''Hiệu ứng Pinocchio'' sẽ xuất hiện khi bạn nói dối là hoàn toàn có thật?

''Hiệu ứng Pinocchio'' sẽ xuất hiện khi bạn nói dối là hoàn toàn có thật?
HHT - Pinocchio có thể chỉ là câu chuyện cổ tích cho trẻ em, nhưng các nhà khoa học Tây Ban Nha tại Đại học Granada gần đây đã kiểm chứng hiệu ứng Pinocchio và nhận ra rằng mũi của chúng ta thay đổi một chút mỗi khi nói dối.

Tiến sĩ Emilio Gómez Milán và nhóm cộng sự của ông đã phát triển một thử nghiệm phát hiện nói dối, đó là sử dụng phép đo nhiệt để xác định, liệu mọi người có đang nói dối hay không. Thử nghiệm cho thấy, những người tham gia nghiên cứu mỗi khi nói dối, nhiệt độ mũi giảm xuống 1,2 độ C, trong khi nhiệt độ trán lại tăng lên 1,5 độ C. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng sự giảm nhiệt độ ở mũi thực sự khiến nó co lại một chút, chứ không phải dài ra như Pinocchio. Và tất nhiên, sự khác biệt này hoàn toàn không thấy được bởi mắt thường.

''Hiệu ứng Pinocchio'' sẽ xuất hiện khi bạn nói dối là hoàn toàn có thật? ảnh 1

"Người ta phải suy nghĩ để nói dối, điều đó khiến nhiệt độ của trán tăng lên, còn nhiệt độ mũi lại giảm xuống", Tiến sĩ Gómez Milán giải thích về những phát hiện này.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã yêu cầu khoảng 60 sinh viên thực hiện các nhiệm vụ nói dối khác nhau trong khi họ được quét bằng công nghệ hình ảnh nhiệt. Một trong những nhiệm vụ này là gọi cho cha mẹ, người thân hoặc bạn bè trong vòng 3 đến 4 phút và nói dối về một điều gì đó đã xảy ra. Những người tham gia phải duy trì lời nói dối đó trong suốt cuộc gọi, và máy ảnh nhiệt đã thể hiện “hiệu ứng pinocchio ngược” cho thấy sự biến động nhiệt độ ở mũi và trán.

''Hiệu ứng Pinocchio'' sẽ xuất hiện khi bạn nói dối là hoàn toàn có thật? ảnh 2

Ảnh: Đại học Granada 

Kết quả của nghiên cứu thú vị này cho thấy, máy dò nói dối nhiệt thu được sự khác biệt về nhiệt độ ở 80% đối tượng tham gia nghiên cứu. Đó là một tỷ lệ thành công khá lớn so với bất kỳ máy dò nói dối hiện đại nào. Điều này càng chứng tỏ máy dò nói dối bằng nhiệt được coi là đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Theo Oddity Central
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

"Mảnh đất hái ra vàng" YouTube: Làm thế nào để content creator đa dạng hóa thu nhập?

"Mảnh đất hái ra vàng" YouTube: Làm thế nào để content creator đa dạng hóa thu nhập?

HHT - Theo khảo sát của Google tháng 7/2019, cứ 2 người thì 1 người thuộc thế hệ Z và Millennials nói họ không thể sống thiếu video. Vì lẽ đó, YouTube từ lâu đã trở thành nơi mang về “tiền tươi thóc thật” cho cộng đồng sáng tạo nội dung. Trong tương lai, nền tảng 15 năm tuổi này có còn giữ được sức nóng?