Hiện tượng bí ẩn của nhạc Việt

TPO - Sản phẩm âm nhạc của W/n gần như không thực hiện khâu quảng bá, song vẫn thu hút lượng người nghe mà nhiều ca sĩ hàng đầu phải ao ước.

Id 072017, MV mới của W/n cùng 2 giọng ca trẻ, là sản phẩm âm nhạc gây chú ý trong gần một tháng qua. Trên đường đua Vpop, W/n cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ lớn, như Jack, Hiền Hồ, Đông Nhi, bộ đôi BigDaddy - Emily và cả sức nóng từ các game show, song vẫn khẳng định chỗ đứng vững chắc.

Thông thường, một bản hit của nhạc Việt, phải có một trong những yếu tố sau đây, hoặc tất cả, là tiêu đề gây sốt, đầu tư mạnh cho MV và quảng bá rầm rộ. W/n chẳng cần yếu tố nào, nhưng vẫn tạo hit, không chỉ một mà một chuỗi thành công liên tiếp.

Hiện tượng bí ẩn của nhạc Việt ảnh 1

MV id 072017 nối tiếp thành công của producer W/n.

Bí ẩn

W/n là nhạc sĩ, producer chưa lộ mặt nhiều trên thị trường. Sản phẩm mới nhất của W/n, id 072017, là sự bí ẩn, bởi chưa hiểu ý đồ khi đặt tiêu đề này là gì. Ê-kíp hợp tác cùng W/n có 267 (giọng nữ), 24 (quản lý dự án kiêm vai trò sáng tạo MV) và 44 (đạo diễn hình ảnh), đều là những ẩn số.

Quy trình phát hành sản phẩm của W/n, chỉ đơn giản là ra mắt đột ngột trên YouTube và các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Ê-kíp này không quảng bá, chưa “đốt tiền” để phủ sóng trên fanpage Facebook và chẳng vẽ vời, tìm đường tạo trend trên TikTok như đa số ca sĩ trên thị trường. Cách làm của W/n đúng nghĩa indie và là âm nhạc thuần khiết. Ngay những ca sĩ hàng đầu trên thị trường cũng chẳng mấy ai đủ tự tin để phát hành sản phẩm theo cách như thế.

Làm cách nào để W/n thành công?

Tiền Phong đã liên hệ một số nhạc sĩ, nhà sản xuất trên thị trường âm nhạc. Nói đến W/n, phần lớn đều xem đây là hiện tượng bí ẩn. Sự khác biệt, bí ẩn của W/n so với phần còn lại có lẽ là một yếu tố dẫn đến thành công của producer này.

Còn về khía cạnh âm nhạc, W/n đã có tệp khán giả riêng, từ kênh YouTube đang có hơn 800.000 lượt theo dõi. Kênh Spotify của nam producer cũng hút hơn 800.000 lượt nghe mỗi tháng. Tên tuổi của W/n đã phổ biến với các khán giả, đặc biệt là khán giả của nhánh nghệ sĩ Indie, qua loạt hit 3107 (4 phiên bản).

W/n vẫn trung thành với ballad, cấu trúc bài hát có một verse rap của Nâu và một đoạn drop điện tử ở outro (kết bài). Producer này lặp lại công thức cũ qua 5 sản phẩm, do đó tạo thói quen cho khán giả nghe nhạc. Tình thần trong mỗi ca khúc của W/n đều nặng trĩu, khai thác tốt ở khía cạnh cảm xúc. Với thị trường nhạc Việt, màu sắc ballad kiểu như W/n luôn có chỗ đứng đặc biệt.

Nhạc W/n có chất lượng không? Câu trả lời là có rất ít chi tiết để nói về sự chất lượng. Kỹ năng sáng tác, phối khí của W/n vẫn ở chừng mực nhất định so với các tên tuổi hàng đầu trên thị trường. Tương tự, những giọng hát kết hợp cùng W/n, trừ Erik, đều hát bằng bản năng, cảm xúc. Đổi lại, từ sự bản năng, cảm xúc đó, sản phẩm của W/n dễ chạm đến khán giả và làm lu mờ yếu tố chuyên môn trong âm nhạc.

Hiện tượng bí ẩn của nhạc Việt ảnh 2

Sự mập mờ của Suni Hạ Linh và Grey D, ca khúc pop ballad đã đứng top 1 thịnh hành âm nhạc.

Ballad vẫn thống trị thị trường

Trước id 072017, Sự mập mờ (Suni Hạ Linh ft Grey D và Mưa tháng sáu (Văn Mai Hương ft Grey D) là những ca khúc ballad thống trị top âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Ngày mai em đi lấy chồng, ca khúc ballad khác của Đông Thiên Đức, tạo cơn sốt cover trong vài tháng qua. Bản hit Cô đơn trên sofar được phối theo màu sắc pop ballad cũng là cơn sốt cover trên nhiều sân khấu khác nhau.

Trước đó, trong năm 2022, Ai chung tình được mãi của Đông Thiên Đức tạo nên trào lưu cover mạnh mẽ bậc nhất lịch sử nhạc Việt. Một loạt sản phẩm pop ballad khác của Myra Trần, Thùy Chi, Mai Tiến Dũng, Hà Nhi, cũng gây sốt từ game show The Masked Singer, sau đó thành những bản hit phổ biến trên thị trường.

Ba năm qua, nhạc Việt có làn sóng mới từ Rap/Hip hop, các màu sắc retro (disco, synth-pop, synth-wave) và latin (reggae, moombahton)... nhưng ballad vẫn là số 1. Nhóm ca sĩ hàng đầu chuyên trị dòng nhạc ballad đang có thành tích nhạc số rất tốt và gặt hái doanh thu ổn định từ chạy show.

Nhạc sĩ Đông Âu - người sáng tác ca khúc Sự mập mờ của Suni Hạ Linh - cho rằng: “Có cảm giác là nhạc ballad dễ tạo sự đồng cảm về cảm xúc, vui, buồn. Có thể nói ballad là dòng nhạc thể hiện cảm xúc mạnh mẽ nhất, có thể đã cũ, nhưng luôn được khán giả Việt đón nhận”.

Có một điểm tích cực là những ê-kíp tạo ra sản phẩm ballad, pop ballad dần loại bỏ sự sến súa trong câu từ, chủ yếu là chuyện tình yêu, mà đi sâu vào nội tâm. Ai chung tình được mãi được nhiều ca sĩ cover vì yếu tố có nhiều câu từ khác biệt, khoét sâu vào cảm xúc như “Bình minh ơi dậy chưa / Cà phê sáng với tôi được không. Đến những ca sĩ ở phân khúc hàn lâm, khó tính như Tùng Dương cũng chấp nhận hạ cái tôi xuống để cover một bản nhạc ballad.