Nhớ “hội chị em”, lo lắng chuyện thi cử nhưng "pin" luôn ở mức 100%
Sau ngày học online đầu tiên, bạn La Ngọc Hân (lớp 12, THPT Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Mình thấy “trống vắng” vì không có bạn bè xung quanh, chỉ được nhìn nhau qua màn hình. Có lúc mình quen miệng hỏi tiết sau tiết gì mà không ai trả lời, một lúc sau mới nhớ là đang học online, tắt mic mà”.
Năm cuối cấp với kỳ thi Tốt nghiệp THPT chỉ còn cách vài tháng, việc “chạy đua với thời gian” để ôn luyện rất quan trọng với Hân và bạn bè. “Học trên lớp thì mình có thể hỏi ngay khi có thắc mắc, còn bây giờ, mình chỉ có thể hỏi lại qua tin nhắn thôi để tránh phiền mọi người, mà tin nhắn thì hay bị “lạc trôi” lắm”, Hân nói.
Lo lắng nỗ lực đổ bể, ảnh hưởng sức khỏe
Khi nhận được thông báo học online, bạn Trần Thiên Phát (học sinh lớp 9, THCS Lý Phong, TP.HCM) đã tự giác sắp xếp thời khóa biểu để học và ôn tập tại nhà. Năm cuối cấp với kỳ thi tuyển sinh 10 - được đánh giá “cam go” không thua kỳ thi đại học của các anh chị khối 12, Thiên Phát và phụ huynh lo lắng: “Ba môn Văn, Toán, Anh là quan trọng nhất khi thi tuyển sinh nhưng khi dạy online, các thầy cô khó có thể truyền đạt hết kiến thức. Chưa kể việc tiếp xúc nhiều với màn hình điện tử và ngồi lì một chỗ khiến mình cảm thấy mỏi mắt, không thoải mái, về lâu dài cũng hại sức khỏe”.
Tuy còn nhiều bất an, Thiên Phát vẫn tự nhủ phải luôn bình tĩnh: “Mình có nguyện vọng thi vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nên phải cố gắng rất nhiều. Hiện tại mình luôn xin phép thầy cô ghi lại buổi học để nghe đi nghe lại nhiều lần cho hiểu bài, mình còn cố tận dụng khoảng thời gian dư dả khi được học tại nhà, như thời gian di chuyển chẳng hạn, để thu thập tài liệu từ các thầy cô, anh chị và các hội nhóm trên mạng để tự ôn thi tuyển sinh và học sinh giỏi bên cạnh học chính khóa trực tuyến”.
Thầy cô: Giờ là lúc teen phải rèn tính chủ động!“Từ trước Tết, thầy và đồng nghiệp đã lên kế hoạch dạy online nên khi nhận được thông báo từ nhà trường thì thầy đã chuẩn bị kĩ các thiết bị, phương tiện và cả tâm lý nữa” - thầy Châu Huy (Giáo viên Vật Lý - PTNK ĐHQG TP.HCM) chia sẻ.
Với những kinh nghiệm đã có từ năm cũ cộng thêm việc chuẩn bị chu đáo, thầy Châu Huy tuy vẫn chưa thể khẳng định nhiều về hiệu quả của việc học trực tuyến nhưng thầy nhận thấy trước mắt, học sinh có xem lại bài cũ, có nghiêm túc tham dự buổi học và tương tác với giáo viên.