Vị thế của những “ngai vàng quyền lực” trên MXH có xáo trộn gì trong năm 2020

HHT - Nói không ngoa, mạng xã hội (MXH) đang kiểm soát cuộc sống của nhân loại và đặc biệt là giới trẻ. Cùng xem liệu vị thế của những “ngai vàng quyền lực” có xáo trộn gì trong năm 2020 không nhé!

Vị thế của những “ngai vàng quyền lực” trên MXH có xáo trộn gì trong năm 2020

Facebook vẫn vững vàng “ngôi vương”

Lượng truy cập vào những trang MXH “thống lĩnh” như Facebook, Instagram hay YouTube đều tăng dần qua mỗi năm và dường như không có dấu hiệu bị sụt giảm trong thời gian tới. Bằng chứng là theo Statista, thống kê lượng người dùng MXH vào tháng 10/2019 cho thấy Facebook vẫn giữ vững ngôi vương của mình, đứng đầu thế giới về số lượng người truy cập.

Vị thế của những “ngai vàng quyền lực” trên MXH có xáo trộn gì trong năm 2020 - ảnh 1

Sự lên ngôi của format video và IGTV

Trang Social Media Today cho biết, video sẽ chiếm tới 82% nội dung đăng trên các trang MXH vào năm 2020. Điều đó đồng nghĩa, YouTube sẽ là đối thủ nặng ký đe dọa soán ngôi Facebook trong năm 2020 khi đang theo sát nút và rút ngắn dần khoảng cách. 

Xu hướng này cũng báo hiệu sự trỗi dậy của IGTV - ứng dụng chuyên về video bước ra từ Instagram. Dễ dàng nhận thấy, những nội dung “viral” phần lớn là những câu nói hài hước hay có hình ảnh ý nghĩa được cắt ra từ video. Người dùng Instagram dần tìm đến IGTV nhiều hơn để xem nội dung các video. Nhiều teen thừa nhận rằng có thể từ bỏ Facebook để tập trung học hành nhưng không dứt được Instagram - nơi đăng những hình ảnh cá nhân, những câu chuyện vui nhộn trên Story và theo dõi những video phù hợp với sở thích của bản thân được đề xuất trên IGTV. “Hai tay hai súng”, dự là Instagram sẽ bứt tốc mạnh mẽ trong năm 2020.

Nút “Like” sắp bị khai tử?

Lâu nay, cùng với các bình luận và số lượng người theo dõi, số lượt Like được coi như thước đo “cơ bản” về mức độ phổ biến, viral. Thậm chí, nỗ lực “câu like” ám ảnh và tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của một bộ phận lớn người dùng MXH.

Vì một cộng đồng tích cực và lành mạnh hơn, Instagram là cái tên mới nhất được góp mặt trong danh sách các trang MXH đang tìm cách khiến tiêu chí Like ít được chú trọng hơn.

Vị thế của những “ngai vàng quyền lực” trên MXH có xáo trộn gì trong năm 2020 - ảnh 2

Bạn sẽ không còn có thể thấy số Like trên các bài đăng của người khác trên Instagram, mặc dù bạn vẫn có thể thấy số Like trên các bài đăng của mình. Ý tưởng này được ca ngợi như là một cách thức giúp đối phó với lượng Like và người theo dõi "ảo", góp phần giúp chúng mình bớt ám ảnh so sánh số lượt Like của người khác và bản thân, từ đó nảy sinh những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực.

Sự lên ngôi của “quái vật” non trẻ TikTok

2019 là năm bứt phá mạnh mẽ của TikTok (hay Douyin) - nền tảng video âm nhạc và MXH của Trung Quốc ra mắt vào năm 2017. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok đã đạt được những thành công nhanh chóng khi đạt tới con số 150 triệu lượt hoạt động hàng ngày. TikTok đã và đang là một nền tảng MXH cực kì phổ biến không chỉ với Gen Z chúng mình mà còn với cả các “tiền bối” Millennials (Gen Y) nữa đấy!

Vậy điều gì đã khiến nền tảng này thành công đến vậy? Câu trả lời chính là: Giới trẻ! Nếu so sánh với Youtube - MXH video truyền thống thì TikTok dễ dùng, dễ chơi, dễ tương tác hơn hẳn. Để up một video lên YouTube và gây được sự chú ý, bạn phải kỳ công quay dựng và vượt qua vô số những chính sách, điều khoản nghiêm ngặt. Với TikTok, bạn chỉ mất 30 giây để quay một video ngắn với những ý tưởng “khìn khìn”.

Vị thế của những “ngai vàng quyền lực” trên MXH có xáo trộn gì trong năm 2020 - ảnh 3

TikTok còn đưa tính cạnh tranh vào MXH của mình với những thử thách mới lạ, thu hút giới trẻ qua các challenge như #raindropchallenge, #tumbleweedchallenge… Chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt làm MXH này đặc biệt thu hút giới trẻ. Bù lại, một lượng lớn người dùng TikTok thuộc nhóm dùng thử, dùng một lần rồi không quay lại - tương tự như Twitter. Để thực sự chinh phục được số đông người dùng MXH, TikTok cần duy trì được sự hào hứng với người dùng.

Hoa Học Trò

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đời sống

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!