng Khấu vì “bênh vực sai phe”. Hay, đại sứ du lịch G. lúc đang quảng bá cho Redbull lại lộ tẩy nói dối chuyện mình đã leo xong núi, làm thương hiệu này bị ảnh hưởng lây.

Ở vai trò thương hiệu, ai muốn bỏ tiền ra mời KOL mà lại có tác dụng ngược? Kinh doanh thời COVID-19 đã vô cùng vất vả, khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở mọi khâu từ sản phẩm, nhân viên, dịch vụ đến chăm sóc khách hàng. Sẽ không nhãn hiệu nào muốn gánh thêm rủi ro mang tên “hợp tác cùng người có phốt”.  
Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 2 Nữ diễn viên Amber Heard (phải) bị tẩy chay khỏi các dự án phim, quảng cáo vì scandal bạo hành chồng cũ Johnny Deep và nói dối (Ảnh: Billboard)
Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 3 Cầu thủ Quang Hải đang đứng trước chướng ngại lớn trong sự nghiệp. (Ảnh: Elle Man)
Fan hâm mộ ủng hộ Quang Hải có thể thấy vậy là quá bất công, bởi suy cho cùng, cậu ấy là cầu thủ và việc của Quang Hải là đá bóng. Đúng vậy, và fan vẫn sẽ ủng hộ Quang Hải ra sân. Người hâm mộ bóng đá vẫn xem cậu ấy đá. Nhưng ít nhất trong thời điểm này, Quang Hải sẽ không còn nằm trong chọn lựa của các nhãn hàng có thương hiệu mạnh nữa. 

Vì sao? Vì chính Quang Hải đã làm mất đi 2/3 uy tín xã hội của bản thân. Uy tín của Hải gồm 3 phần: Cầu thủ tài năng, niềm tự hào Việt Nam, hình mẫu đàn ông lý tưởng. Và giờ chỉ còn lại vai cầu thủ. Hải từng được tung hô là "con rể quốc dân", chỉ sau một đêm, hình tượng tan tành khi đời sống cá nhân bị "hack". 

Uy tín xã hội là một kiểu tín dụng quan trọng chẳng kém các tài sản hữu hình khác (và nó là thứ sẽ tạo ra tài sản hữu hình nhanh chóng). Ví dụ, vì sao trong một cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ, người nổi tiếng A tham gia thì được ủng hộ, người B thì không? Đó là vì trong mắt xã hội, A có tài năng thực lực, B chỉ có chiêu trò. Suy ra B không xứng ngồi ghế giám khảo.

Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 4  Một cầu thủ cần rất nhiều bàn thắng trên sân cỏ để trở thành KOL nhưng cũng chỉ cần một "bàn thua" để nằm gọn trong "black list" của các nhãn hàng (Ảnh: FBNV)
Làm truyền thông cho nhãn hàng, chúng tôi cũng có tiêu chí chọn KOL rất rõ ràng. Thứ nhất là độ phủ sóng của KOL. Thứ hai là nhóm người theo dõi thích hợp với mục tiêu truyền thông của nhãn hàng. Thứ ba là uy tín xã hội của KOL đó. Thứ tư là hình ảnh tương đồng với nhãn hiệu. Cuối cùng là chỉ số rủi ro khi hợp tác với KOL này.

Làm cho những thương hiệu lớn, uy tín hay các ngành hàng nhạy cảm như dược phẩm, sữa, bất động sản, thương hiệu tầm quốc gia… càng phải cẩn thận. Khi làm bản đề xuất sẽ hợp tác với ai, chúng tôi còn cần lên cả kịch bản dự đoán rủi ro và cách khắc phục. Dĩ nhiên, những KOL nào có khả năng mai sẽ cãi nhau tơi bời với cư dân mạng, bị phát hiện là "Tiểu tam" hay lộ thông tin nhạy cảm sẽ bị bỏ khỏi kế hoạch ngay, tránh cảnh "mất bò mới lo làm chuồng".

Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 5 Uy tín xã hội luôn đi kèm với hình tượng của những người thuộc về công chúng. Một khi điều đó mất đi, tất cả hào quang sẽ dần biến mất. (Ảnh: FBNV)

Khi lọt vào “black list”, KOL sẽ khó có cơ hội ký được những hợp đồng lớn với nhãn hàng. Từ đó, họ sẽ mất đi nguồn thu và cơ hội xuất hiện trên các kênh truyền thông có độ phủ sóng lớn. Có những KOL rơi đài một lần rồi mãi không “quay xe” lại được, và dần mất đi ánh hào quang. Nghiệt ngã, nhưng tốt cho thị trường. Vì KOL sẽ phải cẩn trọng hơn trong cách hành xử của mình, cho xứng với vị thế và cả số tiền "khủng" được trả.

Vì uy tín xã hội quan trọng như vậy, nên mới có cái gọi là “thương hiệu cá nhân". Người nổi tiếng cần xây dựng hình ảnh đẹp, có chất riêng, được ủng hộ… để có thể khai thác tầm ảnh hưởng của mình trong những dự án cá nhân hay hợp tác với nhãn hàng.

Chỉ tính riêng trong giới cầu thủ, David Beckham, Messi hay Ronaldo được săn đón bằng các hợp đồng tiền tỷ đâu chỉ vì đá hay. Mà còn vì có họ, câu lạc bộ đó sẽ thu hút thêm sự chú ý của dư luận, chẳng hạn như hàng triệu lượt tương tác trên trang fanpage, và từ đó dẫn tới những núi tiền từ nhãn hàng, nhà đầu tư rót về.

Khi nói về chuyện kinh doanh và tiền bạc, chúng ta sẽ không có cái gọi là “ai cũng có cuộc sống cá nhân" hay “đừng phán xét vì ai cũng có góc khuất". Bởi, sự nổi tiếng - uy tín xã hội - thương hiệu cá nhân… tất cả những điều này tạo thành một sản phẩm truyền thông. Nếu sản phẩm lỗi, tất nhiên nó sẽ bị đào thải khỏi thị trường.

Hóa ra người nổi tiếng cũng chỉ là một cái ốc vít trong guồng quay truyền thông, và nếu không còn phù hợp, họ sẽ bị gạt bỏ? Nhưng xét ở một góc độ khác, họ cũng có thể quyết định cách mình sống như thế nào và trở thành ai. Bởi người nổi tiếng - trước tiên là con người. Mà con người thì có quyền chọn lựa.

Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 6 Uy tín xã hội của người nổi tiếng luôn là yếu tố cần thiết để tạo nên "thương hiệu cá nhân" (Ảnh: Zing)
Họ có thể chọn làm người tử tế, không phải vì xã hội đòi hỏi, mà vì tin rằng làm vậy tối sẽ ngủ ngon, sẽ có những người tin yêu và đi cùng mình lâu dài, sẽ… an tâm rằng có bị hack 10 cái tài khoản cũng không việc gì phải sợ.

Hoặc, chọn cách sống sao thì thể hiện vậy, không mặc chiếc áo quá rộng làm gì. Họ có thể mất lòng một số người hâm mộ này, không được chọn hợp tác với một số nhãn hàng kia. Nhưng đổi lại, họ sẽ được yêu bởi đám đông khác và làm cùng các nhãn hiệu khác. Không nhất thiết phải được cả thế giới hâm mộ thì mới sống được!

Và cuối cùng, họ cũng có thể chọn làm lại từ đầu, sau một ngày bị phốt.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)
Ngôi sao có quyền sống như ý mình, công chúng có quyền được tẩy chay ảnh 7
Theo Ảnh tổng hợp từ Internet
MỚI - NÓNG
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
Trước khi thành công như hiện tại, "Dune" cũng từng một thời bị chê bai
HHT - Thu gần triệu đô doanh thu phòng vé và nhận về điểm số gần như tuyệt đối từ giới phê bình, hai phần Dune (Hành Tinh Cát) được mệnh danh là một trong những phim chuyển thể thành công nhất mọi thời đại. Thế nhưng ít ai ngờ được trước khi thành công như hiện tại, thương hiệu này từng được xem là thất bại đáng quên của Hollywood vì bản chuyển thể thảm họa năm 1984.

Có thể bạn quan tâm