Kỳ 2: "Chúng tôi sẽ đưa bạn về!"

HHT - 13 giờ ngày 24/3: Tại sân bay Dubai, tôi xếp trong hàng dài những người khách check-in tại quầy của Aeroflot, cả cụm này chỉ còn lại 2 chuyến bay: SU521 đi Moscow và AF655 đi Paris.

Tiếp theo Kỳ 1: "Kiếm vé nào cũng được về Việt Nam đi. Ngay bây giờ!"

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 1

Tại sân bay Dubai, tôi là khách Việt Nam duy nhất trong đoàn - Ảnh: NVCC

Tôi nhận ra mình là khách châu Á hiếm hoi và là khách Việt Nam duy nhất trong đoàn; chỉ có một số khách đeo khẩu trang; tất cả đều bồn chồn đợi tới lượt! Trước đó, với thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã đóng, tiên lượng chặng nối chuyến về Sài Gòn của tôi có khi... “toang”.
Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 2

Tôi nhận được thông báo là không có chuyến bay nào hạ cánh tại Sài Gòn cả... - Ảnh: NVCC

Tới lượt tôi, bộ phận mặt đất đọc thấy điểm đến Việt Nam đã lập tức thông báo: “No Saigon! No Flying!” (Không Sài Gòn, không bay). Anh trưởng nhóm mặt đất của Aeroflot nói với tôi: "Chúng tôi không thể đưa bạn hạ cánh tại Sài Gòn, bạn phải tìm một vé khác từ Moscow đến nơi khác ở Việt Nam, và hãy nhanh lên, máy bay này sẽ khởi hành trong 2 giờ tới!”.

Thất vọng nhưng không rối trí vì đã có "thần đèn" dự trù tình huống xấu nhất này nên tôi chat với anh Minh nhờ anh xuất giúp vé mới chặng Moscow - Hanoi (vì trang book vé online đã khóa xám mọi lựa chọn cho các ngày tháng 3 về Việt Nam). Lúc này cũng chưa có công văn của cầu Cảng Hàng không Nội Bài về việc ngừng đón người Việt Nam hồi hương nên Hà Nội là điểm đến cuối cùng cho tôi.

Với khả năng lão luyện của người điều phối bay mạng Aeroflot nhiều năm nay, "thần đèn" giúp tôi được tấm vé vàng hiếm hoi quý giá trong vòng vài phút ngay lúc chờ đợi: Vé bay Moscow - Hanoi tối ngày 26/3 (tới nơi sáng 27/3). Có được chiếc phao cứu sinh phút chót đó, tôi đưa cho anh trưởng nhóm mặt đất thông tin vé chặng Hanoi.

Tuy nhiên, có một điểm nằm ngoài khả năng của chúng tôi: Chuyến SU521 về Moscow hạ cánh lúc 21h15 (giờ địa phương) ngày 24/3 còn chuyến mới Moscow - Hanoi của tôi cất cánh lúc 20h10 (giờ địa phương) ngày 26/3... Tôi sẽ phải ở khu vực transit gần 48 giờ đồng hồ mà quy định xuất nhập cảnh của nước Nga chỉ cho phép hành khách Việt Nam không visa transit không quá 24 tiếng!

Tôi trình bày ngắn gọn và rõ ràng với anh trưởng nhóm: “Tôi mua vé online để hồi hương, chặng bay sẽ là rời Dubai 24/4, quá cảnh 22 tiếng tại Moscow rồi bay về TP.HCM tối 25/3, tuân thủ đúng quy tắc hàng không do hãng cung cấp. Tuy nhiên hiện tại hãng nói không bay về TP.HCM nên tôi phải có vé khác để bay khỏi Nga, mà ngày 25/3 không có chuyến nên bạn tôi mua giúp chuyến sớm nhất có thể vào ngày 26/3 về Hà Nội. Tôi đã hành động trong khả năng tốt nhất có thể ở thời điểm hiện tại và phối hợp với hãng tối đa. Việc quá cảnh lâu như vậy không phải cố ý, tôi cũng đã chủ động không gửi hành lý mà chỉ xách tay, tôi mong được Aeroflot xem xét trợ giúp!”.

Anh trưởng nhóm nghe xong và bắt đầu gọi điện rồi bảo tôi đợi 5 phút. Tôi im lặng đứng đợi, nhìn những nhóm người Nga khác bận rộn làm thủ tục, anh Triều và anh Minh cũng hồi hộp chờ ở đầu Hà Nội. Sau hơn 5 phút có điện thoại gọi lại, nghe xong anh trưởng nhóm từ tốn nói với tôi đúng 3 từ: “WE TAKE YOU!” ("Chúng tôi sẽ đưa bạn về!"). Tôi như vỡ òa nhưng kìm lại được để cảm ơn anh, anh chỉ kịp gật đầu nhẹ rồi xoay qua giúp đỡ các hành khách khác.

Tôi nhận thấy cùng lúc anh nói ít nhất 4 thứ tiếng: Arabic, Anh, Nga và... ngôn ngữ cơ thể! Xin cảm ơn anh - người trưởng nhóm vận hành mặt đất Aeroflot chiều ngày 24/3 tại khu vực check-in số 5 sân bay quốc tế Dubai Terminal 1. Cảm ơn người đàn ông đeo khẩu trang tôi không nhìn rõ mặt trong lúc làm việc chưa phút ngừng nghỉ vẫn lắng nghe và giúp tôi nhiệt tâm.

Tôi cầm boarding pass bước đến quầy xuất cảnh, kịp báo cho anh Triều và anh Minh yên tâm, cảm ơn hai anh đã trực chiến và giúp đỡ tôi không nề hà thời gian. Lúc đó đã gần 7 giờ tối giờ Hà Nội mà anh Minh vẫn ngồi tại văn phòng “cứu net các binh nhì”, thay vì quây quần bên gia đình, để kiên nhẫn hỗ trợ tôi thành công từ xa như một phép màu.

“Xé cuống vé xong là ổn, em lên được máy bay thì anh mới về!”. Xin ngả mũ trước "thần đèn" Xô Viết. “Đừng nói với tôi bạn là ai, hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai!”, có lẽ trí tuệ người xưa chưa bao giờ đúc kết sai.

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 3

“Xé cuống vé xong là ổn, em lên được máy bay thì anh mới về!” - Ảnh: NVCC

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 4

Với sự trợ giúp của rất nhiều người, tôi đã có được tấm vé may mắn - Ảnh: NVCC

Tôi bước ra khỏi quầy xuất cảnh và chạy nhanh về cổng D6, chim sắt SU521 đang đợi! Từ tận đáy lòng tôi xin cảm ơn hãng hàng không Aeroflot vì hành xử chuyên nghiệp, tình người, nhanh chóng và hỗ trợ tôi tốt nhất trong những phút cuối trước ngày Dubai phong tỏa sân bay. Tôi biết sau đó sẽ không còn chặng bay nào nữa, mọi cửa đã đóng, nếu không phải là chuyến bay này thì ngày về của tôi ít nhất là nửa tháng nữa và thực tế thì hoàn toàn chưa dự liệu được!

Tôi cũng thầm cảm ơn nước Nga, cảm ơn "Gấu mẹ vĩ đại" đã giang tay tương trợ cho một công dân Việt Nam phút gian khó, bao bọc cho phép tôi được bay vào và cư trú trong vùng đệm quá cảnh với thời gian gần gấp đôi quy định cho phép (24 giờ) trước khi nối chuyến về quê hương.

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 5

Cả máy bay gần như không còn ghế trống - Ảnh: NVCC

Trên chuyến bay SU521, tôi ngồi ghế 13C, cả máy bay gần như không còn ghế trống, ai cũng căng thẳng nhưng giữ trật tự tốt, một số đeo khẩu trang, một số đeo cả găng tay và đều có ý thức tự phòng tránh COVID-19 trong không gian kín. Chuyến bay Dubai - Moscow kéo dài 5 tiếng, tôi ngủ chập chờn và xem được phim Batman: Dark Knight; đeo khẩu trang toàn tập và không đi vệ sinh luôn.

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 6

Ai cũng căng thẳng nhưng giữ trật tự tốt - Ảnh: NVCC

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 7

Bản đồ chuyến bay - Ảnh: NVCC

Khi đèn khoang khách bật sáng là lúc chỉ còn cách Moscow chục phút bay, cơ trưởng báo nhiệt độ ngoài trời tại điểm đến là 1 độ. Các tiếp viên đi phát cho hành khách form khai báo sức khoẻ, riêng người Nga hồi hương được nhận thêm 1 tờ thông báo (tiếng Nga) về việc sẽ phải tự cách ly tại gia 15 ngày sau khi nhập cảnh. Phải chăng đây chính là thông điệp Facebook hay đùa về Tổng thống Putin dành cho dân Nga: Hoặc chọn 15 ngày ở nhà hoặc chọn 5 năm ở tù! Tôi không đọc được chữ nào, chỉ thấy các bạn Nga cẩn thận điền form để lát còn nhập cảnh. Hóa ra Việt Nam ta cũng lợi hại ghê, ngoài điền form có thể khai trực tuyến trước khi bay về!

Hành trình ly kỳ giành tấm vé lên chuyến bay cuối cùng về Việt Nam của kỹ sư Việt tại UAE ảnh 8

Nắng gió Trung Đông đã lùi rất xa sau lưng - Ảnh: NVCC

Nắng gió Trung Đông đã lùi rất xa sau lưng, chuyến bay SU521 dần nhẹ nhàng đáp xuống đường băng, người Nga vỗ tay rào rào, tôi đã biết thói quen này nên cũng vỗ tay tán thưởng đoàn bay như họ!

Vậy là tôi đã đặt chân đến nước Nga lần nữa, Sherementevo - sân bay được đặt theo tên của thi hào Pushkin - SVO nơi hiếm hoi của châu Âu và thế giới đến giờ phút này vẫn đang gồng mình cứu trợ hàng ngàn khách lữ hành hồi hương, nối lại nhịp cầu cho bao người xa xứ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại đến SVO trong hoàn cảnh thế này, trọn vẹn tin tưởng và tràn ngập biết ơn. Nước Nga giờ này đã gần nửa đêm, còn Việt Nam đều đã ngủ rồi - đêm 24/3 sắp khép, ngày dài đầu tiên của tôi sắp kết thúc. Các bác sĩ y tế của Nga lên khoang lái kiểm tra thân nhiệt từng hành khách rồi chúng tôi mới xuống, tôi đi nhanh và rẽ vào lối International Transit.

Nước mẹ còn cách tôi hơn 40 tiếng transit và 10 tiếng bay. Lúc này tôi vẫn lâng lâng chưa biết rằng chặng đường tiếp theo còn chông gai hơn rất nhiều. Thậm chí, để được bay hồi hương trên chuyến bay thương mại cuối cùng của Aeroflot rời nước Nga 2 ngày sau đó, trước khi không phận Moskva đóng cửa, thì cả một tập thể lớn của những người rất lớn từ cả 2 đầu quốc gia đã phải phối hợp nhịp nhàng, không ngừng nghỉ để giữ trọn nghĩa vẹn tình với đồng bào xa xứ.

Tween Tiểu học Nam Thành Công xúc động, vui Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
HHT - Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" của trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) diễn ra đầy ấn tượng với những tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh đầu tư công phu, chỉn chu. Phần thi kiến thức liên quan tới chiến dịch Điện Biên Phủ để lại dấu ấn sâu đậm nhờ sự thông minh, đáng yêu của các bạn nhỏ.