Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu?

HHT - Mỗi bộ phim của Pixar đều là một giấc mơ bay bổng, vô cùng khác biệt và xứng đáng được đón chờ.

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu?

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92, tượng vàng hạng mục phim hoạt hình hay nhất một lần nữa lại thuộc về Pixar với phim Toy Story 4. Khán giả chưa khi nào thấy hãng hoạt hình này suy giảm phong độ. Vậy đâu là công thức thành công đặc biệt của xưởng phim có một không hai này?

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 1

Ý tưởng nguyên bản đậm tính cá nhân

Ed Catmull, cha đẻ của hãng Pixar từng tiết lộ trên tờ Harvard Business Review rằng "Không như nhiều hãng phim khác, chúng tôi không bao giờ mua kịch bản hay ý tưởng phim từ bên ngoài. Tất cả các câu chuyện, các thế giới và nhân vật được đều được sáng tạo bởi hội nghệ sĩ của chúng tôi". Nguyên bản và độc đáo luôn là niềm tự hào của đội ngũ tại xưởng phim hoạt hình hàng đầu Hollywood này.

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 2

Đơn cử như Finding Nemo - một trong những sản phẩm thành công nhất của Pixar, ý tưởng bắt đầu từ một ký ức tuổi thơ của đạo diễn Andrew Stanton. Khi ngắm nhìn những bể cá trong phòng khám răng, Stanton tưởng tượng đó là những chú cá của đại dương đang muốn tìm đường về nhà. Ý tưởng này ban đầu bị đánh giá là "quá kỳ quặc" so với thể loại hoạt hình. Nhưng rồi sự mới mẻ, độc đáo mà thẳm sâu bên trong vẫn là những thông điệp gần gũi của bộ phim đã chinh phục được khán giả.

Cốt truyện đơn giản chứa đựng thông điệp sâu sắc

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 3

Hoạt hình là thể loại thường nhắm đến đối tượng khán giả nhí và gia đình. Đơn giản, dễ hiểu là yếu tố tiên quyết để phim hoạt hình truyền tải được thông điệp tới trẻ nhỏ. Nhưng với Pixar thì không như vậy, các bộ phim của hãng luôn sở hữu những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, khiến không chỉ trẻ em mà khán giả trưởng thành cũng "mê mệt". Các bạn nhỏ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các siêu năng lực vui nhộn trong The Incredibles những chính các bậc cha mẹ mới là người thấu hiểu và đồng cảm hơn ai hết các giá trị về tình thân và trách nhiệm gia đình được cài cắm trong bộ phim.

Cảm xúc là chất liệu cốt lõi

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 4

Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter từng nói: “Phim của chúng ta phải bắt nguồn từ con tim. Nó không chỉ là giải trí. Nó là việc kể những câu chuyện mà khán giả kết nối được với cảm xúc”. Đã có bao nhiêu khán giả mềm tim khi chứng kiến WALL-E dùng mọi cách lấy lòng cô robot Eve rồi lại rơi nước mắt khi cả hai đoàn tụ sau biến cố chia cách? Có lẽ là hàng triệu, thậm chí hàng tỷ. Cảm xúc là cây cầu ngắn nhất nối giữa Pixar và trái tim khán giả.

Bền bỉ nuôi dưỡng niềm tin

Một trong những quan điểm cực quan trọng trong phát triển của Pixar là sẵn sàng dành thời gian rất dài để đầu tư cho một bộ phim. Các ý tưởng dù nguyên sơ hay rực rỡ đều mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian dài để mài giũa tới lúc hoàn hảo. Các dự án thành công bậc nhất của Pixar là minh chứng sống động nhất cho quan điểm này.

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 5

Toy Story - bộ phim mang tính biểu tượng của Pixar được bắt nguồn từ phim ngắn Tin Toy ra mắt năm 1988, khi này Pixar mới chỉ là một bộ phận của Lucasfilm. Mất tới 7 năm, đạo diễn John Lasseter mới hoàn thành việc đưa ý tưởng hoài niệm về những món đồ chơi cũ lên màn ảnh rộng. Chặng đường dài đầy gian nan nhưng trái ngọt cuối cùng xứng đáng với mọi công sức đã bỏ ra. Sự ra đời của Toy Story cũng đánh dấu một diện mạo khác của Pixar, giúp hãng trở thành xưởng phim hoạt hình hàng đầu thế giới.

Tạo hình nhân vật sáng tạo vượt khuôn khổ

Bí mật nào giúp hãng hoạt hình Pixar trở thành xưởng phim của những điều kỳ diệu? - ảnh 6

Sức sáng tạo vượt ngoài mọi khuôn khổ là giá trị cốt lõi trong chuỗi thành công của Pixar. Với bộ phim mới nhất Onward - Truy tìm phép thuật sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 3 sắp tới, các nhà làm phim của "xưởng sáng tạo" cũng không khiến nó trở thành ngoại lệ. Hãng Pixar từng dẫn dắt khán giả tới thế giới trong lòng đại dương, vào vũ trụ và quay ngược dòng thời gian. Giờ đây, họ sẽ đưa khán giả khám phá thế giới ma thuật ngay trong lòng thế giới hiện đại. Với các bộ phim giả tưởng, bối cảnh và nhân vật bộ phim thường thuộc về thế giới cổ đại xa xưa ở vùng đất đẹp lãng mạn nào đó. Ngoài ra, tạo hình các nhân vật yêu tinh, kỳ lân và muôn vàn sinh vật huyền thoại tưởng quen thuộc sẽ được “định nghĩa” lại theo một cách hoàn toàn mới lạ.

TỔNG HỢP

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng