Sự tỉnh thức của Noo Phước Thịnh: Không còn viển vông, biết rõ thứ mình muốn hát
Sự tỉnh thức của Noo Phước Thịnh: Không còn viển vông, biết rõ thứ mình muốn hát

Sự tỉnh thức của Noo Phước Thịnh: Không còn viển vông, biết rõ thứ mình muốn hát

HHT - Chưa bao giờ khán giả thấy Noo Phước Thịnh trải lòng nhiều như lần trở lại này. Qua 10 năm thăng trầm trong sự nghiệp, đây là thời điểm nam ca sĩ khẳng định mình đã trưởng thành, đủ sâu sắc để nhìn lại mọi thứ, để thả lỏng hơn và chấp nhận bản thân.
Đánh cược với chính mình, Noo Phước Thịnh cuối cùng đã chấp nhận thay đổi? - ảnh 1

Trong đêm nhạc riêng trên tòa nhà cao nhất Việt Nam, Noo Phước Thịnh chia sẻ nhiều lần về khoảng thời gian 3 năm “mộng mơ” và mất phương hướng vừa qua. Với anh, đó là khoảng thời gian mắc kẹt trong bóng tối, tiến không được mà lùi cũng không xong. Dù công việc bị đình trệ nhưng nam ca sĩ vẫn ôm quyết tâm trở lại bằng một sản phẩm chỉn chu nhất. Từ đó, ca khúc Em đã thương người ta hơn anh trong dự án Noo’s chill night ra đời. Có lẽ với Noo Phước Thịnh, nam ca sĩ kỳ vọng lần trở lại này sẽ kết thúc khoảng thời gian loay hoay, cho bản thân cơ hội để hiểu rõ điều gì là quan trọng với mình sau một thập kỷ sự nghiệp.

Quay ngược lại thời điểm 2009, Noo Phước Thịnh nổi lên như một “hot boy đi hát”, sở hữu ngoại hình sáng và kỹ năng vũ đạo tốt. Nam ca sĩ nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong làng nhạc Việt bằng chất giọng có cảm xúc và mang màu sắc riêng. Noo Phước Thịnh sớm định hình dòng nhạc theo đuổi là Dance Pop và tìm thấy những cộng sự hiểu đúng màu sắc và cá tính của mình. Trong chương trình Giọng hát Việt, với vai trò huấn luyện viên, Noo Phước Thịnh khẳng định được anh là một trong số ít nam ca sĩ Việt có thể đồng thời cân bằng được tính chuyên môn và giải trí.

Trên đỉnh cao của Dance Pop, Noo Phước Thịnh chuyển hướng cho ra mắt một loạt các sản phẩm Ballad như Chạm khẽ tim anh một chút thôi, Những kẻ mộng mơ và bản hit được đánh giá là sâu sắc nhất trong sự nghiệp - Thương em là điều anh không thể ngờ. Dù các ca khúc trên được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng những phản hồi từ thị trường lại chưa khả quan như mong đợi, khiến Noo Phước Thịnh và ê-kíp có sự thận trọng hơn trong sản phẩm tiếp theo.

Noo Phước Thịnh cho rằng anh không còn “nhún nhảy” thoải mái trong âm nhạc như xưa vì anh không tìm được định hướng hay ý tưởng nào nữa. Anh hoàn toàn kẹt trong áp lực và tiến thoái đều lưỡng nan. Sau tầm 3 năm đi xuyên qua “mảng tối” của sự nghiệp, Noo nhận ra chỉ có Ballad mới giúp anh nói lên tâm sự của mình.

Noo từng sợ hình ảnh của mình trong Ballad nhưng giờ đây Ballad mới là thứ níu giữ anh lại với âm nhạc. Noo không còn lăn tăn sản phẩm mới Dance tốt hơn hay R&B mới kéo lượt xem, không còn cảm giác mệt nhoài khi suy nghĩ về vị thế ca sĩ hạng A. Điều quan trọng nhất là Noo Phước Thịnh mang được giá trị riêng từ sản phẩm và giọng hát của chính mình.

“Quan trọng hơn là Noo Phước Thịnh sẽ hát live bài đó như thế nào, có khác với Noo Phước Thịnh hát trong MV không?”, nam ca sĩ bộc bạch.

Đánh cược với chính mình, Noo Phước Thịnh cuối cùng đã chấp nhận thay đổi? - ảnh 3

Sau ngần ấy chông chênh, Noo Phước Thịnh phải đợi đến giữa năm 2020 mới thực hiện sản phẩm và dự án tiếp theo bởi anh không muốn mang sự hời hợt vào âm nhạc của mình. Và như anh chia sẻ, Ballad cho anh nói lên điều mình muốn và anh muốn nói lên tâm sự của chính mình trong Em đã thương người ta hơn anh - một sáng tác của Vương Anh Tú.

Noo từng từ chối một sáng tác thành hit của Vương Anh Tú là Anh cứ đi đi vì "chưa phải duyên" và anh không chọn Ballad ở thời điểm đó. Nhưng lần này, Noo lại chọn bản Ballad của Vương Anh Tú và thể hiện với đôi ba chỗ khác biệt. Với phong cách trước đây của Noo, anh thường chọn các bài hát có tiếu tấu nhanh và cấu trúc khá phức tạp - điển hình của thể loại Dance Pop - để kiểm soát giọng hát tốt hơn và thể hiện các kĩ năng ngoài giọng hát.

Trong các bài Ballad, đơn cử như là bản hit Thương em là điều anh không thể ngờ, nam ca sĩ đều chọn cấu trúc bài có một đoạn chuyển tone (gọi là bridge) để tạo điểm nhấn cho bài và mạch cảm xúc. Ngoài ra, cách Noo nhấn nhá hoặc lấy hơi trong bài cũng phần nào thể hiện cá tính của Noo - một chút cái tôi và một chút kiêu ngạo.

Đến với Em đã thương người ta hơn anh, Noo không giữ những nguyên tắc cũ. Ca khúc không hề có tiết tấu thay đổi đột ngột, không có đoạn chuyển cao trào (bridge) đặc trưng. Sáng tác này của Vương Anh Tú khá nhẹ nhàng và từ tốn. Bên cạnh đó, đoạn giang tấu trong bài do chính nhạc sĩ góp giọng. Nhìn lại các sản phẩm đơn ca của Noo, đây là điều không có tiền lệ. Noo - với cá tính và bản ngã tin vào cảm xúc của chính mình - sẽ thể hiện trọn vẹn một ca khúc mà không có sự hòa thanh từ bất cứ nhạc sĩ nào.

Trong liveshow Noo’s chill night, Noo lần đầu hát live ca khúc trên. Khán giả vẫn thấy màu đặc trưng Noo ở những nhấn nhá nốt trầm và ở những cái rung nhẹ, luyến láy anh cố ý khi đẩy cảm xúc như xưa. Nhưng cũng tại Noo’s chill night, anh hát nhẹ nhàng và từ tốn hơn hẳn, cách nhả từng câu, chữ để hợp với tác phẩm hơn. Noo không còn cố thể hiện bản ngã và cái tôi như trong các ca khúc cũ. Anh chỉ là anh, chỉ sống với âm nhạc đó và hát ca khúc đó như trải lòng, vậy thôi.

Đánh cược với chính mình, Noo Phước Thịnh cuối cùng đã chấp nhận thay đổi? - ảnh 5

Thay đổi một phiên bản cũ đã quá thành công là con đường mang rất nhiều tính thử thách. Xét một cách thực lòng, sản phẩm Em đã thương người ta hơn anh chưa tạo cho Noo "cú hích" sự nghiệp sau 3 năm “mộng mơ” như nhiều người kỳ vọng. Chọn nhạc sĩ có chất riêng như Vương Anh Tú có thể là một bước đi khôn ngoan định hình cho sự thay đổi màu nhạc. Vấn đề tiếp theo với Noo là làm sao định hình được mình trên chất riêng của người khác.

Phần hình ảnh MV là điểm cộng lớn khi được sáng tạo bởi giám đốc sáng tạo Hàn Quốc - Zoo Young Jeong. Mạch logic của kịch bản khá chắc chắn với 2 cú twist trong 6 phút. Màu sắc và tạo hình trong MV mang phong cách retro và Hồng Kông khá hút mắt. Không phủ nhận thành công của MV đã tạo ra sự bàn luận sôi nổi. Nhưng phần nhìn cũng vô tình làm mờ đi phần nào giọng hát của Noo. Nếu trước đây khán giả sẽ vào nghe Noo hát và chill cùng Noo nhiều hơn thì với sản phẩm lần này, tỉ lệ này đã giảm đi.
Đánh cược với chính mình, Noo Phước Thịnh cuối cùng đã chấp nhận thay đổi? - ảnh 6

Sự nghiệp là vòng tròn quy luật thăng trầm. Con chim đại bàng muốn tái sinh thêm lần nữa phải tự mài mỏ của chính mình. Khi nó bắt đầu, nó phải chịu đau thương lớn. Sau 3 năm “bóng tối” ấy, Noo đã thành công bước đầu khi nhận ra điều mình cần, cũng như vượt qua bản ngã lớn của vị thế và các bài hit. Noo Phước Thịnh hiện tại (có lẽ) chỉ đang là chính mình, chỉ muốn khán giả cảm nhận giọng hát của Noo và chỉ muốn “sống” với âm nhạc như thế.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Hậu trường SHOWBIZ
Quay lại