Nghĩ sao trong tương lai, thần tượng của bạn là một chương trình máy tính?

Nghĩ sao trong tương lai, thần tượng của bạn là một chương trình máy tính?
HHT - Thần tượng của bạn là ai? BTS, BlackPink? Giờ thì thử hình dung xem sẽ ra sao nếu trong vòng 5 năm tới, bạn sẽ “phải lòng” một cái tên mới toanh - tài năng và độc đáo và đặc biệt ở chỗ, họ là một… thần tượng ảo!

Khi công nghệ "phá đảo" thế giới

Virtual Influencer (tạm dịch: Người truyền lửa ảo) được tạo ra từ mô phỏng của các nhà thiết kế và lập trình viên bằng chương trình máy tính CGI (computer-generated imagery). Hình ảnh của người truyền lửa ảo có thể xuất hiện ở bất cứ phương tiện xã hội nào và họ có một sức ảnh hưởng đến cộng động mạng trên toàn thế giới.

Nghĩ sao trong tương lai, thần tượng của bạn là một chương trình máy tính? ảnh 1

Cô nàng Lil Miquela, “đứa con” của công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo và robot Brud, thu hút được 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram nơi cô chia sẻ về thời trang cũng như âm nhạc. Influencer ảo này còn phát hành đĩa đơn Money and Sleeping In trên Spotify trong năm 2019, từng hợp tác với siêu mẫu nổi tiếng Bella Hadid và thậm chí đã được tạp chí The Times bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất trên Internet” vào năm 2018.

Một ví dụ khác về influencer ảo chính là Vtubers (Virtual Youtubers - YouTubers ảo) khi ai đó dùng hình ảnh của một nhân vật hoạt hình/ anime để host các video. Điều này cho phép người đứng sau không để lộ danh tính mà vẫn gây được sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Đặc biệt, bạn không cần phải thạo IT để tạo ra một Vtuber với sự giúp đỡ của các app như Puppemoji, HoloLive...

Theo thống kê của trang HypeAuditor trong năm 2019, Influencer ảo sở hữu lượng tương tác cao gấp 3 lần so với Influencer thông thường. Độ tuổi khán giả của những người truyền lửa trên Instagram đạt mức cao trải dài từ 13 - 34 tuổi. Điều đó càng chứng tỏ những influencer ảo có tác động rất lớn đến độ tuổi con người đang làm việc và bắt đầu hay đang có những mối quan hệ xã hội.

Giải mã sự nổi tiếng của thần tượng ảo 

Trang HypeAuditor đã thống kê số lượng người theo dõi các influencer ảo và đi đến kết luận rằng, tỉ lệ người theo dõi của họ chiếm từ vài ngàn người theo dõi đến cả triệu. Mật mã nào đã giúp những nhân-vật-không-tự-nhiên-tí-nào này trở nên nổi tiếng như vậy?

Nghĩ sao trong tương lai, thần tượng của bạn là một chương trình máy tính? ảnh 2

Mật mã 1: Các influencer ảo đáp ứng được thị hiếu của số đông

Để có thể trở thành người mẫu mặc vừa những bộ đồ có kích cỡ hoàn hảo, bạn phải chắc chắn bản thân mình có một thân hình phù hợp với trang phục nhãn hàng đưa cho bạn. Và những người truyền lửa ảo hoàn toàn làm được điều đó vì họ không cần trải qua quá trình ăn kiêng và tập luyện thể dục khắc nghiệt như người bình thường. 

Vấn đề tuổi tác luôn là một trong những trở ngại lớn nhất của con người. Tuy nhiên, các influencer ảo thì lại khác. Họ sẽ mãi mãi “ngây thơ”, mãi mãi ở tuổi 17, ở độ tuổi mà nhà thiết kế tạo ra (theo nhu cầu của nhãn hàng). Chưa kể, những người truyền lửa ảo có thể cầm nắm bất cứ thứ gì như rắn, trăn, lửa... để chụp quảng cáo mà không cần phải tập cách đối mặt với nỗi sợ hãi như con người.

Mật mã 2: Các influencer ảo sẽ luôn trung thành với nhãn hàng

Có rất ít cơ hội để các influencer ảo gây ra “phốt” làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các nhãn hàng mà họ cộng tác. Vì influencer ảo chỉ xinh đẹp lung linh sau màn hình điện thoại của bạn và thật ra, họ cũng chẳng có thật và cảm xúc lại càng không nên chẳng có cơ hội gây ra scandal. 

Ngoài ra, các lập trình viên có thể chỉnh sửa một cách hoàn hảo nhân vật ảo để phù hợp với yêu cầu của thương hiệu. Nếu nhãn hàng hay thương hiệu muốn thay đổi điều gì đó, các nhà thiết kế sẵn sàng lắng nghe và thực hiện các chỉnh sửa đó - điều mà họ có thể không thể làm được nếu họ làm việc với một con người. Chính vì vậy, các influencer ảo sẽ không có tình trạng thấy khó bỏ ngang mà kiên trì đeo đuổi để đi đến cùng sự nghiệp.

Nghĩ sao trong tương lai, thần tượng của bạn là một chương trình máy tính? ảnh 3

Mật mã 3: Kết nối được với người dùng

Lil Miquela là nhân vật ảo nhưng cô công khai trên mạng xã hội của mình rằng cô là người ủng hộ các phong trào xã hội. Cô nàng thẳng thắn ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ và phong trào Black Lives Matter - phong trào chống chống bạo lực và phân biệt chủng tộc đối với người da đen. Hay hình ảnh nhà sáng lập KFC trong hình ảnh của một influencer ảo luôn hướng con người đến những giá trị bền vững như quý trọng bản thân nhiều hơn, nên tập sống chậm lại, tự nấu ăn cho mình…

Chính vì sự tương hợp với thời đại, các influencer ảo sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai.

Các influencer ảo dù có những khả năng tuyệt vời nhưng vẫn có những hạn chế nhất định. Những gì người hâm mộ thấy là kết quả của một cá nhân hoặc đội ngũ “sản xuất ngôi sao” phía sau và thần tượng ảo ra sao phụ thuộc rất nhiều vào người tạo ra họ.

Sự đi lên của các các influencer ảo đòi hỏi các các influencer thật càng phải nỗ lực hết mình để giữ vững sức hút. Còn bạn, bạn có cho rằng một ngày nào đó mình sẽ “phải lòng” một thần tượng ảo không?

Theo Hoa Học Trò
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?