Người ta nói môi trường và kinh tế bền vững nhưng có ai quan tâm đến nổi tiếng bền vững?

Người ta nói môi trường và kinh tế bền vững nhưng có ai quan tâm đến nổi tiếng bền vững?
HHT - Sân khấu live khắc nghiệt ở chỗ nó cho biết được một bài hát có độ lan tỏa đến mức nào. Đồng thời nó cũng cho thấy ai đang giữ được sức nóng trong lòng công chúng, ai đi đúng hướng và ai đang sống nhờ hào quang quá khứ.

Khán giả chính là thước đo

Cuối năm 2019, trong khuôn khổ chương trình Countdown đón năm mới 2020 tại TP.HCM, loạt sân khấu ca nhạc đã phần nào cho thấy được gu âm nhạc và các ca sĩ nào là ngôi sao của giới trẻ hiện nay. Khi Đen, Trúc Nhân hay Bảo Anh xuất hiện, khán giả hò hét, nhún nhảy và quan trọng là hát theo được những bài hit trong năm của họ. Nhưng cũng tại buổi Countdown đó, người viết chứng kiến cảnh một ca sĩ nổi tiếng khi xuất hiện, mặc dù hát nhạc dance sôi động, lôi cuốn nhưng bên dưới khán giả dường như không thể hòa giọng. Họ cũng nhún nhảy, nhưng không phải là bầu không khí hòa mình vào âm nhạc.

Người ta nói môi trường và kinh tế bền vững nhưng có ai quan tâm đến nổi tiếng bền vững? ảnh 1

Những sân khấu live như thế khắc nghiệt ở chỗ nó cho biết được một bài hát có độ lan tỏa đến mức nào. Đồng thời nó cũng cho thấy ai đang còn giữ được sức nóng trong lòng công chúng, ai đã đi đúng hướng và ai đang chỉ sống nhờ vào hào quang của quá khứ. Điều đó dẫn đến một khái niệm đáng trăn trở về sự nổi tiếng bền vững. Đó là không phải lúc nào nghệ sĩ cũng cần nóng hừng hực, ra bài nào hit bài đó, nhưng không để bản thân mất kết nối với người hâm mộ. Và quan trọng là luôn giữ được sự tích cực và giàu cảm hứng từ khán giả. Vậy điều gì tạo nên sự nổi tiếng bền vững?

Chiến lược mix thức thời và cá tính bản thân

Hai thứ mà người nổi tiếng luôn phải cân bằng là cá tính, là con người thật của họ với những gì mà công chúng đòi hỏi. Lệch qua bên nào cũng dễ khiến nghệ sĩ loay hoay.

Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nhận xét Mỹ Tâm là người rất thức thời. Những gì nữ ca sĩ làm cũng đủ thấy cách cô duy trì sức nóng: Luôn củng cố vị trí bằng ballad đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng qua phim ảnh, các dự án MV đặc biệt,… Tăng Thanh Hà cũng là người nổi tiếng rất bền vững dù cô hầu như không đóng phim nữa. Cách Hà Tăng làm là duy trì năng lượng tích cực cho khán giả, thông qua một tình yêu 10 năm, một cuộc sống giản dị trên Instagram. Nhưng cô cũng rất biết cách hâm nóng tên tuổi bằng những lần xuất hiện hiếm hoi nhưng ấn tượng. Tầm ảnh hưởng của Hà Tăng vượt ngoài showbiz mà lan sang giới doanh nhân.

Còn với những nghệ sĩ trẻ, chúng ta cũng thấy dấu hiệu của sự nổi tiếng bền vững. Sơn Tùng M-TP - trong gần 5 năm nổi tiếng là một ví dụ, Tùng cá tính mạnh mẽ nhưng biết chuyển tải cá tính đó thành một sản phẩm âm nhạc hợp thời, biết chuyển năng lượng của mình một cách chuyên nghiệp khi thành lập công ty, mở rộng phát triển trên nhiều lĩnh vực khác (thành công phải chờ thời gian nhưng rất có tầm nhìn). Hay Trúc Nhân, các sản phẩm của anh chàng luôn đóng dấu ấn cá nhân hài hước duyên dáng rất rõ. Nhưng Trúc Nhân biết thức thời ở cách chọn chủ đề như LGBT (Sáng mắt chưa); gia đình, tình thân (Lớn rồi còn khóc nhè, Nếu một mai tôi bay lên trời) để đi vào lòng công chúng.

Người ta nói môi trường và kinh tế bền vững nhưng có ai quan tâm đến nổi tiếng bền vững? ảnh 2

Trong khi đó, điều khiến nhiều nghệ sĩ ngã ngựa là họ bắt xu hướng quá trễ hoặc ăn trend quá dày khiến sản phẩm kém hấp dẫn. Chẳng hạn, Soobin Hoàng Sơn trong thời gian qua đã giảm hẳn sức nóng bởi loay hoay chọn hướng đi cá tính hay tiếp tục ballad?

Thành công khi cơ hội gặp được sự chuẩn bị cẩn thận

Nghe thì lý thuyết nhưng đụng chuyện mới thấy chuẩn bị chẳng bao giờ thừa. Hương Ly, Hoa Vinh, Nguyễn Trọng Tài (Hongkong 1) hay trong năm 2019 là Jack & K-ICM là những cái tên chói sáng nhưng thiếu sự chuẩn bị để nổi tiếng. Họ chưa rèn về phát ngôn, cách xử lý tình huống và đau đầu nhất là thiếu một ê-kíp có tâm có tầm đứng sau. Nhiều người nổi tiếng quá nhanh thường đi theo con đường là dùng một bài hit để đi show, đóng quảng cáo, làm KOL. Nhìn thì có vẻ bận rộn nhưng thật ra là đang bào mòn chính mình.

Một nghệ sĩ bền vững dễ thấy có rất nhiều bài hit trong suốt sự nghiệp, bởi đó là cách đi đường dài khi họ bên cạnh chạy show vẫn miệt mài tìm kiếm những bài hát mới để phục vụ khán giả. Lên đến đỉnh quá sớm nghĩa là sự nghiệp của một nghệ sĩ sẽ rất áp lực về sau và nếu không có ê-kíp chèo chống thì sự sụp đổ là dễ thấy. Showbiz Việt không thiếu những ngôi sao một-hit và thật tiếc cho những trường hợp như vậy.

Mang tầm ảnh hưởng vượt khỏi sân khấu

Cũng giống như những yếu tố liên quan đến phát triển bền vững khác, khía cạnh cộng đồng ngày nay rất quan trọng. Một nghệ sĩ nổi tiếng bền vững cần quan tâm đến cộng đồng xung quanh. Đầu tiên là về một lối sống hạn chế tối thiểu scandal. Bởi lối sống này giúp nghệ sĩ nhận được sự tôn trọng và ủng hộ nhiệt thành từ công chúng. Đặc biệt, nghệ sĩ muốn kéo dài sự ảnh hưởng phải biết một thứ gọi là gầy dựng và đặc nền tảng cho fandom/ fanbase. Họ cần phải hướng dẫn và định hướng cho fan một lối sống thân thiện, giao tiếp với fan, truyền cảm hứng sống tích cực cho họ mỗi ngày. Đó là cách mà Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Hà Tăng, Vũ Cát Tường, Trúc Nhân, Tóc Tiên… đang làm để mang tầm ảnh hưởng vượt xa sân khấu.

Người ta nói môi trường và kinh tế bền vững nhưng có ai quan tâm đến nổi tiếng bền vững? ảnh 3

Đó cũng là lý do họ luôn được các nhãn hàng chọn mặt gửi vàng vì một phong cách sống phù hợp với những triết lý mà các thương hiệu này hướng đến. Điều này không chỉ giúp người hâm mộ yêu quý các sản phẩm của nghệ sĩ mà còn hiểu hơn và tôn trọng hơn thần tượng của họ. Quả thật, điều quan trọng nhất của nổi tiếng bền vững là một nhân cách được tôn trọng.

Giữa thế giới đang thay đổi nhanh chóng với nhiều cơ hội và hấp lực của nổi tiếng, làm một cái gì đó bền vững nghe rất mơ hồ và chậm chạp. Nhưng thực tế cho thấy, sức nặng của sự nổi tiếng rất lớn. Nó không chỉ nặng về thể chất, tinh thần mà còn nặng về sự lạc hướng có thể khiến sự nghiệp lao dốc. Nổi tiếng bền vững là từ khóa mà mỗi nghệ sĩ khi lập một kế hoạch cần cân nhắc. Bởi đôi khi ra hit, hay duy trì sức nóng không quan trọng bằng việc trong lòng của khán giả luôn mong muốn bạn trở lại dù đã không còn xuất hiện từ lâu. Làm được điều đó thì dù thế giới có xoay nhanh đến thế nào thì bạn vẫn vững vàng.

Theo Hoa Học Trò
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm