Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ

HHT - Từ thành phần âm nhạc “ngầm”, Rap lần đầu tiên trở thành xu hướng mới của nền âm nhạc Việt. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho giới rapper Việt Nam cũng như thách thức cho các nghệ sĩ Pop truyền thống.
Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 1

Trong quá khứ, Rap Việt từng có thời điểm trở thành một trào lưu trong giới trẻ: Số lượng các rapper hoạt động “mainstream” (chuyên nghiệp) ngày càng đông đảo nhưng chỉ được coi là “thành phần phụ họa” cho các ca khúc Pop. Các bản Rap, Hip-Hop chỉ có sức lan tỏa trong một cộng đồng khán giả nhất định, chưa có sức cạnh tranh trên các bảng xếp hạng âm nhạc chính thống.

Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 2
Trong những năm gần đây, với sự trỗi dậy của những rapper như Binz, Đen Vâu, Rhymastic, Justatee… nhạc Rap đang dần được đón nhận, khẳng định vị trí của mình trong lòng khán giả đại chúng. Tiếc rằng trong những tên tuổi kể trên, vẫn chưa ai chạm được đến vị trí của một một ngôi sao âm nhạc đích thực, tức có sức ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường giải trí.
Ngay cả “Pop star số 1 Việt Nam” Sơn Tùng M-TP tuy xuất thân từ “cái nôi Underground” nhưng anh vẫn liên tục thử nghiệm và theo đuổi các thể loại âm nhạc khác nhau như: R&B/Soul (Có chắc yêu là đây), Reggae (Hãy trao cho anh),…
Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 3
Lên sóng trong khung giờ vàng tối thứ 7 trên hai kênh truyền hình lớn là VTV3 và HTV2, sự xuất hiện của Rap Việt và King of Rap như một cú hích mạnh mẽ đưa nhạc Rap Việt Nam trở thành một phần chính thức của văn hóa đại chúng (Pop Culture). Thực chất, ý tưởng về một cuộc thi Rap không mới. Vào năm 2018, Ayyo Rap Battle cũng từng xuất hiện trên sóng đài truyền hình quốc gia và rồi “lặng lẽ chìm vào quên lãng”.
Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 4
Chỉ cho đến năm nay, với kế hoạch truyền thông bài bản, format chương trình hấp dẫn được mua bản quyền từ các nhà sản xuất thế giới, khán giả mới thực sự “lọt hố” Rap. Trước tháng 8/2020, người ta khó có thể tưởng tượng một ngày các nội dung về Rap lọt Top Trending YouTube với các thứ hạng cao. Tiết mục của các thí sinh liên tục gây bão, có đời sống sôi động ngoài xã hội. Các rapper bước ra từ cả hai chương trình ngay lập tức trở thành các ngôi sao được săn đón không kém một nghệ sĩ hát Pop nào.  
Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 5
Sau một thời gian tạm hạ nhiệt, trào lưu các ca sĩ hát Pop kết hợp cùng rapper đang trở lại mạnh mẽ. Minh chứng là trong thời điểm cả hai cuộc thi chưa kết thúc, ê-kíp của Minh Hằng đã “đi trước đón đầu” ngỏ lời hợp tác cùng HIEUTHUHAI trong sản phẩm Vì yêu mà giấu hay Đức Phúc kết hợp cùng nữ rapper SUBOI qua ca khúc Người ơi người ở đừng về. Mới đây, dự án Em Là Châu Báu với sự tham gia của fashionista Châu Bùi và bộ đôi MCK x Tlinh cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.
Không chỉ vậy, tư duy của các nhà quảng cáo đang dần thay đổi khi nhạc Rap được thương mại hóa, giờ đây rapper cũng có thể trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu. Ít ai biết rằng bản hit Em bé (Karik kết hợp cùng AMEE) thực chất là sản phẩm quảng cáo cho một dịch vụ giao nhận đồ ăn hay các rapper như Lăng LD, Yuno BigBoi, Binz… liên tục “đắt show” quảng cáo trong dịp siêu khuyến mãi 11/11 vừa qua.
Đi cùng với sự lên ngôi của giới rapper, đường đua V-Pop giờ đây trở nên chật chội hơn, đã khốc liệt nay còn căng thẳng hơn gấp nhiều lần. Tái xuất cùng single Trên tình bạn dưới tình yêu, Min và ê-kíp của cô tiếp tục tái sử dụng “công thức tạo hit vàng”: Chủ đề về tình yêu gần gũi, phần hình ảnh bắt mắt được đầu tư kỹ lưỡng, điệp khúc bắt tai, phần vũ đạo đơn giản, dễ dàng trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok,…
Ngoài ra, đây là một trong những lần comeback hiếm hoi nữ ca sĩ tích cực đi diễn live tại nhiều sân khấu khác nhau như Chung kết Rap Việt hay một số đại hội âm nhạc lớn nhỏ. Tuy nhiên, sau hai tuần ra mắt, Trên tình bạn dưới tình yêu chỉ dậm chân tại chỗ tại vị trí Top 7 Trending YouTube do bị "chặn" bởi một chùm các ca khúc Rap.
Nhạc Rap Việt Nam hậu “Rap Việt” và “King of Rap“: Cánh cửa cơ hội rộng mở cho nghệ sĩ trẻ ảnh 6
Hậu hai chương trình truyền hình thực tế phố biến kiến thức về Rap cho khán giả, chắc chắn nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là thị trường nhạc trẻ, sẽ có nhiều thay đổi và biến động với sự xuất hiện của những ngôi sao mới và những ngôi sao cũ cố gắng làm mình "mới" hơn.