"Hộp đen" trên máy bay không được sơn màu đen đâu bạn nhé!

"Hộp đen" trên máy bay không được sơn màu đen đâu bạn nhé!
HHT - Đằng sau "hộp đen", thiết bị đặc biệt giúp giải mã nguyên nhân tai nạn máy bay, là rất nhiều sự thật thú vị.

Tất cả máy bay đều mang theo một “hộp đen”. Đây là thứ sẽ được tìm kiếm đầu tiên trong trường hợp một vụ tai nạn xảy ra bởi nó có thể chứa các thông tin giúp xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị về chiếc “hộp đen” mà có thể bạn chưa biết!

"Hộp đen" trên máy bay không được sơn màu đen đâu bạn nhé! ảnh 1
“Hộp đen” thường có màu cam hoặc màu đỏ.

Thực tế, tên gọi chính xác của thiết bị đặc biệt này không phải “hộp đen” mà là Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR, Flight Data Recorder). Cái tên này cũng thể hiện chính xác chức năng của “hộp đen” bởi nó ghi lại toàn bộ các thông tin, dữ liệu liên quan đến chuyến bay bao gồm cả tình trạng động cơ, nhiệt độ, dòng chảy nhiên liệu, vận tốc, độ cao… Tất cả các dữ liệu này có thể được tận dụng để điều tra nguyên nhân một vụ tai nạn. Gọi thiết bị này là Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) cũng chính xác hơn “hộp đen” bởi nếu như trước khi FDR thường có dạng hình hộp thì hiện nay chúng chủ yếu được thiết kế ở dạng hình trụ.

"Hộp đen" trên máy bay không được sơn màu đen đâu bạn nhé! ảnh 2
“Hộp đen” thường được đặt ở đuôi máy bay bởi đây là vị trí ít bị ảnh hưởng nhất khi có tai nạn xảy ra.

Có thể bạn cũng chưa biết, thực tế “hộp đen” là sự kết hợp của hai “chiếc hộp”. Nằm bên cạnh Thiết bị ghi dữ liệu chuyển bay FDR sẽ là một Thiết bị ghi âm thanh buồng lái (CVR), được dùng để ghi lại các âm thanh môi trường trong buồng lái. Một điểm thú vị về CVR là nó chỉ ghi âm được tối đa 2 giờ đồng hồ. Theo đó, sau mỗi hai giờ, dữ liệu mới sẽ được ghi đè lên dữ liệu cũ.

“Hộp đen” có định vị địa điểm được kích hoạt khi chạm nước. Nó sẽ gửi đi tín hiệu trong vòng ba mươi ngày. Trên mặt đất, không có tín hiệu địa điểm nào được đưa ra. Tìm kiếm “hộp đen” khó là do vậy.

"Hộp đen" trên máy bay không được sơn màu đen đâu bạn nhé! ảnh 3

Nghe tên gọi “hộp đen”, nhiều người nghĩ ngay đến việc chiếc hộp này sẽ có màu đen. Tuy nhiên, trong thực tế hầu như tất cả “hộp đen” đều có màu cam hoặc đỏ. Một số ý kiến cho rằng việc sơn màu da cam sẽ giúp “hộp đen” dễ được nhìn thấy hơn trong quá trình tìm kiếm. Về lý do những thiết bị này được gọi là “hộp đen”, cũng chưa có xác nhận nào được đưa ra. Một số chuyên gia nhận định chúng được goi là “hộp đen” bởi khái niệm “hộp đen” thường được dùng trong khoa học để chỉ các thiết bị với dữ liệu đầu ra và đầu vào cũng nhiều linh kiện phức tạp bên trong.

Theo Saostar.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?