Hơn 400 thí sinh cùng tranh tài tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia khu vực phía Nam

Hơn 400 thí sinh cùng tranh tài tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia khu vực phía Nam
HHT - Sau 4 ngày thi từ ngày 16-19/3/2019 cùng sự tham dự của hơn 400 thí sinh đến từ các tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam, BTC cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia đã tìm ra 13 dự án xứng đáng để trao giải Nhất.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia là sân chơi học thuật bổ ích thường niên dành cho khối học sinh Trung học được tổ chức lần đầu tiên vào năm học 2011-2012 và nhận được sự quan tâm và tham gia của hơn 10.000 dự án mỗi năm. Không chỉ giúp phát triển niềm đam mê, năng lực nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, cuộc thi còn tạo điều kiện giúp các thí sinh có thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, đồng thời mang đến cơ hội cho học sinh được tiệm cận với cách học nghiên cứu ở Đại học, kéo gần khoảng cách giữa hai bậc học này và bậc học hiện tại của các bạn.

Hơn 400 thí sinh cùng tranh tài tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia khu vực phía Nam ảnh 1

Cuộc thi ở khu vực phía Nam năm học 2018-2019 được khai mạc vào chiều ngày 16/3 vừa qua tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) và kéo dài đến ngày 19/3. Cuộc thi năm nay đã thu hút hơn 229 dự án từ 34 đoàn tham dự.

Hơn 400 thí sinh cùng tranh tài tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia khu vực phía Nam ảnh 2

Các dự án thuộc 20 lĩnh vực: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Hóa học, Kỹ thuật y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học trái đất và môi trường, Năng lượng hóa học, Hệ thống nhúng,..

Đông đảo các bạn học sinh từ khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam đã đến Tp.HCM để tham dự và tranh tài.

Theo đánh giá từ hội đồng giám khảo của cuộc thi, chất lượng thí sinh nói chung và các dự án nói riêng trong năm nay đã tăng lên rất nhiều. Nhiều đề tài có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, tiến trình nghiên cứu, trình bày báo cáo khoa học đã theo sát yêu cầu của một công trình khoa học thực thụ.

Một số đề tài tiếp cận được những vấn đề có tính khái quát cao, giúp rèn luyện và nâng cao đáng kể năng lực nghiên cứu khoa học của các thí sinh. Sau 4 ngày thi thành công, BTC cuộc thi đã lựa chọn ra 122 dự án xuất sắc nhất để trao giải, bao gồm 13 giải Nhất, 25 giải Nhì, 35 giải Ba và 49 giải Tư. 

Ảnh: Bảo Châu

Danh sách các dự án đã đạt giải Nhất:

1. Hỗ trợ việc học hóa cho học sinh khiếm thị thông qua bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thông minh – trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Bà Rịa, Vũng Tàu. 
2. Mô hình máy điều khiến tự động thu gom nông sản trên sân phơi – trường THPT Trường Chinh – Ninh Thuận. 
3. 6 Magic Dots kết nối người khiếm thị – trường THPT Phan Châu Trinh & Chuyên Lê Quý Đôn – Đà Nẵng. 
4. Thiết kế một số dụng cụ hỗ trợ các em khiếm thị thực hành môn Vật Lý – trường THPT&THCS Tân Phú – TP.HCM.
5. Cánh tay robot cộng tác – trường THPT Kon Tum – Kon Tum. 
6. Khảo sát thành phần hóa học và thử hoạt tính kháng oxi hóa ức chế enzim Alpha-amylase các phân đoạn cao etyl axetat của lá cây trôm – trường THPT Đức Linh – Bình Thuận. 
7. Truyện cổ Bahnar với trẻ em Bahnar Kon Tum – trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành – Kon Tum.
8. Nguyên cứu, tổng hợp màng lọc nano MnO2/Xenlulozơ axetat từ bã mía ứng dụng xử lý nước thải thành nước sinh hoạt – trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Bình Định.
9. Nghiên cứu chỉ số hóa sinh NT-proBNP chuẩn đoán và tiên lượng sớm suy tính trên bệnh nhân tăng huyết áp nguyên phát theo phân độ của hội tim mạch Hoa Kì 2017 – trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Bình Định. 
10. Bước đầu nghiên cứu tạo cây Bạch Đàn lai UP chuyên gen EcHB1 làm tăng chiều dài sợi gỗ – trường THPT Chuyên Hùng Vương – Gia Lai. 
11. Ứng dụng deep learning vào phát hiện bệnh cây trên cây trồng qua hình ảnh – trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Đà Nẵng.
12. Máy ấp trứng cua đinh – trường THPT Chuyên Vị Thanh – Hậu Giang.
13. Thiết bị hỗ trợ phác đồ điều trị thương tật tay tại nhà – trường THPT Nguyễn Huệ – Phú Yên.

Ngoài ra, các dự án đạt giải Nhất này của các nhóm lĩnh vực sẽ tiếp tục tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn ra đội tuyển tham dự cuộc thi Intel ISEF năm 2019 tại Hoa Kỳ.

Theo Ảnh: Hùng Khoa, Bảo Châu
MỚI - NÓNG
Tại sao hành động thay thủ môn ở phút thứ 89 của HLV đội tuyển Ý được gọi là “đẳng cấp”?
Tại sao hành động thay thủ môn ở phút thứ 89 của HLV đội tuyển Ý được gọi là “đẳng cấp”?
HHT - Huấn luyện viên Roberto Mancini của Ý đã có một hành động khiến rất nhiều người khó hiểu trong trận đấu với xứ Wales: Đó là ông thay thủ môn ở phút thứ 89. Nhiều người xem cho rằng đây là một hành động vô nghĩa, thừa thãi. Tuy nhiên, những người hiểu rõ Mancini lại cho biết một ý nghĩa xúc động đằng sau đó.

Có thể bạn quan tâm

EURO 2020 lập kỷ lục về số bàn phản lưới nhà và đây là bảng xếp hạng theo mức độ hài hước

EURO 2020 lập kỷ lục về số bàn phản lưới nhà và đây là bảng xếp hạng theo mức độ hài hước

HHT - EURO 2020 mới bước vào lượt trận thứ ba của vòng đấu bảng thì đã lập kỷ lục về số bàn phản lưới nhà. Bởi vậy mà ngoài danh sách cầu thủ xuất sắc thì các trang báo thể thao còn có thêm một bảng xếp hạng khác ở kỳ EURO lần này, dành riêng cho những bàn thắng mà các cầu thủ tự ghi vào lưới đội mình.
Là đương kim vô địch thế giới mà hòa vất vả trước Hungary, đội tuyển Pháp đổ lỗi lung tung

Là đương kim vô địch thế giới mà hòa vất vả trước Hungary, đội tuyển Pháp đổ lỗi lung tung

HHT - Được đánh giá là đội mạnh hơn hẳn và lại là đương kim vô địch thế giới nhưng đội tuyển Pháp đã chỉ có thể có một trận hòa trước Hungary. Sau trận đấu, các thành viên của đội tuyển Pháp đã đưa ra những lý do rất kỳ lạ để giải thích cho trận hòa của mình trước đối thủ yếu hơn.