Bỏ kiểm tra 1 tiết, thầy cô sẽ tăng các bài kiểm tra hệ số 1, cảnh báo teen chủ động học

HHT - Thông tư 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mang đến cho năm học mới này những thay đổi bất ngờ. Nhiều giáo viên đã đưa ra những phân tích kỹ hơn về sự thay đổi trong cách đánh giá và những lưu ý dành cho học sinh.

Theo thông tư 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh các cấp THCS - THPT sẽ được giảm các đầu điểm kiểm tra/ môn và được bỏ hẳn kiểm tra 1 tiết. Hình thức kiểm tra được đa dạng hoá, bao gồm cả làm bài trên máy tính. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa đánh giá bằng điểm số và đánh giá bằng nhận xét từ giáo viên cũng là một điểm mới của thông tư này.

Nhìn chung, đa số các giáo viên đều đồng ý rằng, việc bỏ các bài kiểm tra hệ số 2 sẽ giảm áp lực về điểm số và hạn chế tình trạng học tủ ở học sinh. Một giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại TP.HCM cho hay: “Việc đánh giá thường xuyên (tương đương bài hệ số 1) bằng nhiều hình thức như vấn đáp, nộp sản phẩm thực tế, làm bài trực tuyến... sẽ đa dạng hóa các hình thức kiểm tra. Từ đó giúp học sinh linh hoạt hơn trong cách học, tránh gây nhàm chán.” Giáo viên này cũng cho rằng đây là giúp các em rèn luyện và phát triển nhiều kĩ năng khác nhau.

Bỏ kiểm tra 1 tiết, thầy cô sẽ tăng các bài kiểm tra hệ số 1, cảnh báo teen chủ động học - ảnh 1 Thông qua việc đánh giá bằng nhiều hình thức khác nhau học sinh sẽ có cơ hội được trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm hơn - Ảnh: Tổng hợp 

Tuy nhiên, thay đổi này cũng đặt ra cho teen mình một thử thách. Cô Huyền Thảo (giáo viên Lịch sử trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) cho rằng: “Các em sẽ phải thích ứng với việc chủ động học tập như thế nào để lĩnh hội tri thức. Khi việc kiểm tra không diễn ra thường xuyên và các em sẽ chỉ có hai lần đánh giá, nếu không vận dụng tốt kiến thức thì các em sẽ không đạt được mục tiêu của bản thân.”

Các thầy cô cũng chia sẻ, thông tư 26 cũng sẽ thay đổi nhiều công việc của thầy cô, như là phải liên tục vận dụng hết sự sáng tạo để nghĩ ra các hình thức kiểm tra mới lạ nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng. Cô Huyền Thảo chia sẻ: “Cá nhân cô nghĩ, việc điều chỉnh và thay đổi cách đánh giá sẽ giảm áp lực cho giáo viên trong việc chấm bài và ra đề kiểm tra. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức vì giáo viên phải quan tâm, sâu sát và nắm bắt học sinh rất kỹ để ghi nhận sự tiến bộ cũng như chỉ rõ nhược điểm để các em điều chỉnh. Vất vả lắm đấy vì giáo viên phải hiểu học sinh và giỏi nghề mới có thể đánh giá tốt được.”

Bỏ kiểm tra 1 tiết, thầy cô sẽ tăng các bài kiểm tra hệ số 1, cảnh báo teen chủ động học - ảnh 2 Học sinh lo bao nhiêu thì thầy cô cũng lo bấy nhiêu - Ảnh: Tổng hợp

Ảnh tổng hợp từ Internet

Cùng chuyên mục

Xem thêm Học đường

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!