Ngày 26/10, đoàn công tác do ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, dẫn đầu đã tham quan nhà máy lắp ráp xe lửa ở Valenciennes (Pháp). Đây là nơi đang lắp ráp đoàn tàu đầu tiên của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Tập đoàn Alstom - đơn vị ký hợp đồng sản xuất đoàn tàu - cho biết đoàn tàu đầu tiên có thể hoàn thành vào cuối tháng 10. Đoàn tàu này sẽ trải qua một loạt các thử nghiệm tĩnh và động tại Trung tâm thử nghiệm đường sắt Valenciennes trong tháng 11.
Nội thất bên trong toa tàu gần như trùng khớp với phối cảnh đồ họa được công bố trước đó. Với chủ đề “Hành trình xanh”, tàu mang 3 màu chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám. Các màu này lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - những nông sản đặc trưng của Việt Nam.
Tương tự tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoàn tàu của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được điện khí hóa và sử dụng công nghệ động lực phân tán thay cho kéo - đẩy. Tuy nhiên, thiết kể vỏ tàu có nhiều màu sắc hơn tàu Cát Linh.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng khoảng 2,8 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Mỗi đoàn tàu sẽ có 94 ghế, có thể chở tổng cộng 944 hành khách. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.
Theo thiết kế, đoàn tàu chạy với tốc độ thương mại 35 km/h và tốc độ tối đa 80 km/h. Quãng đường từ Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đường sắt trên cao và 4 km ngầm từ Kim Mã tới Ga Hà Nội. 12 nhà ga được xây dựng cách đều với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Trong chuyến công tác, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo Tập đoàn Alstom (Pháp) đã cùng ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng đối với dự án đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021.