Bạn có đang tặng đi món quà quan trọng mà người nào cũng muốn nhận được?

Bạn có đang tặng đi món quà quan trọng mà người nào cũng muốn nhận được?
HHT - Hầu hết sự bất đồng và các vấn đề khác trong giao tiếp không phải là do ai đó nói không đủ to, mà do chúng ta lắng nghe không đủ tốt.

Có một câu chuyện cười kể rằng, một người đàn ông lớn tuổi nhận ra rằng mình nghe không rõ, nên cần đi mua một chiếc máy trợ thính. Tuy nhiên, ông không muốn tốn quá nhiều tiền.

- Những cái máy này giá khoảng bao nhiêu?  Ông hỏi người bán hàng.

- Cũng tùy thôi ạ - Người bán đáp - Chúng có giá từ 2 đôla đến 2.000 đôla.

- Cho tôi xem cái 2 đôla.

Người bán hàng lấy ra một thiết bị, quàng dây quanh cổ người đàn ông kia, và hướng dẫn:

- Ông hãy nhét cái nút này vào tai, rồi kéo sợi dây này cho vào trong túi áo.

- Nó hoạt động thế nào? - Vị khách hàng tiết kiệm hỏi tiếp.

- Với giá 2 đôla thì nó không hoạt động đâu ạ - Người bán hàng mỉm cười - Nhưng khi mọi người nhìn thấy ông đeo nó, người ta sẽ nói to hơn thôi.

Người bán hàng giới thiệu rất nhiều loại máy trợ thính.

Tuy nhiên, như bạn có thể đã biết, hầu hết các vấn đề về giao tiếp không phải là do ai đó nói không đủ to, mà bởi thường thì chúng ta không phải là những người giỏi lắng nghe. Bạn có biết rằng, có những dịch vụ mà người ta phải trả hàng trăm đôla/ giờ để có người lắng nghe mình?

Hồi còn đi học, có một thời gian tôi làm thêm ở khu nghỉ dưỡng ven biển vào mùa hè. Tại đó, tôi gặp rất nhiều du khách nước ngoài. Họ mang đủ màu da, đủ quốc tịch, đủ tính cách. Tất nhiên, vì họ chỉ đến đây du lịch vài ngày, nên không nhân viên khách sạn hay người bán hàng nào lại nghĩ đến việc làm quen hay tìm hiểu họ. Nhưng vì tôi vốn thích tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, nên thỉnh thoảng tôi bắt chuyện và hỏi các du khách vè đất nước của họ. Có lần, tôi nói chuyện với một gia đình người nước ngoài, họ có vẻ rất vui vì tôi hỏi thăm và nghe tất cả những gì họ kể. Họ nói rất nhiều về đất nước của họ, nói rằng đó là một nơi tuyệt vời, có nền văn hóa ấn tượng… Từ chuyện này sang chuyện khác, cuối cùng, họ nói rằng, họ rất ít được chú ý và được hỏi thăm, nên họ cực kỳ vui khi nói chuyện với tôi, nhất là bởi tôi có vẻ thực sự muốn nghe họ. Họ còn kể với tôi về lịch sử của đất nước họ, và suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, họ còn nói cả về nghề nghiệp của họ nữa - họ là những thợ kim hoàn đã đi tới rất nhiều nơi trên thế giới. Từ đó, họ lại có nhiều câu chuyện cảm động khác để chia sẻ với tôi. Tôi nhận ra rằng, mình có thể học hỏi được rất nhiều về con người, phong cách sống, về một quốc gia nào đó, biết được rất nhiều điều thú vị và có được những người bạn mới, chỉ bằng cách lắng nghe.

Tất cả mọi người đều có nhu cầu được hỏi chuyện, và được người khác thực sự lắng nghe mình.

Tôi từng đọc một câu của nhà tâm lý học Carl Rogers, rằng: "Nhu cầu thực sự của một con người, nhu cầu lớn nhất, chính là có ai đó lắng nghe mình… Không phải lắng nghe theo kiểu coi họ là một "bệnh nhân", mà coi họ là một tâm hồn con người". Lắng nghe thực sự chính là cách đáp lại một mong muốn lớn của con người.

Một em nhỏ trong gia đình tôi thì nói theo cách này: "Con sẽ cố gắng lắng nghe to hơn". Đừng nghĩ đến chuyện nói to hơn để người khác phải nghe thấy mình, bạn hãy thử tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ngày hôm nay bạn "lắng nghe to hơn"?

Rất có thể bạn sẽ làm thay đổi cả một ngày, hoặc một tuần, của người nào đó, và của chính bạn nữa.

Theo INTERNET
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công xưởng xanh của Apolenka: Chìm vào màu xanh tuyệt đẹp như thế giới cổ tích

Công xưởng xanh của Apolenka: Chìm vào màu xanh tuyệt đẹp như thế giới cổ tích

HHT - “Công xưởng xanh của Apolenka” là một cuốn sách tuyệt đẹp. Không chỉ bởi các bức tranh với sắc xanh diệu kỳ tưởng như đang ở thế giới cổ tích, mà còn vì câu chuyện được kể rất ấm áp. Không những thế, cuốn sách còn mang đến cho các bạn nhỏ những hiểu biết thú vị về một nghề truyền thống ở nước Séc xa xôi.