Thực đơn gì-cũng-có
Bạn có để ý là nhiều nhà hàng có mục dành cho người ăn chay? Thực ra đây là một “tuyệt chiêu” để ai cũng phải chọn món mà thôi. Lần sau khi đi ăn, bạn hãy thử để ý sẽ thấy thực đơn nào cũng có những món ăn theo “mốt”, món no no cho người thực sự ăn và cả những món ăn nhẹ cho những người “ngồi không”.
![]() |
Nhạc nền hay? Bạn đang “sụp bẫy” đó!
Những bản nhạc mà bạn hay nghe mỗi khi “nhâm nhi” tại một quán ăn nào đó thực ra là một chất kích thích chính hiệu. Đơn giản bởi vì các nghiên cứu cho thấy con người có xu hướng ăn nhiều hơn khi được nghe nhạc. Chẳng hạn như khi nghe nhạc cổ điển, sức ăn của bạn sẽ tăng lên đến tận 10% và muốn ở quán lâu hơn đấy!
![]() |
Những món ăn kèm dưới giá 10%
Có bao giờ bạn đến một cửa hàng pizza hay gà rán và được nhân viên hỏi về việc tăng size nước, khoai chiên hay sốt với giá thành dao động chỉ từ 10.000 đến 20.000 ngàn? Thực ra đây là một trò tâm lí mà thôi bởi vì trước đó bạn vừa bỏ ra 200.000 để mua một cái pizza thì ngại gì chi thêm 20.000 để thêm sốt đúng không nào?
![]() |
Một thực đơn từa lưa món
Nếu bạn luôn phân vân không biết ăn gì khi đứng trước một quán ăn nào đó thì chính xác là bạn đã “sụp bẫy” luôn đó. Chuyên viên quản lí nhà hàng Aaron Allen đã chứng minh rằng menu lộn xộn là cách làm “rối trí” khách hàng. Bạn chẳng biết chọn món đó có ngon hay không, lỡ bỏ tiền ra không ăn được thì sao? Vậy là thay vì chọn sai, bạn sẽ quyết định mua những món ăn được “đề cử” nằm riêng một vùng đặc biệt với giá cao hơn tí tẹo.
![]() |
Cái gì cũng “nhà làm”
Yêu cầu tiên quyết để “kiếm lời” là các cửa hàng phải làm bản thân mình nổi bật. Chẳng hạn như giữa tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, “nhà làm” trở thành mốt. Các từ khoá “giảm cân”, “đẹp da”, “chính hiệu” sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Sẽ có rất nhiều khách không dễ bị “dụ dỗ” nhưng ít nhất họ sẽ “thử” để kiểm chứng độ “chính hiệu”. A lê hấp, thế là có thêm một con nai sụp bẫy.
![]() |
Thêm kem/ sữa/ trân châu/…?
Đại đa số những câu hỏi bạn dễ “sụp hố” nhất như “Đổi ly lớn hơn” hay thêm một thứ gì đó vào ly cà phê, trà sữa thơm ngon đều được phục vụ hỏi ngay sau khi đặt món. Trong lúc “mơ hồ”, xác suất gật đầu của khách hàng luôn đạt hơn 70%. Đó là lúc bạn chẳng thể rút lại lời nói.
Ngoài ra, ở một số cửa hàng còn có một cái “bẫy” về kích cỡ. Ví dụ ly “tiêu chuẩn” thực ra là ly nhỏ, còn ly lớn bạn mua thực chất mới “đúng tiêu chuẩn” đấy. Và ai mà chẳng muốn bỏ thêm tí tiền mua ly lớn hơn chứ?
![]() |
Những cái dĩa luôn được dọn
Chính xác thì đây là “tuyệt chiêu” cuối cùng. Các bồi bàn sẽ cố gắng “dọn dẹp sạch sẽ” tất cả những dĩa dùng xong trên bàn của bạn. Mặc dù, bàn ăn trông sạch sẽ hơn thật nhưng đây là cách để các thực khách nghĩ họ vẫn chưa gọi món “quá đà” và tiếp tục order món thôi. Chứ giả sử mà thấy một chồng đĩa cao nhòng tụi mình không mau thanh toán mới lạ đó!
![]() |
GAO ĐỎ