“Nỗi oan” của giáo dục trực tuyến và bài toán cho giáo viên - học sinh tại Việt Nam

HHT - Năm 2020 đánh dấu sự chuyển mình của học trực tuyến. Bên cạnh những lợi ích "siêu to khổng lồ" trong mùa dịch, phương pháp này vẫn nhận về khá nhiều nghi vấn. Tại hội thảo "Tương lai giáo dục trực tuyến tại Việt Nam" diễn ra tại trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM), các diễn giả đã thảo luận vô cùng sôi nổi về chủ đề này.

Nỗi oan của giáo dục trực tuyến

Còn nhớ vào tháng 4/2020, khi trường học đồng loạt đóng cửa vì cách ly và học online bắt đầu được thự hiện, hàng loạt ứng dụng dạy - học trực tuyến nhận review... 1 sao từ học sinh vì tính năng giao bài tập.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên, teen ở các khối lớp đều không khỏi bỡ ngỡ khi chuyển từ học offline sang online. Không ít thầy cô còn khẳng định, phương pháp trực tuyến không hiệu quả trong việc kết nối với học sinh. Nhưng theo anh Nhẫn Đỗ (Giám đốc chiến lược của ClassIn - ứng dụng dạy học trực tuyến với khả năng tương tác cao), hình thức giáo dục trực tuyến đang có một "nỗi oan" cần được "minh oan".

“Nỗi oan” của giáo dục trực tuyến và bài toán cho giáo viên - học sinh tại Việt Nam ảnh 1 Anh Nhẫn Đỗ (áo xanh, bên phải) cùng thầy Vũ (áo xám, bên trái) đã có những chia sẻ về học online dành cho thầy cô và teen Việt thông qua nền tảng của ClassIn. Ảnh: Đại học Hoa Sen

Anh Nhẫn chia sẻ, mỗi nền tảng dạy học trực tuyến sẽ có những quy cách sử dụng riêng và thường những phần mềm "xịn", sẽ khá phức tạp trong bước đầu sử dụng. Chính vì vậy, nhiều trường học, thay vì có những hướng dẫn cụ thể dành cho giáo viên và học sinh thì lại chọn các ứng dụng "mỳ ăn liền". Các nền tảng này thoạt nhìn có thể đơn giản bằng cách cho phép đăng tải miễn phí các bài tập, bài giảng, nhưng sẽ làm giảm khả năng tương tác giữa các thầy cô và teen khiến nhiều bạn ỷ lại, không phát huy được tinh thần học tập.

“Nỗi oan” của giáo dục trực tuyến và bài toán cho giáo viên - học sinh tại Việt Nam ảnh 2 Anh Nhẫn Đỗ trình bày về bức tranh công nghệ trong giáo dục. Ảnh: NGỌC ANH
Cũng trong buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ (Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen) cũng chia sẻ, sau khi học online được áp dụng tại các trường học, không ít phản hồi đến từ học sinh, sinh viên đều là than phiền vì phải đọc khá nhiều tài liệu thông qua màn hình điện thoại, hay laptop.
Với những bạn có điều kiện có thể in ấn ngay tại nhà, việc đọc tài liệu sẽ có phần "dễ thở" hơn, nhưng đối với những bạn chỉ có thể đọc trực tuyến, hoạt động nhìn quá lâu vào màn hình điện tử còn khiến nhiều bạn "hoa mắt chóng mặt". Bên cạnh đó, có những trường học, sử dụng cùng lúc quá nhiều nền tảng, cũng khiến teen "rối não" vì nhầm lẫn quy cách sử dụng hay... quên mất cách đăng nhập. 
“Nỗi oan” của giáo dục trực tuyến và bài toán cho giáo viên - học sinh tại Việt Nam ảnh 3

Thầy Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định ngành giáo dục cần tập huấn giáo viên một cách hiệu quả - Ảnh: NGỌC ANH

Tham gia hội thảo lần này còn có sự tham gia của chị Lê Quỳnh Tương (đại diện ClassIn tại Việt Nam). Chị Tương cho biết, những công cụ trực tuyến miễn phí hiện tại phần lớn chỉ để hỗ trợ một người trình bày, ít có không gian để ghi chú. Trong khi đó, việc học cần thảo luận nhóm, làm bài tập. Chính vì thế, hiệu quả của việc tương tác giữa học sinh và thầy cô, bạn bè sẽ bị giảm sút.

Ngoài ra, cách lựa chọn công nghệ của các trường trên thực tế lại đi ngược với quy trình đúng đắn. Thay vì xác định kết quả mong muốn đạt được ở teen, lên kế hoạch phù hợp với mục tiêu đó, rồi từ đó chọn nền tảng ứng với nhu cầu; thì các trường lại tìm hiểu trước về các nền tảng, cân nhắc yếu tố kinh tế, mang bài giảng lên trực tuyến và quan sát xem học sinh nhận được gì.

Phát biểu kết thúc hội thảo, thầy Vũ cũng nhấn mạnh, trong tương lai vì diễn biến khó lường của dịch COVID-19, đồng thời để hội nhập với kỉ nguyên 4.0, giáo dục trực tuyến cần phải được chú trọng, không chỉ đối với teen mà còn với cả các thầy cô giáo. Việc kết hợp cả hai loại hình, dạy online và offline không chỉ gợi mở thêm nhiều phương pháp học tập khác mà còn kích thích khả năng sáng tạo, hứng thú học tập cho teen - nhất là đối với các môn học không có quá nhiều tiết học trực tiếp tại lớp. 
“Nỗi oan” của giáo dục trực tuyến và bài toán cho giáo viên - học sinh tại Việt Nam ảnh 4 Tọa đàm thu hút khá nhiều các bạn sinh viên, đại diện thương hiệu tham gia. Ảnh: Đại học Hoa Sen  
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh 2024: Thi thử vào lớp 10, bao nhiêu là đủ và thi vào lúc nào là phù hợp?

Tuyển sinh 2024: Thi thử vào lớp 10, bao nhiêu là đủ và thi vào lúc nào là phù hợp?

HHT - Chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 sẽ chính thức diễn ra, kéo theo đó là cuộc “chạy đua” thi thử để kiểm tra và đánh giá năng lực, cũng như rèn luyện áp lực cho thí sinh trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thi thử bao nhiêu là đủ và thi thử vào thời gian nào là phù hợp ?