Giới trẻ Việt, những khán giả khó đoán nhất sẽ xem gì, nghe gì trong năm 2020?

Giới trẻ Việt, những khán giả khó đoán nhất sẽ xem gì, nghe gì trong năm 2020?
HHT - “Giới trẻ” chính là cụm từ khó đoán nhất với bất kì thương hiệu nào. Và ngay cả những người làm nghề giải trí, để lọt vào mắt xanh của nhóm này không hề dễ dàng.

Sự ưu ái tuyệt đối dành cho “hàng Việt”

Có thể khẳng định năm 2019 là năm mà giới trẻ dành rất nhiều thời gian và công sức để theo dõi và bình luận cho nhạc Việt. Biểu hiện của việc nằm này ở chỗ các bạn rầm rộ tham gia vào cuộc chiến Top trending cho thần tượng của mình. Từ cuộc "oanh tạc" của Sky dành cho MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP cho đến ca-khúc-V-Pop-được-xem-nhiều-nhất-2019 Sóng Gió của JackK-ICM. Và tiếp nối là cuộc chạy đua view của các “gương mặt triệu view” như Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu, Min, Erik, Amee, Đức Phúc, Chi Pu, Hương Giang, Nguyễn Trần Trung Quân, Trúc Nhân,… Mỗi một MV đều được bàn tán sôi nổi với những chủ đề khác nhau.

Giới trẻ Việt, những khán giả khó đoán nhất sẽ xem gì, nghe gì trong năm 2020? ảnh 1

Vượt qua khuôn khổ một bài hát, MV bày ra nhiều chủ đề nóng hổi để tạo “social trend” như “Tuesday” (người thứ ba trong MV Hương Giang), chế biểu cảm đáng yêu và dance cover của Trúc Nhân trong MV Sáng mắt chưa,... Các ca sĩ thì ra MV đều đặn và cũng rất hiểu gu của khán giả nên giới trẻ luôn có những món ăn mới để thưởng thức. Thậm chí, đến món ăn “siêu to khổng lồ” như full album Hoàng của Hoàng Thùy Linh mà cộng đồng mạng còn liên tục chia sẻ vì chất nhạc bắt tai. Chưa dừng lại ở đó, tình yêu dành cho V-Pop năm 2019 còn lan đến việc các bản cover rất được chú ý. Trong số đó phải kể đến hiện tượng Hương Ly với những ca khúc cover đình đám hay Quân A.P cũng có nhiều hit không kém.

Giới trẻ Việt, những khán giả khó đoán nhất sẽ xem gì, nghe gì trong năm 2020? ảnh 2

Năm 2019 còn là năm thăng hoa của các thể loại nhạc Indie trong nước, lo-fi, remake Việt thời vàng son. Đây đều là những lựa chọn của giới trẻ để chill, trải đời, để thấy bầu trời tự do khoáng đạt. Chính xu hướng dịch chuyển phong cách sống, làm điều mình thích, mong cầu tự do tự tại đã đặt một nền tảng vững chắc cho những bài hát rất đời của Đen, Cá Hồi Hoang, DaLab,… len lỏi vào giới trẻ. Ngay cả những sự kiện âm nhạc lớn như Thơm, Monsoon Festival cũng chứng kiến sự lên ngôi của nhạc Indie một cách vô cùng mạnh mẽ. Trong đó, Đen là cái tên được giới trẻ cuồng nhiệt say đắm khi liveshow của anh được săn lùng vé không thua một ngôi sao thâm niên nào.

Đế chế Vlog khuấy đảo giới trẻ

Năm 2019, Vlog là xu hướng giải trí phát triển rất mạnh mẽ trong giới trẻ. Việc giải trí giờ đây không chỉ là nghe nhạc, xem phim mà còn là xem vlog.

Giới trẻ Việt, những khán giả khó đoán nhất sẽ xem gì, nghe gì trong năm 2020? ảnh 3

Suốt một năm qua, những cái tên như Bà Tân Vlog, Khoa Pug, 1977 Vlog đã trở nên quá nổi tiếng. Các chủ nhân kênh này liên tục nhận các nút vàng từ YouTube còn lượt xem lên đến hàng triện view cho mỗi video. Thậm chí, chủ nhân kênh YouTube Quỳnh Trần JP và con trai là bé Sa còn trở thành “người nổi tiếng” và được săn đón nồng nhiệt khi họ trở về Việt Nam du lịch. Vlog với chủ đề đa dạng và phong phú nhưng nhìn chung, giới trẻ Việt yêu thích ăn uống hơn cả bởi sự ủng hộ nhiệt tình cho những kênh YouTube chủ đề ẩm thực.

Khoai Lang Thang là vlogger du lịch được yêu thích

Kế đến là yêu thích những video trải nghiệm dân dã, thử thách bản thân như cách mà Khoai Lang thang, Challenge Me, Chan La cà đang làm. Không chỉ là người xem, người trẻ còn trở thành người làm nội dung. Chẳng hạn, từ Bà Tân Vlog đã có rất nhiều thanh niên mê món mẹ nấu lập ra nhiều kênh nấu ăn khác như Cô ba miền tây, bà Sáu Vlog,… Tuy nhiên điểm lạ lùng là trong năm qua Vlog về làm đẹp lại cực kì lép vế, dù trai xinh gái đẹp không thiếu nhưng không có nhân vật nào thuộc nhóm beauty blogger có độ nổi tiếng rầm rộ, rất ít video không thể leo đến 500K view chứ chưa nói đến hàng triệu.Có lẽ khán giả đã qua mệt mỏi với mấy cô hotgirl điệu đà kiểu cách chăng? Hay beauty blogger trở nên nhạt bởi những vlog khác quá mặn mòi?

Đặc biệt, có một xu hướng mới mà Hoa Học Trò tin chắc sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2020 là Vlog siêu giàu. Tại Việt Nam hiện có hai người chơi lớn nhất là Ngọc TrinhVũ Khắc Tiệp với những màn đập hộp và du lịch xa hoa lên đến hàng tỉ đồng. Trong thời gian tới, sự xa hoa sẽ còn tiếp tục là một chủ đề được thể hiện để thu hút đông đảo người xem.

Giới trẻ sẽ xem gì trong năm 2020?

Những ca khúc cover của Hương Ly đang giảm dần sức hút

Những gì đã có trong suốt một năm qua nghĩa là chúng cũng bắt đầu nhàm chán. Hương Ly cứ hát mãi cover một kiểu thì view cũng giảm dần, nhiều MV mô-típ drama/ “cẩu huyết” đã không thể leo lên top trending vì khán giả chán ngán. Đặc trưng của nền công nghiệp giải trí là sự mới mẻ chứ không phải một màu, ăn theo. Một năm 2019 rất sôi động sẽ là thử thách rất lớn cho năm 2020 nếu V-Pop hay YouTuber Việt mong muốn khán giả tiếp tục ủng hộ mình.

Chuỗi MV Tự Tâm - Canh Ba của Nguyễn Trần Trung Quân gây sốt vì nội dung mới lạ

Theo đánh giá từ các chuyên gia nội dung số, để một sản phẩm thu hút người xem thì cần phải biết cách khai thác những khía cạnh chưa ai biết, hướng tới cái gọi là “exclusive” trong nội dung. Nghĩa là những thứ bạn quay được, làm được không nhiều người có thể thực hiện. Dạng nội dung thứ hai sẽ tiếp tục được lan tỏa là dạng nội dung cộng đồng như cách mà NAS Daily vẫn làm. Ở Việt Nam hiện tại chưa có Vlog nào khai thác nghiêm túc theo hình thức này. Đặc biệt, mảng nội dung số dành cho trẻ con cũng nên được chú ý. Đây thật sự là một thử thách đặc biệt bởi làm nội dung cho trẻ con một khi thành công thì bạn không phải dạng vừa đâu.

1977 Vlog thành công vì những kịch bản cực mới mẻ

Và quan trọng nhất là khi làm nội dung dành cho giải trí hãy luôn sáng tạo và đừng cố gắng ăn theo những trào lưu và ăn “dày” quá. Chẳng hạn, rất nhiều MV trong năm qua luôn gắn với một câu chuyện lật mở, drama, tình tay ba, ma quái,… Nội dung đi theo hướng đó không sai nhưng cái thiếu sót ở đây là các xu hướng nội dung trong thời đại này qua đi quá nhanh. Nó thậm chí chẳng phải là xu hướng mà chỉ là một dạng lóe sáng nhất thời. Người này lên top nhưng kẻ khác lại ngậm ngùi ra rìa. Bên cạnh đó, tại Việt Nam không nhiều người viết kịch bản MV, không nhiều ê-kíp quay MV nên quanh đi quẫn lại sẽ thấy sự trùng lặp. Thậm chí, đến màu của poster cũng chẳng khác nhau là mấy. Đó là bất lợi lớn nhất của người làm MV nếu không thể nghĩ ra một dạng content mới mẻ nào khác.

Quỳnh Trần JP được yêu thích vì nói chuyện rất có duyên

Tương tự nội dung của các Vlog cũng thế, 1977 Vlog thành công bởi hướng đi khác biệt, Quỳnh Trần JP thành công bởi chị nói chuyện rất “mặn”,… Còn những nội dung ăn theo hay những kênh na ná sẽ rất nhanh chóng bị đào thải. Có thể nói, 2020 là năm chắc chắn sẽ có sự thay đổi mạnh của các kênh làm nội dung, nghệ sĩ bởi công cụ thì ai cũng đã có trong tay, quan trọng là phất như thế nào để đám đông có thể nhìn thấy mình.

Theo tuần san HHT
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm