Sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên, Hoàng Dũng vốn dĩ chỉ là một chàng sinh viên bình thường cùng niềm đam mê âm nhạc nếu như định mệnh không đưa chàng trai sinh năm 1995 này đến Giọng Hát Việt. Trở thành Á quân chương trình cũng chính là khoảnh khắc Hoàng Dũng quyết định bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục tham gia vào Bài Hát Hay Nhất 2016 để phô diễn khả năng sáng tác và lọt Top 10 thí sinh xuất sắc nhất. Không sở hữu ngoại hình quá long lanh, Hoàng Dũng vẫn có cho mình lượng khán giả trẻ đông đảo nhờ giọng hát trầm ấm, ngọt ngào cùng sự tinh tế trong âm nhạc.
Vươn lên tầm cao mới sau bản hit Nàng thơ, Hoàng Dũng đã có thể nắm chắc thành công trong tay nếu tiếp tục theo đuổi dòng nhạc Ballad nhẹ nhàng cùng chất giọng đặc biệt của mình. Tuy nhiên, là một nghệ sĩ cầu toàn trong âm nhạc, Hoàng Dũng cho thấy tham vọng liên tục phá vỡ giới hạn. Người ta cho rằng công thức tạo nên những bản tình ca là thể loại Ballad chậm rãi cùng phần lời đậm tính thơ văn, nhưng Hoàng Dũng đã chọn hướng đi khác. Album 25 vừa ra mắt cuối năm 2020 chính là bữa tiệc tình ca thịnh soạn mà anh đem đến cho khán giả.
Khi nghe tên album, người ta dễ liên tưởng đến 25 của Adele. Nhưng nếu 25 của Adele là một Adele 25 tuổi trầm lắng trên đỉnh cao sự nghiệp thì 25 của Hoàng Dũng lại là hành trình tìm kiếm giá trị bản thân của chàng trai tuổi 25. Mọi cung bậc cảm xúc của người trẻ thế kỉ 21 đều được thể hiện thông qua âm nhạc của 25. Ngoài chất Ballad buồn bã trong lead single Nàng thơ hay Bụi và Nửa thập kỉ ra, 25 còn pha trộn sắc màu của lo-fi R&B trong Thói quen, nhạc Jazz trong Chia tay hay tiếng guitar điện đậm chất Rock trong Ngủ đi để thấy nhau còn hồn nhiên… tất cả màu sắc ấy đều vừa vặn trong một album mà vẫn không khiến người nghe bị ngợp.
Sự mạo hiểm trong 25 đã khiến “tình ca Hoàng Dũng” khác biệt hẳn những bản tình ca trên thị trường.
Hoàng Dũng từng chia sẻ rằng “Để đi được đường dài, mình cần có đủ hành trang và bản lĩnh”, anh không vội vã chạy theo trend mà dùng thời gian ấy để mài dũa, từng bước “chậm mà chắc” viết nên những ca khúc hoàn thiện trọn vẹn cả về hình thức lẫn cảm xúc. Một chàng trai chuẩn Thiên Yết thực tế trong những mục tiêu mình đề ra như thế đã gặt hái được quả ngọt khi các sản phẩm anh tung ra không hề có EDM xập xình hay flow Rap bắt tai nhưng vẫn đủ sức cuốn hút khán giả.
Sự điềm tĩnh trong suy nghĩ đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy sáng tác của Hoàng Dũng. “Chất liệu” âm nhạc của Dũng đến từ chính những trải nghiệm cá nhân và những người xung quanh anh, có lẽ vì thế mà lời ca anh viết có gì đó thô mộc, riêng tư. Đa số các ca khúc của Hoàng Dũng đều nói về những mối tình dang dở, phảng phất chút tiếc nuối trong lời ca. Nói đến đây, có lẽ bạn sẽ liên tưởng đến Hà Anh Tuấn - nam ca sĩ nổi tiếng với những bản tình ca buồn da diết. Nhưng Hoàng Dũng tuyệt nhiên không phải là Hà Anh Tuấn thứ hai. Ở Hoàng Dũng, nếu lối suy nghĩ già dặn là một cái cây thì tâm hồn trẻ trung, nhạy cảm của người nghệ sĩ chính là yếu tố “uốn cành” giúp âm nhạc của anh sâu sắc nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên cần có của một ca sĩ trẻ.
Hoàng Dũng viết nhạc như viết thơ, hình ảnh cô đọng nhưng vẫn truyền tải cảm xúc đủ đầy như “Em không là nàng thơ, anh cũng không còn là nghệ sĩ mộng mơ” (Nàng thơ), “Chỉ vì một câu nói/ Trái Đất như vụn vỡ dưới chân anh âm thầm” (Vì một câu nói), “Tôi thấy thân mình đầy bụi, như cuốn sổ ảnh đã lâu chẳng xem” (Bụi), “Tôi bỗng thấy tôi lang thang vô định trong thập kỷ cuồng điên” (Nửa thập kỷ)... Không màu mè, lời ca của Hoàng Dũng níu giữ trái tim khán giả vì chính họ như đang được trải lòng cùng Dũng khi nghe nhạc của anh.
Không quá nổi bật như những nghệ sĩ cùng thời, nhưng nếu Hoàng Dũng tiếp tục phát triển âm nhạc của mình theo con đường hiện tại, chắc chắn anh sẽ là chú ngựa ô đáng gờm của V-Pop.