Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc

Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc
HHT - Khó khăn của Hoàng Tùng suốt những năm tháng qua đã được đền đáp xứng đáng khi giờ đây, kịch câm không chỉ được khán giả Việt Nam công nhận mà bên cạnh anh còn có những người đồng hành.

Hoàng Tùng lần đầu biết đến kịch câm từ năm 8 tuổi khi sinh hoạt ở lớp kịch. Với sự tò mò của một đứa trẻ, anh đã sớm bộc lộ hứng thú với bộ môn này. Thế nhưng, niềm đam mê kịch câm trong Hoàng Tùng chỉ thực sự trỗi dậy một cách mạnh mẽ khi anh về làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ, tiếp xúc và học hỏi từ thế hệ các nghệ sĩ kịch câm đầu tiên ở Việt Nam như Phúc Dzĩ, Kiến Đoàn, Bích Ngọc

Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc ảnh 1

Tuy nhiên, Hoàng Tùng sớm gặp phải khó khăn khi các nghệ sĩ đi trước đều đã nhiều tuổi nên không thể chỉ dạy được nhiều. Không nản lòng, anh tìm mọi cách để được tiếp xúc với các nghệ sĩ nước ngoài, học hỏi qua tài liệu, giáo trình của nước ngoài, xem tư liệu diễn trên mạng, từ băng đĩa… Mỗi lần có nghệ sĩ nước ngoài sang Việt Nam biểu diễn, Hoàng Tùng cũng đều có mặt. 

Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc ảnh 2

"Anh có ai đồng hành không?", Hoàng Tùng chỉ cười và khẽ lắc đầu trước câu hỏi này. Kể từ khi quyết định theo nghệ thuật kịch câm, anh đã biết trước về sự trắc trở và đơn độc mà bản thân sẽ phải gánh chịu. Anh không có ai giúp đỡ về mặt chuyên môn, thu nhập và lượng khán giả yêu thích kịch câm vô cùng ít ỏi. Thế nhưng, tình yêu của Hoàng Tùng dành cho bộ môn này trước sau chưa bao giờ thay đổi.

Từ 5 người, khán giả tới xem kịch câm do Hoàng Tùng diễn dần nhiều hơn. Có người còn tới xem một show đến 3 lần, thậm chí có bạn từ khán giả nay trở thành người đồng hành cùng Hoàng Tùng tổ chức những buổi diễn. 

Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc ảnh 3

Vài năm trở lại đây, Hoàng Tùng tự bỏ tiền túi để làm chương trình nhằm lôi kéo khán giả đến với kịch câm. Tất nhiên, số tiền thu về từ việc bán vé là lỗ. Nhưng bù lại, lượng khán giả biết tới bộ môn nghệ thuật ngày càng tăng lên. Nhiều sự kiện mời Hoàng Tùng biểu diễn, trao đổi về kịch câm, thể hiện sự công nhận mà khán giả dành cho kịch câm nói chung và những gì Hoàng Tùng theo đuổi nói riêng. 

Hoàng Tùng: Người giữ “đốm lửa” kịch câm ở Việt Nam nay đã không còn đơn độc ảnh 4

Không chỉ dừng lại ở việc mang kịch câm đến gần hơn với công chúng Việt Nam, Hoàng Tùng còn góp phần thắp lên niềm đam mê bộ môn nghệ thuật này nơi các bạn trẻ. Từ việc độc hành trên con đường vắng bóng người, giờ đây bên cạnh Hoàng Tùng đã có những người học trò, thế hệ tiếp theo sẽ giữ lửa cho kịch câm tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm